Kiến thức Tài chính kế toán Hướng dẫn tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN mới nhất...

Hướng dẫn tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN mới nhất năm 2021

931

Tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN được thực hiện qua các bước nào, cách thực hiện ra sao vẫn là câu hỏi đặt ra của không ít kế toán các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2021 mới nhất.

1. Các trường hợp phải tự quyết toán thuế TNCN

Căn cứ theo điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì các trường hợp phải tự quyết toán thuế TNCN gồm có:

  • Cá nhân thuộc các trường hợp được ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay nhưng đã được cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN (trừ trường hợp chứng từ khấu trừ thuế đã bị thu hồi và hủy).
  • Cá nhân không thuộc trường hợp được ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay, bao gồm: Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10%; Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một người sử dụng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai trên 10 triệu đồng/tháng hoặc chưa khấu trừ thuế (bao gồm trường hợp chưa đến mức khấu trừ và đã đến mức khấu trừ nhưng không khấu trừ); Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại 02 đơn vị trở lên trong năm; Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập nhưng thực tế không còn làm việc tại đó đến hết năm; Cá nhân trong năm không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng;
  • Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.
  • Cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.

2. Hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế TNCN

Hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế TNCN bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế mẫu 02/QTT-TNCN
  • Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN (nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc) ban hành kèm theo thông tư số 92/2015/TT-BTC
  • Bản chụp chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ

| Đọc thêm: Hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế bao gồm những loại giấy tờ gì?

3. Hướng dẫn tra cứu hồ sợ tự quyết toán thuế TNCN

Để thực hiện tra cứu hồ sơ tự quyết toán thuế TNCN, cần thực hiện qua các bước:

Bước 1: Đăng nhập website của tổng cục thuế

Truy cập vào website của Cục thuế thành phố HCM theo đường dẫn sau: http://www.hcmtax.gov.vn/. Sau đó chọn mục “TRA CỨU QTTTNCN”

tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Bước 2: Nhập mã số thuế cá nhân tự quyết toán cần tra cứu
Sau khi đăng nhập thành công, thực hiện nhập mã số thuế của cá nhân cần tra cứu và bấm “Tra cứu”

hướng dẫn tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Bước 3: Nhận kết quả tra cứu
Chờ hiển thị tình trạng của hồ sơ quyết toán thuế đã được hoàn thành hay chưa?

Trên đây là hướng dẫn tra cứu hồ sơ quyết toán thuế năm 2021 với đầy đủ các bước thực hiện sẽ giúp kế toán các doanh nghiệp nắm rõ và hạn chế các sai sót xảy ra.

| Xem thêm: Lập tờ khai khấu trừ và quyết toán thuế TNCN trên phần mềm kế toán MISA SME.NET 2021, kế toán không mất công tổng hợp thủ công ở ngoài

Để hỗ trợ cho anh chị kế toán thực hiện quyết toán thuế và lên BCTC năm 2020 dễ dàng, MISA gửi tặng anh chị bộ tài liệu quyết toán thuế năm 2020 dành cho doanh nghiệp, anh chị đăng ký nhận bộ tài liệu tại đây:

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không