Kiến thức Kiến thức quản trị Nghiệp vụ bình thường cũng là “giết” doanh nghiệp!

Nghiệp vụ bình thường cũng là “giết” doanh nghiệp!

6
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamÔng Nguyễn Văn Bình – Giám đốc tài chính Cty – cho biết: “Chúng tôi khẳng định, PC49 có dấu hiệu lạm quyền trong việc xác minh về vốn với các cổ đông trong thời gian dài”.
Báo Lao Động ra ngày 9-10 và 11.7 đăng loạt bài “Bình Phước: Cảnh sát môi trường có lạm quyền?”. Ngày 15.7, ông Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Phước phát biểu đó là “nghiệp vụ bình thường”… trong khi doanh nghiệp tố cáo PC49 lạm quyền khiến Cty thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng, có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản.

Nghiệp vụ bình thường hay… bất thường?
Trong loạt bài đã đăng, chúng tôi đề cập đến việc “không bình thường” khi PC49 thực hiện hàng loạt “điều tra” về Cty cổ phần chăn nuôi Bình Phước (gọi tắt là Cty). Theo tố cáo của doanh nghiệp, việc điều tra đầy bất thường trên gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng và nguy cơ phá sản vì bị các đối tác cắt hợp đồng, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. Sau đó, phát biểu với báo chí, thượng tá Trà Văn Hồng – Trưởng phòng PC49 Công an tỉnh Bình Phước – cho rằng: “Việc xác minh về vốn là nghiệp vụ bình thường trong điều tra”. 
Trả lời về phát biểu “bình thường hay không bình thường” của thượng tá Hồng, ngày 16.7, ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc tài chính Cty – cho biết: “Chúng tôi khẳng định, PC49 có dấu hiệu lạm quyền trong việc xác minh về vốn với các cổ đông trong thời gian dài. Đặc biệt, các cán bộ điều tra PC49 có lời lẽ đe dọa cổ đông, xem cổ đông như tội phạm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của các cổ đông và cả đối tác hợp tác đầu tư với Cty”. 
Hiện có hàng loạt “Giấy đề nghị rút vốn” một cách bất thường của nhiều cổ đông đã góp vốn với Cty. Trong đơn của ông Huỳnh Tiến Dũng viết rõ: “Từ tháng 3.2013, PC49 mời tôi làm việc nhiều lần, đòi triệu tập, uy hiếp tinh thần. Nên tôi làm đơn này xin rút vốn cổ đông khỏi Cty”. Nặng nề hơn, cổ đông Võ Thị Thanh An lấy lý do xin rút vốn tại Cty: “Không hiểu sao PC49 ra tận quê Hà Tĩnh tìm tôi để xác minh làm ảnh hưởng đến danh dự và công việc của tôi. Làng xóm nghi ngờ tôi vi phạm pháp luật. Nên tôi quá bức xúc và nay đề nghị cho tôi rút vốn cổ đông khỏi Cty”…

Cổ đông hoang mang, ngân hàng từ chối!
Ngoài những cổ đông bị PC49 liên tục mời để “điều tra”, nên họ lo sợ rồi làm đơn rút vốn khiến Cty rơi vào tình thế càng khó khăn hơn, thì một số cổ đông khác hoang mang lo sợ trước “điều tra bất thường” của PC49, nên họ cũng làm đơn xin rút vốn. Cổ đông Nguyễn Thị Nga viết rằng: “Tôi thấy tình hình PC49 có nhiều giấy mời các thành viên trong HĐQT Cty, nhưng không hiểu lý do gì và có một số cổ đông xin rút vốn, nên tôi rất hoang mang, dao động, không muốn làm ăn với Cty nữa”. 
Tính đến chiều 16.7, ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc tài chính Cty cho biết: “Hiện đã có hàng loạt cổ đông nộp đơn bất thường, với tổng số vốn cổ đông xin rút khỏi Cty là hơn 20 tỉ đồng. Tình trạng này khiến Cty đang lâm vào hoàn cảnh cực kỳ nguy hiểm, bởi hoạt động điều tra của PC49 còn làm hàng loạt đối tác bất bình, phản ứng dữ dội và đi đến cắt hợp đồng. Đối với ngân hàng, thì họ từ chối giải ngân theo thời hạn hợp đồng vay vốn”. 
Cụ thể là Ngân hàng NNPTNT chi nhánh Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã có công văn “Thông báo từ chối cho vay” đối với Cty. 
Với hàng loạt điều tệ hại đã và đang đổ ập lên đầu Cty cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hợp tác đầu tư của nước ngoài vào tỉnh Bình Phước như nêu trên, không biết thượng tá Trà Văn Hồng suy nghĩ gì về “nghiệp vụ bình thường” của PC49 đối với Cty hay không?

Bộ Công an yêu cầu kiểm tra, làm rõ
Liên quan đến việc Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Phước (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã có đơn tố cáo hành vi lạm quyền của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Phước, khiến doanh nghiệp này bị thiệt hại nghiêm trọng, Văn phòng Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo, kiểm tra, xử lý làm rõ.

Theo Lao Động

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không