Kiến thức Tài chính kế toán Cục Thuế Hà Nội: Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tất...

Cục Thuế Hà Nội: Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tất cả các ngày trong tuần

39
Trả lời phỏng vấn Báo Hải quan, Trưởng Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế – Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thị Hải Yến nhấn mạnh, ngày 31-3 là thời điểm chốt cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2013. Tất cả trường hợp nộp chậm dù là 1 ngày cũng thuộc diện xem xét xử phạt hành chính.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Hà Nội là một trong những địa bàn trong cả nước có số lượng người nộp thuế (NNT) lớn thứ hai (sau TP. Hồ Chí Minh). Vậy để NNT thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình với Nhà nước, Cục Thuế Hà Nội đã có những biện pháp gì để tuyên truyền, hỗ trợ?
Hiện nay, cơ quan Thuế Hà Nội đang quản lý trên 116 nghìn tổ chức, cá nhân. Do vậy, để đảm bảo mục tiêu 100% NNT khai, nộp quyết toán thuế TNCN, TNDN, ngay từ đầu năm 2014, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai cho công tác tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế của tổ chức, cá nhân; cũng như các biện pháp tuyên truyền những điểm mới của chính sách thuế TNCN, TNDN áp dụng cho kỳ quyết toán này tới cộng đồng người nộp thuế (NNT).
Trong tháng 2 và đầu tháng 3-2014, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức 100 lớp tập huấn về chính sách, quy

trình, thủ tục nộp hồ sơ khai thuế cho gần 100 nghìn tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Song song đó, là các lớp tập huấn cho đội ngũ CBCC thuế đang làm công tác tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận “Một cửa” tại Văn phòng Cục và các quận, huyện để có đầy đủ nghiệp vụ, chuyên môn trực tiếp tư vấn, hỗ trợ NNT khi có yêu cầu.

Trong tuần lễ cao điểm của kỳ quyết toán này, tại Văn phòng Cục Thuế Hà Nội đã bố trí thêm địa điểm mới, với 18 bàn tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ quyết toán thuế cho các tổ chức, cơ quan chi trả và cá nhân. Còn đối với 29 chi cục thuế quận, huyện, thị xã cũng tăng cường nhân lực, trang thiết bị để công tác tiếp nhận được chu đáo, kịp thời giải quyết các hồ sơ của NNT. Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội bắt đầu thực hiện tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.
Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan Thuế thì vấn đề quyết định thành công của kỳ quyết toán lại phụ thuộc vào sự đồng thuận của chính NNT, thưa bà?
Hiện nay ngành Thuế áp dụng quy định NNT tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm. Đây là một trong những cải cách, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Mặt khác, ngành Thuế còn khuyến khích DN ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kê khai và nộp thuế. Tính đến nay, Hà Nội có trên 93 nghìn DN đăng ký khai thuế điện tử, vì vậy đến kỳ quyết toán thuế hầu hết số DN này chỉ việc khai, nộp hồ sơ qua mạng Internet rồi gửi tới cơ quan Thuế; không phải nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trụ sở cơ quan Thuế. Điều này đã làm giảm tải và chi phí cho cả DN và cơ quan Thuế.
Tuy nhiên, tính đến ngày 24-3, Cục Thuế Hà Nội mới tiếp nhận được hồ sơ quyết toán thuế của 23.400 tổ chức, cá nhân (chiếm tỷ lệ 24,7%). Do vậy, một mặt Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra, đôn đốc NNT, mặt khác, cơ quan Thuế mong muốn và khuyến cáo các DN cần khẩn trương làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan Thuế. Tránh để rơi vào tình trạng ùn tắc vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán bởi lúc đó DN có sai sót thì khó có thể điều chỉnh được do hết hạn nộp, ảnh hưởng đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với DN trong việc thực hiện hồ sơ khai thuế.
Theo quy định của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1-1-2014, các trường hợp NNT chậm nộp hồ sơ thuế 1 ngày đã bị xử lý hành chính thay vì thời hạn 5 ngày như trước đây. Đây sẽ là chế tài để chấm dứt tình trạng DN cố tình dây dưa, kéo dài thời gian khai nộp hồ sơ thuế với cơ quan Thuế, thưa bà?
Tôi cho rằng, nộp thuế đầy đủ và đúng hạn là nghĩa vụ của NNT. Mọi trường hợp cố tình dây dưa, chậm nộp hoặc trây ỳ đều là những hành vi vi phạm và có ảnh hưởng xấu đến kỷ luật thu nộp. Do cần phải có chế tài mạnh nhằm ngăn chặn và chấn chỉnh.
Xin cảm ơn bà!
Theo Thông tư 166/2013/TT-BTC quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế được Bộ Tài chính ban hành ngày 15-11-2013 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2014): Sau ngày cuối cùng của hạn nộp tờ khai, báo cáo Thuế mà DN chưa thực hiện nộp thì đó gọi nộp chậm tờ khai. Cụ thể, mức phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 1 ngày đến 5 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, áp dụng mức phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan Thuế quá thời hạn quy định từ 1 ngày đến 10 ngày; Chậm nộp từ 10 đến 20 ngày thì mức phạt tối đa là 2 triệu đồng; Từ 20 đến 30 ngày có mức phạt là 3 triệu đồng… 

Theo Báo Hải Quan

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không