Sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đã khiến một số doanh nghiệp Việt chuyển hướng kinh doanh. Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP. HCM xung quanh vấn đề này.
Chúng ta có thể đẩy mạnh phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.
Doanh nghiệp dân doanh đang bị cạnh tranh không lành mạnh bởi doanh nghiệp thân hữu
Quý I/2014, doanh nghiệp cảng vẫn ăn nên làm ra
Xin ông cho biết, những biến chuyển thời sự liên quan đến Trung Quốc trong thời gian gần đây sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt?
Cần phải nói rằng Trung Quốc đã thống lĩnh thị trường thông qua việc đưa hàng giá rẻ vào Việt Nam.
Nhưng ngoài việc thống lĩnh thị trường hàng hóa, còn có một thực tế khác là nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, đến Việt Nam cạnh tranh, nhận thầu nhưng sau đó lại cho công ty Việt Nam làm thầu phụ.
Khi đó, các công ty nước ngoài sẽ lấy chi phí khoảng 30%, còn lại giao cho các thầu phụ là doanh nghiệp Việt khoảng 70%. Và giá trị thực của một công trình chỉ rơi vào khoảng 70%. Vậy, nếu doanh nghiệp Việt Nam có thể vươn lên để thống lĩnh thị trường thì cũng chính là góp phần tiết kiệm ngoại tệ cũng như nâng tầm của doanh nghiệp chúng ta hơn.
Tôi có thể lấy một ví dụ khác như trong lĩnh vực vật liệu xây dựng hiện nay, chúng ta nhập rất nhiều trang thiết bị, nội thất từ Trung Quốc, dẫn đến vấn đề nhập siêu từ Trung Quốc rất nhiều. Nếu như bây giờ, chúng ta có thể đẩy mạnh phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì sẽ có tác động rất tích cực đến doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, hàng Việt cũng cần phải đảm bảo là hàng Việt chất lượng cao, hàng Việt phải đạt tiêu chuẩn tương đương với quốc tế thì người dân mới có niềm tin để dùng hàng Việt. Tôi cho rằng đây chính là cơ hội để nâng cao lòng yêu nước, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam để cạnh tranh với hàng ngoại, đặc biệt là hàng Trung Quốc.
Hiện nay hàng Trung Quốc xuất hiện khắp mọi nơi, từ những sản phẩm nhỏ nhất cho đến những sản phẩm chuyên dụng. Vậy nếu như hàng Trung Quốc không còn thì người dân sẽ dùng hàng gì?
Theo tôi đánh giá thì tình hình hiện nay sẽ dẫn đến làn sóng người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam thay cho hàng Trung Quốc, hoặc sử dụng hàng của các nước khác để thay cho hàng Trung Quốc.
Lòng yêu nước của người dân Việt đang được khơi dậy rất cao khiến tôi có lòng tin là người dân sẽ lựa chọn, ưu tiên hàng Việt Nam. Đây là cơ hội để phát triển và cũng là tiền đề để chấn chỉnh lại sản xuất trong nước, nâng cao sự cạnh tranh cũng như chất lượng sản phẩm.
Theo ông, liệu doanh nghiệp Việt có khả năng chiếm lĩnh được hết thị trường như ông kỳ vọng?
Càng có nhiều hàng Việt Nam chất lượng cao, càng có nhiều thương hiệu Việt mạnh có thể thay thế hàng nước ngoài, đặc biệt là hàng Trung Quốc thì đất nước càng đảm bảo sự ổn định và phát triển. Bởi Trung Quốc đã thể hiện sự không tin cậy về mặt chính trị, không tin cậy về mặt đầu tư như việc thu gom đỉa, thu gom các loại rễ cây… làm ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Cho nên doanh nghiệp Việt cần phải nắm lấy cơ hội để đẩy mạnh kinh doanh.
Qua những hành vi gây hấn của Trung Quốc đối với Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến an ninh, chủ quyền của dân tộc Việt, ảnh hưởng đến an ninh hàng hải của nhiều nước, tuy nhiên lại là cơ hội để nâng cao tinh thần đoàn kết toàn dân, nâng cao khả năng chiếm lĩnh thị trường của hàng Việt.
Nhưng cũng cần phải nói rằng để có thể thay thế hoàn toàn hàng nước ngoài hay hàng Trung Quốc thì vẫn cần đòi hỏi cả một quá trình. Nếu mơ mộng trong một sớm một chiều thì không thể nhưng đó là một chiến lược quốc gia mà chúng ta cần phấn đấu ngay từ bây giờ.
Vậy theo ông, điều mà các doanh nghiệp Việt đang thua kém các doanh nghiệp nước ngoài nói riêng và doanh nghiệp Trung Quốc nói chung là gì?
Hiện nay, cái mà chúng ta đang thua kém họ là tầm nhìn, tính tổng hòa và sự đảm bảo tiện ích nhất cho người tiêu dùng. Ngoài ra chúng ta còn thua kém về số lượng hàng hóa, nên việc cần làm là phải đẩy mạnh sản xuất nhiều sản phẩm hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn quốc, thay thế hàng nước ngoài.
Xin nhấn mạnh một lần nữa, bản thân các doanh nghiệp trong nước cần phải nhân cơ hội lòng yêu nước đang dâng cao và tâm lý tiêu dùng của người Việt thời điểm này để phát triển, vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Đây chính là cơ hội bằng vàng của doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS nói riêng có thể chiếm lại thị phần mà các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc đang làm mưa làm gió trong thời gian qua.
Chiến lược dùng hàng trong nước để dần thay thế hàng nước ngoài luôn là chiến lược hàng đầu mỗi quốc gia và chúng ta cần phải thực hiện cho bằng được.
Xin cảm ơn ông!
Theo Một thế giới
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông