Nhằm chấm dứt tình trạng loạn giá sữa gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian qua, Bộ Tài chính đã ra quyết định áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với 25 sản phẩm sữa của 5 doanh nghiệp (DN). Theo quyết định này, bắt đầu từ 1-6, 25 sản phẩm sữa sẽ phải bán theo giá trần mà Bộ Tài chính quy định.
Ảnh minh họa
Doanh nghiệp kêu than
Theo quyết định mới nhất của Bộ Tài chính, tới đây sẽ áp trần giá sữa đối với 25 sản phẩm sữa của 5 DN, 25 sản phẩm này chủ yếu tập trung vào các mặt hàng sữa phổ biến trên thị trường, được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn như: Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold, Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen, Abott Grow 3… Việc áp trần giá sữa được Bộ Tài chính quyết định sau khi trong dư luận dấy lên những hoài nghi về việc các DN sữa bắt tay nhau tăng giá sữa trong những tháng đầu năm 2014 vừa qua.
Trước nghi vấn này, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã phối hợp tiến hành tranh tra 5 DN chiếm 90% thị phần trong nước. Cuối tháng 4, kết quả thanh tra cho thấy hàng loạt sai phạm của các đơn vị về đăng ký giá, kê khai thuế cũng như các khoản chi quảng cáo vượt quy định. Ngay sau đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận phương án áp giá trần giá sữa nhằm bình ổn thị trường. Trước quyết định áp giá trần cho sản phẩm sữa, hầu hết các DN đều có phản ứng rằng, việc can thiệp bằng cách áp giá trần của Bộ Tài chính là phi thị trường, bởi nó sẽ làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường, điều này đi ngược với xu hướng của nền kinh tế hiện đại.
Người tiêu dùng đồng thuận
Quyết định của Bộ Tài chính tuy không được sự đồng tình của DN song lại được dư luận bày tỏ sự đồng thuận. Với quyết định mới này, người tiêu dùng sẽ giảm được từ 50.000 đến 70.000 đồng mỗi hộp sau khi áp giá trần đối với sản phẩm sữa. Quyết định này của Bộ Tài chính cũng cho thấy nhà quản lý đã và đang có những động thái quan tâm hơn đến quyền lợi của người tiêu dùng, thay vì việc thả nổi giá sữa như trước đây. Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc áp giá trần cho sữa là biện pháp phù hợp ở thời điểm hiện nay do một thời gian dài giá sữa đã “phi mã” gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng.
Thời gian qua, dư luận đã rất bức xúc vì các mặt hàng nói trên (sữa, điện, xăng dầu) đều được các DN đẩy giá vô tội vạ. Cũng chính bởi đây đều là những mặt hàng thiết yếu của cuộc sống, người tiêu dùng không có sự lựa chọn nào khác nên đành phải chấp nhận mua điện, mua xăng, mua sữa với giá như các DN đưa ra. Điều khiến dư luận bất bình ở đây là, tăng giá song các DN đều không đưa ra được lý do vì sao tăng giá hay những yếu tố thể hiện tính minh bạch công khai trong hoạt động của các DN này. Và, tất cả những lần giá các mặt hàng trên được đẩy lên, người ta đều thấy sự hiện diện của các cơ quan chủ quản rất mờ nhạt.
Bởi vậy, động thái áp trần giá sữa của Bộ Tài chính vừa qua, hay việc đưa ra Chỉ thị 11 trước đó của Bộ Công thương về công khai, minh bạch đối với Petrolimex hay EVN đều nhận được sự đồng tình trong dư luận. Và điều này cũng cho thấy, quyền lợi người tiêu dùng đã được các nhà quản lý quan tâm nhiều hơn, thay vì cứ… phó mặc cho DN “hành giá” như trước đây.
Theo daidoanket.vn
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông