Kiến thức Đãi ngộ Cân nhắc thiệt hơn khi “nói thật” và “nói quá” về mức...

Cân nhắc thiệt hơn khi “nói thật” và “nói quá” về mức lương

10
Cuộc phỏng vấn diễn ra thuận lợi, và trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn NTD luôn luôn hỏi một câu hỏi quen thuộc nhưng lại rất tế nhị và khó nhằn đó là : Bạn hãy cho chúng tôi biết mức lương hiện tại cũng như mong muốn của bạn như thế nào? Nếu như mức lương hiện tại của bạn khá khiêm tốn và không có thay đổi trong vài năm qua thì có thể bạn muốn nâng lên đôi chút. Tuy nhiên, gần 10 năm trong lĩnh vực tuyển dụng của TimViecNhanh.com đã từng khảo sát thì có tới gần 30% ứng viên cho biết khi được tuyển dụng họ đã nói dối mức lương hiện tại trong quá trình phỏng vấn. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người họ đã “bật mí” với NTD về mức lương hiện tại. Rõ ràng, bất kỳ câu trả lời nào cũng có 2 mặt, và bạn nên chọn cách nào, bài viết này TimViecNhanh.com sẽ giúp bạn cân nhắc thiệt hơn khi “nói thật” và “nói quá” về mức lương hiện tại của mình để ứng viên có quyết định sáng suốt
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam


Việc NTD dò hỏi mức lương trong quá khứ như một cách để “định giá” ứng viên trong thị trường việc làm hiện tại.
Hãy tìm hiểu trước khi trả lời: Khi đối diện với nhà tuyển dụng, đa số các ứng viên đều có sự chuẩn bị sẵn sàng cho những câu hỏi thường gặp. Tuy nhiên, có một câu hỏi nghe có vẻ rất dễ trả lời nhưng thực tế nó lại khiến không ít ứng viên bị loại. Đó là câu hỏi về công việc và mức lương hiện có. Rõ ràng khi tuyển dụng bất kỳ một vị trí nào, nhà tuyển dụng đều đã xác định đặt bạn ở vị trí nào, mức lương, thu nhập cùng cấp sẽ ra sao. Và việc đề nghị mức lương thấp so với hiện tại sẽ khiến bạn bị thiệt thòi thậm chí bị NTD đánh giá thấp về năng lực chuyên môn của bạn . Tuy nhiên thì, trên thực tế thì hiện nay NTD sẽ thỏa thuận với ứng viên lương một cách cụ thể và thường thì không bao giờ thấp hơn lương tối thiểu. Do vậy, trong cả hai trường hợp, nếu có đề nghị mức lương cụ thể, bạn nên tìm hiểu, tham khảo mức lương mà những người đang làm việc ở vị trí, chức danh cùng cấp được hưởng để có câu trả lời phù hợp.
Nếu nói thật: Trong thị trường lao động thì công việc là một mối quan hệ và chúng ta không nên bắt đầu mối quan hệ bằng một lời nói dối. Nói thật luôn là cách thể hiện sự trung thực của ứng viên , tuy nhiên một lời khuyên là nói thật nhưng không nói một cách chi tiết, cụ thể trừ khi NTD muốn ép bạn đưa ra một con số cụ thể nhưng hãy nhớ rằng, dù bạn trả lời ra sao, không bao giờ đưa ra một con số không đúng, đặc biệt qua văn bản bởi nhà tuyển dụng có thể gọi điện cho người tham khảo của bạn và xác nhận thông tin điều này một cách dễ dàng
Nếu nói quá hay thổi phồng: Vì bạn thổi phồng và yêu cầu mức lương cao đồng nghĩa với việc là trách nhiệm của bạn rất cao và NTD đương nhiên sẽ đòi hỏi ở bạn rất nhiều. Nhiều ứng viên nghĩ rằng, nên khai gian mức lương của mình để nâng cao năng lực và quyền lợi của mình với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên đây lại là thực tế và những cách nghĩ sai lầm, thay vào việc bạn thổi phồng mức lương hiện tại thì bạn cần chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên “nặng ký” bằng cách trình bày những thành tích đã đạt được và cống hiến cho công ty cũ. Mặt khác bạn hãy đưa ra một sự đánh giá về khả năng của bản thân cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng tự nảy ra ý tưởng có một cuộc trao đổi trực tiếp với bạn trước khi quyết định một mức lương phù hợp.
TimViecNhanh.com kết: Có thể nói chuyện đàm phán lương bổng muôn hình vạn trạng. Do đó, khi đi phỏng vấn, bạn phải xác định được khả năng thật sự của mình và mức lương nào xứng đáng và phù hợp nhất. Đừng nên nóng vội và manh động tự hạ thấp mức lương mình xuống để nhanh chóng có được công việc cũng như thổi phồng mức lương hiện tại khiến NTD đánh giá nhầm năng lực của bạn so với kinh nghiệm và lương tương ứng. Một lời khuyên đó là hãy biết tự đánh giá bản thân vì nếu bạn là một nhân tài, hãy tự tin, chân thật chứng tỏ điều đó với NTD và nếu ứng viên xuất sắc thì chuyện tăng lương về sau sẽ chỉ là “chuyện nhỏ”.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không