Kiến thức Tài chính kế toán “Bộ Tài chính, ngành Thuế hỗ trợ hết sức để doanh nghiệp...

“Bộ Tài chính, ngành Thuế hỗ trợ hết sức để doanh nghiệp in, đặt hóa đơn đúng thời hạn …”

442
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamĐó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đỗ Hoàng Anh Tuấn khi trao đổi với báo chí về một số vướng mắc xung quanh việc DN tự in hóa đơn bắt đầu sử dụng chính thức từ đầu tháng 4/2011.

Thứ trưởng cho biết hiện tại, cả nước có hơn 400.000 DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính tới ngày 25/3/2011, chỉ còn hơn 6000 doanh nghiệp chưa đặt hóa đơn tự in trong khi số DN khác đã hoàn tất công việc. Như vậy hầu hết các DN đã sẵn sàng sử dụng hóa đơn tự in và sẽ không có việc Bộ tài chính trình Thủ tướng lùi thời hạn thực hiện.

Cùng với sự cố gắng của DN, Bộ Tài chính và ngành thuế cam kết là sẽ quyết tâm hỗ trợ hết sức cho các doanh nghiệp. Bộ đã giao cho Tổng Cục Thuế chỉ đạo tới các Cục thuế các tỉnh phải có trách nhiệm giúp các DN. Các Cục trưởng, Chi cục trưởng Thuế tại các địa phương phải trực tiếp tổ chức làm việc với các nhà in, điều phối cung cầu giữa DN đặt và DN in. Cơ quan thuế phải nắm được tiến độ in của các nhà in, chủ động thúc đẩy quan hệ cung cầu trong vấn đề này. Ngành Thuế dự kiến có 7000 cán bộ thuế được tập huấn và đội ngũ này sẽ có thể được cử đến DN để hỗ trợ, hướng dẫn, trong đó, tính tới cả khả năng đưa máy in tới DN in giúp.

Về phần mềm in hóa đơn, hiện nay Tổng cục đã lựa chọn 4 doanh nghiệp cung cấp phần mềm in hóa đơn miễn phí từ 6 tháng đến 1 năm cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới Tổng cục tiếp tục mở rộng số DN đủ điều kiện cung cấp phần mềm in hóa đơn để tạo điều kiện tốt hơn đối với sự lựa chọn của các DN. Bộ Tài chính, Tổng cục thuế cũng sẽ hỗ trợ trong việc giới thiệu, tuyên truyền, hướng dẫn… cho các đơn vị cung cấp phần mềm đến được các DN sử dụng.

Bộ Tài chính, Cơ quan Thuế cũng đã lường đến một số rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn tự in của DN để có các giải pháp ngăn ngừa, xử lý. Cơ quan Thuế sẽ tăng cường kiểm tra việc thanh toán qua các ngân hàng và quyết liệt kiểm tra việc chấp hành của các nhà in như có thể tiến hành kiểm tra một số DN bất kỳ trong số danh sách hơn 400 doanh nghiệp in mới được cơ quan thuế công bố mới đây. Thực hiện chặt chẽ cơ chế hậu kiểm năm nay trong việc hoàn thuế, khấu trừ thuế.. 100% số DN.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết thêm Bộ Tài chính và ngành Thuế đã triển khai quy trình quản lý DN tự phát hành hóa đơn. Cụ thể là từ nay tới tháng 5 đưa Nghị định 51 về việc hóa đơn bán hàng hóa đi vào cuộc sống; toàn ngành tập trung vào giải quyết vấn đề tự in, đặt hóa đơn cho DN, cụ thể sẽ nhanh chóng xây dựng qui định pháp luật mới, chuẩn bị những điều kiện về con người, cơ sở hạ tầng; xây dựng đề án mới về quản lý hóa đơn.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm những ngành đã làm tốt công việc này là những ngành đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các dòng tiền, nguồn tiền một cách hiệu quả như ngành ngân hàng, hàng không, bưu chính viễn thông… Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, ngành Thuế tham khảo các bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan nhằm nâng cao trình độ quản lý./.

(Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính)

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không