Kiến thức Đãi ngộ Những khoản ngoài lương nhân viên cần chú ý

Những khoản ngoài lương nhân viên cần chú ý

2
Tiền lương giữa NTD và nhân viên là do hai bên thoả thuận trong hợp đồng và được trả theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do nhà nước quy định. Như vậy, tiền lương được trả cho người lao động có sự phân biệt về trình độ lao động và tính chất phức tạp của công việc, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật càng cao, công việc họ thực hiện càng phức tạp, thì sẽ được trả lương càng cao. Để trả lương cho người lao động một cách công bằng, doanh nghiệp sẽ trả theo hình thức lương và phụ cấp lương. Vậy khi được trúng tuyển, ngoài khoản lương chính thì ứng viên cũng cần lưu ý những các khoản ngoài lương như sau:
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam


Phúc lợi và chế độ đãi ngộ đâu chỉ dừng ở lương. Ảnh minh họa

Chế độ nghỉ phép: Có một thực tế là khi làm việc cho doanh nghiệp người lao động thường không chú ý đến quyền được nghỉ hàng năm và nghỉ về việc riêng của mình, trong khi không phải ở doanh nghiệp nào cũng có quy định cộng dồn ngày nghỉ của những năm làm việc trước cho năm sau, chính vì vậy khi được tuyển dụng bạn có thể hỏi NTD về vấn đề này
Các khoản phụ cấp điện thoại, xăng xe, vé gửi xe: Xăng ngày càng tăng giá và khi tính chất công việc phải phải di chuyển thường xuyên thì đó là số tiền không nhỏ ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của bạn. Bạn cũng nên hỏi rõ về khoản phụ cấp cơm trưa, tiền gửi xe của doanh nghiệp, đừng cho rằng các khoản này chắc 10/10 là có khi mà kinh tế ngày càng khó khăn, mỗi công ty doanh nghiệp có chính sách khác nhau. Nếu bạn không đặt vấn đề với nhà tuyển dụng khi thương lượng hợp đồng, có thể sau này khi đi làm bạn sẽ bị sock và tiếc nuối “Tại sao mình không hỏi nhỉ”?
Chế độ xe đưa rước: Trường hợp này thường ở những công ty ở xa thường xuyên đi các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, nếu tính chất công việc thường xuyên đi công tác và chi phí cho việc đi lại là cả một vấn đề. Một số công ty sẽ sắp xếp sẵn xe đưa rước nhân viên, nhưng một số các doanh nghiệp khác sẽ yêu cầu tự túc hoặc chỉ trợ cấp một phần… do đó bạn cũng phải hỏi cụ thể. Với các vị trí nhân sự cao bạn cũng sẽ phải hỏi chế độ phụ cấp về xăng, phí đậu xe, phí qua trạm… Những khoản tưởng chừng nho nhỏ này lại không hề nhỏ chút nào.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không