Kiến thức Đào tạo Tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp – những điều nhỏ...

Tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp – những điều nhỏ nhặt mà bạn không để ý

50
Người chúng ta gặp mặt nhiều nhất trong ngày là ai? Cha mẹ, vợ/chồng, bạn bè? Không, đó chính là đồng nghiệp của chúng ta! Và chỗ làm cũng như ngôi nhà thứ hai vậy!
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Thế nhưng đáng buồn thay, chúng ta chẳng bỏ mấy thời gian để tìm hiểu về việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt nơi công sở. Nếu bạn đã từng thờ ơ như thế, thì hãy bắt đầu học cách kết giao với đồng nghiệp từ bây giờ là vừa, cuộc sống và sự nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu có những mối quan hệ tốt bổ trợ.
Khoan bàn đến các vấn đề cao siêu, trước hết bạn nên nắm rõ một vài quy tắc hành xử cơ bản để được lòng người khác trong chốn công sở phức tạp và nhiều đấu đá kia!
1. Nếu bạn phải đối đầu với đồng nghiệp, hãy làm điều đó chốn riêng tư:
Bạn đừng nghĩ 2 từ “đối đầu” chỉ gói gọn trong những cuộc cãi vả tay đôi. Khi bạn và đồng nghiệp bất đồng ý kiến, thì đó đã là sự đối đầu.
Nếu bạn không đồng ý với người nào đó, đừng bày tỏ sự bất đồng trước đám đông, làm thế là bạn đang đẩy người kia vào thế phòng thủ, và tất nhiên để giữ thể diện, người ta sẽ cố sống cố chết “quạt” lại bạn cho bằng được. Đây là chuyện như “như cơm bữa” ở các văn phòng, giải pháp thật đơn giản, chỉ cần tế nhị hơn một chút đã không có chuyện gì xảy ra, nhưng dường như chả mấy ai nhớ đến quy tắc ấy. Không có gì khiến người ta cố chấp bằng việc một người nào đó bác bỏ thẳng thừng quan điểm của họ, vấn đề sẽ không còn nằm ở việc đúng sai, mà là ai giành được phần thắng về phía mình. Một cuộc đối đầu một mất một còn như thế chẳng có lợi gì cho bạn, trong bất cứ tình huống nào!
2. Hãy bên cạnh đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn:
Khi đồng nghiệp mắc phải lỗi lầm nghiêm trọng, phản ứng tự nhiên của hầu hết mọi người là né xa họ, để tránh bị “văng miểng”. Tuy nhiên còn tùy trường hợp và tùy người. Thực tế là chúng ta hay phóng đại tình huống lên gấp nhiều lần, đồng nghiệp đang gặp rắc rối chả phải quả bomb nổ chậm như bạn vẫn nghĩ (trừ khi người đó đang cạch tay đôi với sếp). Khi họ qua được giai đoạn khó khăn (mà phần lớn khả năng là họ qua được), người bên cạnh và nâng đỡ họ trong lúc dầu sôi lửa bỏng sẽ trở thành ân nhân và chiến hữu. Trường hợp xấu nhất nếu đồng nghiệp của bạn không thể qua được “kiếp nạn”, thì bạn vẫn được tiếng là giúp đỡ người khác, vẫn hơn là bị nhìn như kẻ làm ngơ trước khó khăn của người khác. Tập thói quen giúp đỡ người khác chẳng bao giờ là thừa, đến khi chính bạn rơi vào rắc rối, bạn sẽ thấy giá trị lòng tốt trước kia của bạn.
3. Thường xuyên trao đổi trực tiếp mặt đối mặt:
Thời đại ngày nay mọi người dần dần ít dùng đến kiểu giao tiếp mặt đối mặt với nhau. Nhiệm vụ hoặc những gì cần trao đổi thường được nhắn qua email, chat, điện thoại. Đi kèm với sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian trong công việc là sư tách rời giữa các cá nhân trong công ty. Mọi người đã quen với việc giao tiếp với các dòng chữ trên email hoặc nghe giọng nói qua điện thoại, thế là đủ. Do đó nếu bạn hành động khác với đám đông, thường xuyên gặp mặt trực tiếp đồng nghiệp trong công ty, bất kể vấn đề công việc hay cá nhân, bạn sẽ dễ tạo thiện cảm và niềm tin hơn rất nhiều.
4. Mở rộng mối quan hệ của bạn, càng nhiều càng tốt:
Như đã nói, công sở là môi trường vô cùng phức tạp với nhiều thủ đoạn đấu đá, bon chen. Nên sẽ không ổn nếu bạn chỉ thân quen được vài người trong công ty. Thời nay người ta nhảy việc rất nhiều, người sát cánh bên bạn hôm nay ngày mai đã có thể đầu quân bên công ty khác. Bạn phải hạn chế rủi ro mất đồng minh bằng cách kết giao với nhiều người trong công ty, nhưng nhiều thì cũng phải “chọn bạn mà chơi nhé”, nếu không mối quan hệ của bạn càng rộng, bạn càng gặp nhiều rắc rối.
Chất lượng mối quan hệ đóng vai trò rất lớn trong thành công của mỗi người, một nhân viên giỏi chuyên môn nhất chưa hẳn đã qua mặt được người có khả năng tạo dựng mối quan hệ tốt. Kết giao và được lòng nhiều người đồng nghĩa với cơ hội thành công của bạn càng cao!
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không