Trong một thị trường việc làm eo hẹp, người sử dụng lao động thường rất kén chọn nhân viên. Ngoài ra, nền kinh tế bất ổn khiến cho các doanh nghiệp phải lo lắng khi nghĩ đến việc bổ sung lao động. Chưa kể lực lượng lao động trên thị trường ngày càng nhiều, càng gây khó khăn cho người tìm việc vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt.
Ảnh minh họa
Nhưng trong sự đi xuống của nền kinh tế, một số sản phẩm cao cấp vẫn được tiêu thụ tốt (cho dù có nhiều sản phẩm thay thế khác rẻ hơn và khách hàng có nhiều lựa chọn hơn).
Thế nên, chúng ta có thể đúc kết nên 3 “bài học” cho người tìm việc trong thời kỳ cạnh tranh hiện nay theo cái cách mà các sản phẩm cao cấp đã thành công: “Hiểu khách hàng, tạo ra sự khác biệt và định hướng tốt trong một thị trường khó khăn”.
Nắm được nhu cầu khách hàng
Alice Chen, Chủ tịch của hãng thời trang Alice Alan tận dụng nguồn lực và thương hiệu ở địa phương cho phương châm hoạt động. Khẩu hiệu “chế tác ở New York” là cực kỳ mạnh mẽ trong việc quảng bá chất lượng tay nghề người lao động cũng như các vật liệu làm nên sản phẩm dày dép Alice Alan. Mỗi đôi giày của Alice Alan được chế tác bằng tay trong thành phố New York bởi các nghệ nhân lành nghề, phải mất nhiều giờ và trải qua hơn 100 bước tỉ mỉ trong chế tạo một chiếc giày.
– Đối với người tìm việc: Nắm được nhu cầu khách hàng ở đây chính là hiểu rõ “các nhà tuyển dụng” sẽ tìm kiếm ứng viên ở đâu, thường lựa chọn ứng viên như thế nào… từ đó sẽ rèn luyện, bổ sung cho mình những kỹ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của họ.
Chuyển sự tập trung từ giá cả sang giá trị
Angela Jia Kim là người sáng lập của Om Aroma & Co, một công ty cung cấp các sản phẩm hữu cơ chăm sóc da. Cô thuyết phục khách hàng của mình rằng những lợi ích cụ thể của các sản phẩm vượt qua mức giá gắn trên nó. Chẳng hạn, hệ thống chăm sóc da này sẽ kéo dài 4-8 tháng bởi vì các sản phẩm không có chất độn hóa học. Nó thực sự là một chi phí hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng các sản phẩm hóa chất (giá rẻ hơn), bởi vì bạn chỉ sử dụng hết 1/8 những gì thường sử dụng.
– Đối với người tìm việc: Bạn nên đề xuất những giá trị gì của bản thân tới nhà tuyển dụng? Bạn có thể định lượng với nhà tuyển dụng rằng, nếu tuyển dụng bạn, chi phí của họ sẽ hiệu quả hơn hoặc nhiều lợi nhuận hơn so với lựa chọn ứng viên khác.
Tiếp thị phù hợp với đề xuất giá trị của bạn
Grace Kang là chủ của Pink Olive, một cửa hàng quà tặng ở New York có những tính năng đặc biệt. Kang nhận ra rằng khách hàng của mình có cảm hứng sáng tạo nên những nỗ lực tiếp thị tập trung vào các phương tiện truyền thông trực quan theo định hướng xã hội như Pinterest và Instagram, những câu chuyện đằng sau các nhà thiết kế, các nghệ sĩ với sản phẩm họ mang tới các sự kiện. Đây là loại hình tiếp thị có sự tác động cảm xúc cao tương tác trực tiếp với khách hàng.
– Với người tìm việc: Bạn chỉ dựa trên CV và đơn xin việc, trong khi các phương thức giao tiếp khác có ý nghĩa hơn? Nếu bạn là một giám đốc điều hành tiếp thị, bạn có thể tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị bản thân và qua đó cũng cho thấy một tập hợp kỹ năng chính mà bạn cần cho nghề nghiệp. Cách giới thiệu qua mạng lưới quan hệ của bạn, cách ăn mặc và phương pháp tiếp thị của bạn có phù hợp với nhu cầu và giá trị mà người sử dụng lao động mong đợi hay không? Đó là điều bạn cần quan tâm!
Thật dễ dàng để đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như một thị trường việc làm khó khăn hay những đòi hỏi quá cao của người sử dụng lao động cho quá trình tìm kiếm việc làm kéo dài. Tuy nhiên, như sự thành công của các nhà bán lẻ chứng minh, bạn vẫn có thể bán sản phẩm cao cấp vào một thị trường đang khó khăn với chi phí hợp lý. Bởi vậy, bạn cần hiểu rõ người sử dụng lao động, định lượng giá trị bản thân và kết nối cách tiếp thị của bạn với những gì người sử dụng lao động cần xem xét.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông