Kiến thức Đãi ngộ Bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc?

Bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc?

12
Hai ứng viên cùng đi xin việc. Một người có 15 năm kinh nghiệm nhưng chỉ có bằng trung cấp. Người còn lại có bằng đại học nhưng mới ra trường. Ai sẽ được tuyển dụng. Câu trả lời từ phía nhà chuyên môn cho biết, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa


Lĩnh vực sự nghiệp
Nếu công việc liên quan đến giáo dục, hẳn nhiên bạn cần phải được đào tạo bài bản. Lĩnh vực CNTT cũng như vậy. Nhưng nếu với lĩnh vực bán hàng, xây dựng…, ưu tiên số một lại là kinh nghiệm. Nếu hồ sơ liệt kê được những điều bạn có trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn lấy được cảm tình của nhà tuyển dụng. Do đó, bạn cần xem xét kỹ lĩnh vực mình định tham gia để xác định ưu tiên một trong hai yếu tố này.

Danh tiếng
Danh tiếng ảnh hưởng đến cả bằng cấp và kinh nghiệm. Rõ ràng, văn bằng của một trường Đại Học hàng đầu sẽ mở ra cơ hội cho bạn nhiều hơn so với văn bằng của một trường ít tên tuổi. Nếu kinh nghiệm bạn có được do làm việc ở một Công ty lớn, có sức ảnh hưởng sẽ tạo ưu thế hơn hẳn so với việc bạn làm việc ở một văn phòng bé xíu.

Chính sách Cty
Với một số Công ty, nếu bạn chỉ có kinh nghiệm không chưa đủ. Họ sẵn sàng nhận những ứng viên chưa hề có kinh nghiệm nhưng được đào tạo chuẩn. Trong trường hợp đó, những người có kinh nghiệm buộc phải đi học tiếp, trang bị thêm những văn bằng cần thiết. Bạn cũng nên lưu ý, có một số lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bạn nhất thiết phải được đào tạo đầy đủ, có chứng chỉ hành nghề cần thiết.

Giải pháp
Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu bạn thiếu một trong hai yếu tố trên? Đối với sinh viên hay những người mới tốt nghiệp, cách tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm là làm thêm, tham gia các hoạt động tình nguyện… Còn với những người đã có kinh nghiệm nhưng chưa được học hành đầy đủ, có thể tham gia các khóa học ngắn hạn để trang bị thêm kiến thức và nhận những chứng chỉ cần thiết.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không