Kiến thức Tuyển dụng Tuyển dụng giám đốc kinh doanh

Tuyển dụng giám đốc kinh doanh

4
Đánh giá năng lực khi tuyển chọn Giám đốc kinh doanh
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn cơ bản của một Giám đốc kinh doanh có tài là khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh một cách rõ ràng và cùng đội ngũ của mình thực thi nó một cách hoàn hảo. Tuy nhiên không hề có một công thức cố định để đánh giá tài năng và thực lực thực sự. Một nhà lãnh đạo có thể thành công trong thị trường này, cũng có thể thất bại thảm hại ở thị trường khác. Hoặc ông ấy từng sở hữu bề dày kinh nghiệm và thành công trên chiến trường thương mại cũng không có nghĩa ông ấy sẽ không gặp khó khăn trong hiện tại trước sự thay đổi đầy biến động và cạnh tranh của bối cảnh hiện nay.

Tuyển chọn
Do tính chất không cố định của công việc nên tuyển chọn một Giám đốc kinh doanh sao cho phù hợp với trạng thái của Doanh nghiệp và quy mô của thị trường quả là một thử thách. Về cơ bản, các công ty tuyển dụng (Vieclambank) vẫn dựa vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và thành tích được tích lũy trong quá khứ. Tuy nhiên các yếu tố trên vẫn phải đáp ứng một tiêu chí, đó là tiêu chí linh hoạt.
Khi tiến hành tuyển chọn, nhà tuyển dụng (Vieclambank) sẽ đánh giá năng lực dựa trên khả năng ứng biến linh hoạt của các CCO trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể của doanh nghiệp và thị trường của sản phẩm. Chiến lược kinh doanh áp dụng với một doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển và một doanh nghiệp đang trong giai đoạn cạnh tranh không thể là một. Một nhà lãnh đạo có tài phải là người nắm bắt rõ ràng nhất tình trạng hiện tại và xu hướng phát triển của doanh nghiệp, từ đó có thể hoạch định các chiến lược kinh doanh một cách chi tiết, cụ thể, hiệu quả, mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.
Bước hoạch định chiến lược kinh doanh còn phải dựa trên mục tiêu thị trường và doanh thu cần đạt được. Sau đó, dựa theo mục tiêu này, sẽ phải khôn khéo lèo lái đội ngũ của họ đạt được doanh số đã đặt ra hoặc là vượt qua nó. Có chiến lược kinh doanh hay còn phải có kế sách vận hành sắc xảo.

Các phong cách quản trị cơ bản
Một khảo sát gần đây của Trường kinh doanh Marshall thuộc Đại học Nam California, tiến hành phỏng vấn trên 1000 vị lãnh đạo trong kinh doanh và đã kết luận được 5 phong cách CCO cơ bản :
Người hướng dẫn : Trước hết họ là những chuyên gia bán hàng, có tầm ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên kinh doanh mặc dù họ không hề can thiệp vào phong cách làm việc của nhân viên, chỉ giữ vai trò huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ.
Nhà truyền cảm hứng : Họ là những người có sức thu hút, thích giao thiệp và có khả năng kích thich tiềm năng của nhân viên kinh doanh.
Nhà quản lý theo tác phong quân đội : Họ sẽ xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên hoàn toàn trung thành và luôn chăm lo sự hoàn thiện của cấp dưới.

Nhà quản lý rất tự tin : Họ đòi hỏi rất cao ở nhân viên kinh doanh, yêu cầu mỗi cá nhân phải là một chiến binh hùng mạnh, có tinh thần bền bỉ kiên cường.
Nhà quản lý chi tiết : Đúng với tên gọi, đội ngũ nhân viên họ tuyển dụng phải tuân thủ theo hướng dẫn từng chi tiết nhỏ, đề cao sự ngăn nắp và tinh thần trách nhiệm.

Lời kết :
Không thể bình luận phong cách nào tốt, phong cách nào ko tốt. Vẫn với tinh thần xuyên suốt bài viết này, sự linh hoạt của một nhà lãnh đạo trong kinh doanh vẫn luôn được đề cao và coi trọng. Có thể đối với thị trường trong giai đoạn này đòi hỏi phong cách quản trị của một nhà quân sự nhưng trong giai đoạn khác thì sự mềm mỏng của một nhà truyền cảm hứng lại có vẻ phù hợp hơn. Tóm lại bất kể ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự linh hoạt nhưng trong kinh doanh đặt biệt thiết yếu hơn cả, nhất là với một Giám đốc kinh doanh, người nắm trong tay hầu như sự thành bại của một doanh nghiệp.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không