Kiến thức Đãi ngộ Có nên chia sẻ mức lương trước đây?

Có nên chia sẻ mức lương trước đây?

8
Hầu hết khi đi tuyển dụng, khi đàm phán lương, các ứng viên thường cố gắng né tránh đề cập đến mức lương trước đây của họ. Và trớ trêu thay, một số nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm còn yêu cầu ứng viên nói ra mức lương trước đây rồi mới chấp nhận mức lương bạn yêu cầu. Phải làm gì trong trường hợp này? 
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Sau đây sẽ là câu trả lời! 
Nguyên tắc 1: “Hoãn đề cập về lương cho đến khi bạn trả lời câu hỏi” 
Bạn có muốn làm theo quy luật này một cách mù quáng không? Và phải làm gì khi nhà tuyển dụng cứ khăng khăng ép bạn phải nói? 
Đầu tiên, hãy chấp nhận rằng, 1 là quy tắc khó khăn nhất để tiếp tục tiến trình đàm phán. Hãy nghĩ thời chúng ta còn đi học. Khi giáo viên hỏi, chắc chắn nếu trả lời đúng, chúng ta sẽ dành được sự khen ngợi. Và thực tế thì chúng ta học được từ những người trả lời đúng các câu hỏi đó. Nhưng khó khăn là, trong đàm phán lương, thật khó để có thể đưa ra câu trả lời đúng. Có rất nhiều câu trả lời sai và chỉ có một vài câu trả lời đúng. Nếu bạn không nói ra mức lương mong đợi hay lương trước đây, thì có hàng trăm con số quá cao, hoặc quá thấp và chỉ có một hoặc hai con số “vừa đúng” mà thôi! Mà quá cao không được mà thấp quá cũng không xong. 
Lấy một ví dụ: 
Một công ty đưa ra một mức lương là 150.000USD, trong đó, 115.000USD là lương cơ bản, còn 35.000USD là tiền thưởng. Mức lương hiện tại của bạn 180.000USD với mức lương cơ bản là 95.000USD. Họ yêu cầu bạn đưa ra mức lương hiện tại. 
Có 2 trong 3 câu trả lời dưới đây là sai: 
– Câu trả lời 1: “180.000USD” 
Kết quả: Bạn bị “hạ gục” bởi ứng cử viên 2, người đã nói 145.000USD và phù hợp hơn với mức của họ. 
– Câu trả lời 2: “95.000USD là lương cơ bản cộng với mức tiền thưởng là chủ yếu”. 
Kết quả: Họ gạt bạn ra phía sau ứng cử viên 2 bởi vì anh ta đưa ra một câu trả lời khác, và họ đã tuyển người đó, và một mức lương 95.000USD không phù hợp. 
– Câu trả lời 3: “Bây giờ tôi nghĩ chưa thể trả lời được”. 
Kết quả: Nhà tuyển dụng buộc phỏng vấn bạn dựa trên những kỹ năng, bằng cấp, năng lực của bạn chứ không phải là về lương bổng nữa. Đây thực sự là kết quả chúng ta muốn. 
Bây giờ, một câu hỏi xuất hiện: “Điều gì sẽ xảy ra khi cuối cùng công ty nói rằng sẽ kết thúc buổi phỏng vấn nếu bạn không cung cấp cho họ mức lương trước đây?”. 
Ở điểm này, công ty hoàn toàn đúng khi buộc bạn phải đưa ra câu trả lời. Từ quan điểm của họ, thì sẽ tốn rất nhiều thời gian cho cuộc phỏng vấn, mà họ vẫn không thể làm bạn nói ra. Thêm vào đó, bạn cũng không muốn bị xem như là người bất hợp tác cũng như là người giấu giếm. Vậy, bạn nên làm gì? Liệu có cách nào vừa không thể “bật” bạn ra khỏi cuộc đua mà lại không làm mất lòng người phỏng vấn? 
Tất nhiên là có, thậm chí vài cách. Hãy thử một cách, cái mà bạn gọi là “tạo sự thoả thuận”. 
Chiến lược ở đây là tạo một sự thoả thuận với nhà tuyển dụng. Thay vì đưa ra thông tin về mức lương, bạn cần họ nói ra mức lương với một lời hứa rằng họ sẽ tiếp tục phỏng vấn. 
Chiến lược đi tới một ví dụ tương tự: 
Nhà tuyển dụng: “Lương hiện tại của anh (chị) là bao nhiêu?” 
Ứng viên: “Tôi rất sẵn lòng chia sẻ không chỉ lương hiện tại của tôi mà còn cả lương trước đây nữa. Nhưng tôi nghĩ, vẫn hơi sớm khi chúng ta thảo luận về vấn đề này. Tôi chắc chắn anh (chị) sẽ đưa ra mức lương hơn thế chứ?”. 
Nhà tuyển dụng: “Ồ, tất nhiên rồi”. 
Ứng cử viên: “Sau đó, chúng ta sẽ không còn khó khăn gì với vấn đề về lương nữa nếu mức lương đó phù hợp. Vậy hãy cho tôi một mức lương thăm dò được không?” 
Nhà tuyển dụng: “Xin lỗi, đó là quy định của chúng tôi, chúng tôi phải có những thông tin đầy đủ về ai đó trước khi tiến hành phỏng vấn họ.” 
Ứng viên: “Không vấn đề gì. Tôi có thể hỏi anh (chị) một câu khác chứ?” 
Nhà tuyển dụng: “Hoàn toàn được”. 
Ứng viên: “Có một số yếu tố tôi có thể cân nhắc khi tính toán xem mức lương như thế nào là phù hợp như: Những thử thách công việc, văn hoá công ty, địa điểm làm việc, đi lại, định hướng nghề nghiệp, lương cơ bản và tiền thưởng… Điều đó được chứ? 
Nhà tuyển dụng: “Tất nhiên”. 
Ứng viên: “OK, đây là câu hỏi của tôi: Nếu lương hiện tại của tôi cao hơn anh (chị) nghĩ hoặc có thể thấp hơn mức lương anh (chị) mong đợi, điều đó không ảnh hưởng gì đến cuộc phỏng vấn đúng không? 
Trong trường hợp viễn cảnh tồi tệ, họ tiếp tục yêu cầu bạn đưa ra mức lương trước đây. Nếu họ không đồng ý sự thoả thuận đó, thì hãy nhấn mạnh và nói: “Nếu anh (chị) chưa đảm bảo chắc chắn với tôi là vẫn tiếp tục cuộc phỏng vấn thì hãy cho tôi một mức lương khảo sát phù hợp nhất. Như vậy, chúng ta có thể bàn về lương một cách dễ dàng hơn”. 
Tóm lại, việc nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nói mức lương trước đây và việc bạn muốn né tránh là điều tất yếu, song hãy khôn khéo, xem xét tình huống để có cách giải quyết tốt nhất.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không