Liên quan đến hành vi tiêu cực của một số công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Cục Hải quan Hải Phòng đã tạm đình chỉ công tác những cá nhân liên quan, hạ bậc thi đua với lãnh đạo Đội có công chức vi phạm. Cục Hải quan Hải Phòng đang tiếp tục đẩy mạnh việc chấn chỉnh kỉ cương, kỉ luật CBCC trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan cửa khẩu cảng Hải phòng KV1. Ảnh: T.BÌNH
Ngay sau sau khi Đài Truyền hình Việt Nam phát phóng sự “Chi phí ngoài của DN khi thông quan”, phản ánh công chức tại Bộ phận giám sát cổng cảng thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I nhận tiền ngoài lệ phí hải quan, trong Bản tin Thời sự 19 giờ ngày 28-6, Cục Hải quan Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra, bước đầu đình chỉ công tác đối với 3 công chức liên quan là: Nguyễn Hồng Sơn, Vũ Trọng Bình thuộc Đội Giám sát cổng cảng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1; Tạ Hữu Văn thuộc Đội Giám sát cổng cảng, tàu, kho bãi & kiểm soát hải quan, Chi cục Hải quan Đình Vũ. Bên cạnh đó, ngày 1-7, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng đã triệu tập cuộc họp cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong đơn vị để đánh giá tình hình, nguyên nhân khách quan, chủ quan và bàn biện pháp tiếp tục tăng cường công tác quản lí, chấn chỉnh kỉ cương, kỉ luật đối với CBCC khi thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài việc đình chỉ công tác đối với 3 công chức vi phạm, hạ phân loại thi đua đối với Đội trưởng, Phó Đội trưởng Đội Giám sát của 2 Chi cục liên quan, Hải quan Hải Phòng còn khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc, trong đó làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo để xử lí nghiêm khắc theo quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của Ngành.
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, để thực hiện nhiệm vụ chính trị và tăng cường công tác quản lí CBCC, đơn vị đã liên tục triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ của CBCC tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với DN như giám sát, kiểm tra thực tế hàng hóa… Lực lượng giám sát, kiểm tra đột xuất của Cục thường xuyên kiểm tra đột xuất tại các Chi cục nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và chấn chỉnh ngay những biểu hiện vi phạm kỉ cương, kỉ luật của CBCC. Niêm yết công khai quy trình thủ tục hải quan và đường dây nóng tại các chi cục, địa điểm làm thủ tục thông quan để DN phản ánh kịp thời vướng mắc và thái độ phiền hà, sách nhiễu của công chức hải quan. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho DN, công chức Hải quan về quy trình thủ tục; quán triệt cán bộ công chức về tinh thần, thái độ, tác phong làm việc theo Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành Hải quan.
Trong thời gian qua, Cục Hải quan Hải Phòng được Tổng cục Hải quan lựa chọn là đơn vị thí điểm cải cách, hiện đại hóa và vận hành chính thức Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Đặc biệt, giai đoạn đầu triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, ngoài việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác định kì, trên cơ sở quy trình thủ tục hải quan điện tử theo Thông tư số 22/2014/TT-BTC ngày 14-2-2014 của Bộ Tài chính, Quyết định số 988/QĐ-TCHQ ngày 28-3-2014 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã thực hiện khảo sát, rà soát, đánh giá lực lượng CBCC để bố trí, sắp xếp phù hợp với mô hình quản lí hải quan theo Hệ thống VNACCS/VCIS, cho thôi giữ chức một số lãnh đạo Đội không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chuyển đổi vị trí công tác đối với những công chức năng lực kém, và quan tâm tăng cường công chức trẻ, có năng lực, trình độ thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận giám sát. Tuy nhiên, trong thời điểm đầu triển khai hệ thống VNACCS/VCIS còn có những khó khăn nhất định, đòi hỏi DN cũng như công chức hải quan phải có thời gian tập huấn và làm quen, do vậy, không tránh khỏi vướng mắc phát sinh. Lợi dụng tình trạng này, một số công chức có nhận thức kém cũng như lực lượng làm dịch vụ thủ tục hải quan cho DN đã có hành vi đưa, nhận tiền bồi dưỡng để được ưu tiên giải quyết thủ tục trước.
Trước tình hình thực tế với những khó khăn, thách thức nêu trên, Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đặc biệt là các chi cục cửa khẩu kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy trình thủ tục đang thực hiện tại đơn vị, đưa ra phương pháp quản lí, cách thức làm việc tốt nhất để giải quyết thủ tục cho DN đảm bảo sự thống nhất, nhằm mục tiêu: Tạo sự thông suốt và tăng tốc độ tối đa, liên hoàn trong các khâu công việc; Chấn chỉnh ý thức, văn hoá, tác phong giao tiếp tránh bức xúc cho DN với các mục tiêu cụ thể (tận tình hướng dẫn, giao tiếp lịch sự, tác phong nhanh nhẹn, khoa học); Tiếp tục đánh giá để kiện toàn, sắp xếp công tác cán bộ với phương châm (kiên quyết loại bỏ những công chức yếu kém, phiền hà sách nhiễu hoặc có biểu hiện tiêu cực ra khỏi các khâu công việc tiếp xúc trực tiếp với DN).
Hải quan Hải Phòng xác định việc chấn chỉnh kỉ cương, kỉ luật đối với CBCC trong thực thi nhiệm vụ là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên. Đối với những sự việc mang tính cá biệt, phát sinh do người dân, các cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh đơn vị luôn khẩn trương xử lí với tinh thần cầu thị, nghiêm túc trước công luận và đặt quyết tâm chính trị để tạo sự tin tưởng của lãnh đạo các cấp và sự đồng thuận của DN.
Ngay sau khi VTV phản ánh thông tin về hành vi tiêu cực ở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực, ngày 29-6, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xác minh và xử lí nghiêm nếu có hành vi vi phạm như thông tin được VTV đề cập (www.baohaiquan.vn đã đưa tin). Tổng cục Hải quan bày tỏ quan điểm thẳng thắn, nếu như công chức hải quan có hành vi vi phạm, Tổng cục Hải quan sẽ xử lí nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Hải quan trân trọng cảm ơn sự quan tâm của VTV và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của đơn vị trong việc tuyên truyền các chương trình hoạt động lớn của ngành Hải quan.
|
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông