Kiến thức Đãi ngộ Lương cao có mang lại hạnh phúc trong công việc?

Lương cao có mang lại hạnh phúc trong công việc?

481
Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc, gia tăng các yếu tố giúp mình có một sự nghiệp thoả mãn. Tuy nhiên, hạnh phúc trong công việc không đồng nghĩa với hạnh phúc trong cuộc sống.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng công việc cũng giống như tình yêu, không dễ bị đồng tiền chi phối, rằng khi được thăng chức, bạn kiếm được nhiều tiền hơn nhưng nó cũng đồng nghĩa với nhiều stress và sự phức tạp có thể khiến bạn bớt vui, hạnh phúc hơn trong công việc.

Tuy nhiên thực tế không phải như vậy.
Theo một cuộc khảo sát mới đây của trang CareerBliss.com, tiền lương là yếu tố được đánh giá cao nhất trong số các yếu tố mang lại hạnh phúc trong công việc.
“Độ hạnh phúc của nhân viên tạo nên môi trường làm việc”, Heidi Golledge, CEO của một công ty nói. “Người lao động đã từng hạnh phúc chỉ vì có việc, được trả lương liên tục hàng tháng nhưng giờ đây, mức độ thoả mãn trong công việc tỉ lệ thuận với tiền lương. Họ luôn mong muốn có mức lương cao hơn”.
CareerBliss đã phân tích 69 000 bản đánh giá công việc của nhân viên từ năm 2011 – 2012 và nhận ra rằng tiền bạc “có thể” mua được hạnh phúc – ít nhất trong công việc.
Nhân viên ở 2200 công ty khác nhau được yêu cầu bình chọn 10 yếu tố ảnh hưởng tới mức độ hạnh phúc công sở, trong đó bao gồm cơ hội phát triển, lợi ích, cân bằng công việc – cuộc sống, sếp, mức độ ổn định của công việc… Họ đánh giá từng yếu tố theo thang điểm 5 và chỉ ra tầm quan trọng của chúng với mức độ hạnh phúc trong công việc. Các con số được kết hợp để tìm ra số điểm chung cho mức độ hạnh phúc trong công việc đối với mỗi người tham gia và được phân loại bởi khung lương để tìm ra những nhân viên hạnh phúc nhất.
Kết quả cho thấy mức độ hạnh phúc chung đối với người kiếm được 40.000 – 50.000 USD/năm là 3.78 trên thang điểm 5, đây là khung lương ít hạnh phúc nhất. Con số tăng lên 4.21 điểm đối với những người kiếm được 400.000 – 450.000 USD/năm là mức lương mà nhân viên cảm thấy hạnh phúc nhất.
Bradley Brummel, tiến sĩ về tâm lý công sở, người phân tích dữ liệu của CareerBliss cho rằng bản thống kê này góp phần quan trọng để tìm ra đáp án cho câu hỏi “Liệu tiền bạc có thể mua được hạnh phúc?”
“Câu trả lời là có, ở một mức độ nào đó. Chúng ta dễ dàng thấy rằng hạnh phúc ở mức cao nhất với thu nhập 400.000 – 450.000 USD/năm và sau đó giảm xuống. Như vậy có thể hiểu rằng thu nhập cao đồng thời làm gia tăng các yếu tố khác tạo nên một công việc hạnh phúc như độ hấp dẫn, quyền tự chủ, sự linh động và những đồng nghiệp thú vị”, Brummel nói.
Tóm lại, nếu kiếm được nhiều tiền hơn, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc, gia tăng các yếu tố giúp mình có một sự nghiệp thoả mãn. Tuy nhiên, hạnh phúc trong công việc không đồng nghĩa với hạnh phúc trong cuộc sống.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không