Những chuyên gia trẻ sẵn sàng nhận mức lương không tương xứng với năng lực của họ để có một môi trường làm việc mở có thể cung cấp các tiện ích mạng xã hội, sự tự do lựa chọn thiết bị sử dụng và khả năng làm việc từ xa phù hợp với phong cách sống của họ và truyền cho họ cảm hứng sáng tạo.
Thoáng trong kết nối
Dựa trên kết quả khảo sát hơn 2.800 sinh viên đại học và các chuyên gia trẻ tại 14 quốc gia, Báo cáo Công nghệ Thế giới kết nối 2011 do Cisco tài trợ và InsightExpress, một tổ chức nghiên cứu thị trường của Mỹ, thực hiện nhằm đánh giá những thách thức mà các công ty phải đối mặt khi cố gắng cân đối giữa nhu cầu của nhân viên và nhu cầu của doanh nghiệp mang đến nhiều kết quả bất ngờ.
Khảo sát cho thấy, cứ ba sinh viên đại học hoặc người trong độ tuổi dưới 30 thì có một người (33%) cho biết họ đặt ưu tiên cao hơn vào sự tự do sử dụng mạng xã hội so với mức lương khi chấp nhận một vị trí công việc. Điều này chứng minh, kỳ vọng và ưu tiên của lực lượng lao động mới không chỉ gắn chặt với vấn đề tiền bạc.
Những người tham gia khảo sát cho biết, song song với sự hòa hợp giữa lối sống và cách làm việc thì kết nối mạng di động, độ linh hoạt về lựa chọn thiết bị sử dụng ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong việc quyết định công ty nào sẽ là lựa chọn của làn sóng những tài năng mới.
Hơn một nửa số sinh viên đại học được khảo sát trên toàn cầu (tương đương 56%) cho biết, nếu bị công ty ngăn cấm sử dụng mạng xã hội thì họ sẽ không chấp nhận làm việc tại công ty đó, hoặc có thể vẫn vào làm nhưng sẽ tìm cách thay đổi chính sách của công ty.
Thậm chí, có đến 64% sinh viên tham gia khảo sát cho biết họ có dự định hỏi về chính sách sử dụng mạng xã hội trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng. Đó sẽ là yếu tố quan trọng để họ quyết định có nhận lời mời làm việc hay không.
31% sinh viên tin rằng mức độ thuận tiện trong việc sử dụng mạng xã hội và thiết bị thể hiện công ty đó đã thừa nhận giá trị mà lực lượng lao động “thiên niên kỷ” mang lại nhờ khai thác công nghệ để góp phần nâng cao hiệu suất và lợi thế cạnh tranh cho công ty.
Những nhân viên bị ngăn cấm truy cập từ xa vào các mạng xã hội và ứng dụng của công ty thì cho biết sự thiếu vắng truy cập từ xa có thể ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn công việc của họ, chẳng hạn như sẽ rời bỏ công ty sớm hơn, làm việc ít siêng năng hơn hoặc thẳng thừng từ chối vị trí làm việc.
Chu đáo trong thiết bị
Không chỉ quan tâm đến chính sách của công ty trong việc kết nối, một nửa số sinh viên đại học và những người trẻ tuổi tham gia khảo sát (49%) tiết lộ, họ rất quý trọng các thiết bị kết nối của mình.
Một so sánh dễ thấy nhất là họ thà bị mất ví tiền còn hơn bị mất điện thoại thông minh hoặc thiết bị di động. Sự quý trọng này còn thể hiện ở việc 71% người tham gia khảo sát cho rằng công ty cần trang bị cho họ các thiết bị có khả năng hỗ trợ cả các nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn công việc bởi vì sự hòa trộn giữa hoạt động truyền thông phục vụ công việc và nhu cầu cá nhân trong cuộc sống hằng ngày của họ là có thật.
Cứ 10 nhân viên tham gia khảo sát thì có đến 7 người (tương đương 68%) mong muốn công ty của họ cho phép họ truy cập các trang mạng xã hội và các trang web cá nhân từ thiết bị được công ty trang bị.
Hiện, hơn một nửa số nhân viên (tương đương 57%) có thể kết nối với mạng công ty của họ từ một số địa điểm ở xa, nhưng chỉ có 28% có thể thực hiện truy cập từ bất cứ nơi đâu, vào bất kỳ lúc nào.
Trên thực tế, cứ bốn người được khảo sát thì có một người cảm thấy năng suất của họ tăng lên nếu được cho phép làm việc ở nhà riêng hoặc làm việc từ xa. 69% số nhân viên được khảo sát tin rằng việc thường xuyên có mặt tại văn phòng là không cần thiết.
Những phát hiện trong báo cáo năm 2011 thể hiện sự kỳ vọng của lực lượng lao động thế hệ mới ngày càng đặt trọng tâm nhiều hơn vào độ linh hoạt, khả năng di động và các mô hình làm việc mới.
Ngoài tác động đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, nghiên cứu này còn chứng minh một thế hệ nhân viên mới cùng với nhu cầu công nghệ của họ sẽ ảnh hưởng tới các quyết định lựa chọn công việc, việc tuyển dụng và một kỷ nguyên mới về cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Cách thức đáp ứng các nhu cầu này của doanh nghiệp sẽ có ý nghĩa nhất định đối với lợi thế cạnh tranh và sự thành công trong tuyển dụng và quản lý nhân viên của họ. Đó không chỉ là một xu thế về công nghệ, mà còn là một xu thế kinh doanh.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông