Kiến thức Kiến thức quản trị Một rừng không thể có hai cọp?

Một rừng không thể có hai cọp?

80
Có thành – có bại

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ông chủ Michael Eisner của Disney giới thiệu quyển sách nhằm chứng minh điều ngược lại: “Cùng lãnh đạo: Nhờ đâu mà liên kết thành lập doanh nghiệp thành công”.
Trên thực tế, không ít doanh nghiệp lớn được tạo thành bởi sự hợp lực nhiều thành viên. Goldman ở đâu nếu không có Sachs? Hewlett mà không có Packard thì thành ra cái gì? Authur Blank và Bernie Marcus được những đồng sự biết đến với cái tên MernieArthur đã làm cuộc cách mạng trong ngành kinh doanh bán lẻ khi thành lập The Home Depot.
Bill Gates có nhiều đối tác kế nghiệp Microsoft như Paul Allen và Steve Ballmer. Hiện giờ, ông đang cùng vợ điều hành quỹ từ thiện riêng. Gates khẳng định: “Trừ phi làm bài kiểm tra, tôi chưa bao giờ làm việc gì một mình”. Đại tỷ phú Warren Buffett hợp tác với anh bạn chí thân Charlie Munger từ trước khi ban nhạc Rolling Stones thành lập…
Tuy nhiên, mọi người vẫn tâm niệm rằng đồng sang lập doanh nghiệp thành công hiếm hơn thất bại. Đơn giản vì doanh nhân thường thuộc tuýp người muốn độc tôn nắm quyền. Hơn thế nữa, tiền bạc và danh tiếng có thể hủy hoại cả những tình bạn keo sơn nhất.
Disney thịnh vượng vô cùng trong thời Eisner liên kết với Frank Wells. Nhưng khi ông Wells qua đời, và ông Eisner cố gắng thay thế bằng Michael Ovitz thì kết quả thật thảm bại. Nhiều thành viên chủ chốt của công ty ra đi, và bản thân Ovitz cũng từ chức sau 14 tháng.
Liên minh bất thành thường diễn ra trong thế giới high-tech. Larry Page và Sergey Brin vẫn còn tâm đầu ý hợp chung nhau văn phòng Google. Nhưng, ở Twitter thì Evan Williams không thể tiếp tục hòa thuận với Jack Dorsey. Mark Zuckerberg cũng có quan hệ nhạt nhòa với nhà đồng sáng lập Dustin Moskovitz của Facebook.

Bí quyết thành công và tái thành công

Có những nguyên tắc thép quyết định sự thành công hoặc thất bại trong việc thành lập doanh nghiệp chung. Ông Eisner đánh giá cơ hội thành công cao khi mọi người tin tưởng nhau tuyệt đối. Ông chỉ ra rằng: phân chia tiền bạc, lợi nhuận phải đồng đều, dù cống hiến của mỗi người có thể nhiều có thể ít trong những dự án khác nhau.
Ngoài ra, cần cân bằng giữa những điểm tương đồng và dị biệt. Đa số trường hợp thành công nhờ các thành viên cùng chung kiến thức nền nhưng có thái độ khác nhau với danh tiếng. Buffett và Munger lớn lên gần nhau, nhưng Buffett thích nổ danh ngoài sáng còn Munger thích ẩn danh trong bóng tối.
Trong quyển sách “Cuộc sống” của Keith Richards viết về ngành kinh doanh âm nhạc, có đoạn kể bí quyết khôi phục tình bạn sau khi xung đột vì tiền và danh tiếng. Messrs Jagger và Richards từng là “cặp sinh đôi lấp lánh” cùng mê nhạc blues khi còn là thiếu niên. Nhưng rồi Richards nghiện ngập và Jagger tự nhận ban nhạc của riêng mình và thậm chí biểu diễn những bài hát của nhóm trong tour solo.
Nhưng đến năm 1989, họ quyết định ngồi lại cùng giải quyết khó khăn. Có ba điều giúp họ lại trở thành đồng sự tốt kết nối vững bền là: tình bạn lâu năm, cả hai đều nhận ra rằng mình thành công hơn khi ở bên nhau, và họ cùng yêu tiền. Nhờ đó là hai ông anh, một 67 tuổi, một 66 tuổi, đang chuẩn bị làm một tour trình diễn khắp thế giới…

Theo Economic

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không