Kiến thức Kiến thức quản trị Thất bại như một tỷ phú

Thất bại như một tỷ phú

2
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamMark Cuban, Steve Jobs, Donald Trump và nhiều doanh nhân thành đạt có gia sản kết xù khác đã khẳng định rằng thất bại là nhân tố quan trọng quyết định thành công.

Mark Zuckerberg và câu chuyện thành công của anh là trường hợp đặc biệt. Thật khó có thể tin người thanh niên 26 tuổi ấy đã tạo ra Facebook 500 triệu người sử dụng và giá trị tài sản ròng 6,9 tỷ USD ngay ở lần đầu lập nghiệp. Anh hiện nằm trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới do Forbes bầu chọn.

Thông thường, doanh nhân khó có thể thành công ở cấp độ đó vào cái lứa tuổi đó, và quan trọng hơn là ở ngay lần đầu lập nghiệp. Zuckerberg nổi bật cả trong danh sách 272 tỷ phú tự lập của danh sách Forbes 400 vì hầu hết tỷ phú chỉ ra một trong những nhân tố chính dẫn đến thành công là thất bại.
Mark Cuban, ông chủ của Dallas Mavericks, nói về trải nghiệm mà một doanh nhân thành công cần có là: “Về đến nhà và thấy cúp điện vì chưa trả tiền điện. Sự nhục nhã làm động lực khiến bạn cố gắng vươn lên”.
Sai lầm và thất bại là bài học cho doanh nhân. Sam Walton từng mở cửa tiệm Arkansas nhưng thất bại. Rồi ông rút kinh nghiệm từ những sai lầm ban đầu để thành lập chuỗi cửa hàng bán lẻ Wal-Mart lớn nhất thế giới, với 8.600 tiệm, 2 triệu nhân viên, và hơn 405 tỷ doanh thu. Trong danh sách Forbes 400 có hàng trăm ví dụ tương tự.
Apple cho ra mắt Newton tablet năm 1993. Thất bại. Nhưng, đó là nền tảng để Steve Jobs cho ra đời iPod, iPhone và iPad, là những phát minh hiện đại đã thay đổi cách thức thế giới tiếp cận giới truyền thông và giúp Apple mở rộng thị phần, tăng doanh số, so với Microsoft.
Những người giàu nhất thế giới không chỉ làm giàu từ kinh nghiệm sai lầm của mình, mà còn học cách sống cùng với chúng. Các chuyên gia khuyên: “Đừng bối rối nếu khoảng đầu tư gặp khó khăn, vì trong đời mỗi người đều có ít nhiều lần như vậy”.
Tất cả các nhà đầu tư, dù là tay mơ hay là chuyên nghiệp, đều có thể phạm sai lầm. Vậy nên, họ rải tiền vào đa dạng những ngành và đầu tư vào thật nhiều doanh nghiệp mạo hiểm khác nhau. Khi chọn thuê chuyên gia tư vấn tài chính, họ cũng không chọn một mà thuê hàng chục người. Bằng cách này, khi gặp khó khăn, vận hạn, hay phạm sai lầm, thì tài sản cũng không tổn thất nhiều. 
Trường hợp đại thành công ngay từ lần đầu khởi nghiệp như Mark Zuckerberg là vô cùng hiếm. Thông thường, bạn sẽ gặp thất bại. Vậy nên, sự khác biệt giữa những doanh nhân thành đạt và những kẻ còn lại là sự tự tin, tính kiên cường và quyết tâm thành công mạnh mẽ. Trên đường đi, hãy biết điều chỉnh để thích ứng với những biến động thị trường, đồng thời, luôn nhắm thẳng và trung thành với mục tiêu cuối cùng.
Ông trùm ngành bất động sản và năng lượng John Catsimatidis nói về người hùng trong lòng mình là đại tỷ phú Donald Trump: “Lý do tôi kính nể ông nhất là dù cho tình huống có bi đát, hoàn cảnh có tệ hại đến mức nào đi nữa, thì Donald Trump không cúi gầm mặt khóc lóc thảm thương, mà luôn ngẩng cao đầu, kiên cường quay trở lại chiến trường”.

Theo Forbes

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không