Kiến thức Đãi ngộ Liệu công ty bạn có là môi trường công sở tốt?

Liệu công ty bạn có là môi trường công sở tốt?

6
Một công ty tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái và có động lực phấn đấu là niềm mơ ước của bất cứ ai. Đó là nơi cân bằng giữa nghề nghiệp của bạn và các khía cạnh của cuộc sống như gia đình, bạn bè hay các sở thích cá nhân.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Nhiều nhân viên sẵn sàng chấp nhận giảm lương, và thậm chí di chuyển các thành phố khác để tìm kiếm một môi trường cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ.

Điều này không phải là một điều xấu đối với nhà tuyển dụng. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy làm việc quá mức có thể dẫn đến giảm năng suất lao động. Một điều tuyệt vời là nhiều công ty hiện nay đã nhận ra những lợi ích của việc cân bằng giữa công việc-cuộc sống và cố gắng để thúc đẩy nó trong tổ chức của họ.
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể xác định xem liệu công ty của bạn có là một môi trường công sở tốt đẹp.
 
Thời gian linh hoạt
 

Hiện nay có những doanh nghiệp, công ty chuyển sang định thời gian làm việc theo cách riêng của họ nhằm thu lợi nhuận cao nhất có thể. Với lịch trình làm việc này sẽ cho nhân viên sự tự do để quản lý thời gian làm việc theo cách họ muốn với điều kiện là hoàn thành hết tổng số thời gian được quy định. Các công ty khác lại cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà vào những ngày nhất định trong tuần. Được chủ động trong thời gian, địa điểm làm việc đó là động lực để nhân viên cống hiến và lao động hết mình nhằm phục vụ lợi ích cho doanh nghiệp.
 
Kỳ nghỉ lễ
 

Công ty của bạn có khuyến khích nhân viên của mình đi làm vào các ngày lễ hay coi đó là điều đương nhiên họ được hưởng? Cách thức mà người quản lý phản ứng với các kỳ nghỉ chính thức theo quy định của nhà nước sẽ cho bạn biết liệu công ty có coi trọng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay không?
 
Chế độ chính sách dành cho nhân viên có gia đình
 

Chế độ, chính sách dành cho nhân viên có con nhỏ là một trong những yếu tố đáng quan tâm khi người lao động, đặc biệt là những người có kỹ năng cao, lựa chọn nơi để ứng tuyển, làm việc và gắn bó lâu dài. Nếu ở một công ty tốt, người lãnh đạo sẽ động viên và sắp xếp những thay đổi phù hợp cho cả hai bên. Việc này sẽ giúp nhân viên cảm thấy yên tâm, thoải mái, từ đó đạt được những thành công trong công việc cũng như đời sống cá nhân về sau.
Ví dụ như Google được biết đến như một công ty có rất nhiều phúc lợi cho nhân viên như: dịch vụ ăn uống miễn phí, dịch vụ đưa đón, phòng tập thể thao… Ngoài ta, nhân viên nữ có con sẽ được nghỉ 18 tuần có lương, nhân viên nam có con được nghỉ 12 tuần có lương nếu là người chăm sóc chính trong gia đình, còn nếu không phải là người chăm sóc chính thì con số này là 7 tuần. Ngoài ra, Google còn chi thêm 500 USD cho các bố mẹ mới để mừng ngày em bé ra đời.
 
Hạn chế làm thêm ngoài giờ và làm việc tại nhà
 

Nếu công ty thường xuyên khiến bạn mang công việc về nhà làm việc một cách thường xuyên, đó có thể là một dấu hiệu đỏ cho bạn. Các công ty tốt sẽ khuyến khích nhân viên cân bằng công việc-cuộc sống và muốn nhân viên của mình hoàn thành công việc ngay trong giờ hành chính. Các công ty này cũng hiểu được sự nguy hiểm của việc quá sức và nói chung là không khuyến khích làm thêm giờ. Tất nhiên, sẽ có những ngày mà nhân viên sẽ phải làm thêm giờ hay đi làm vào ngày cuối tuần. Nhưng công ty sẽ coi đây là trường hợp ngoại lệ chứ không phải là tiêu chuẩn để đánh giá nhân viên.
 
Nghỉ phép không lương
 

Đây là một yếu tố rất quan trọng trong việc xác định liệu một tổ chức có thực sự coi trọng việc cân bằng trong công việc hay không. Nghỉ không lương thường được dùng trong những trường hợp bất khả kháng. Điều đó sẽ bao gồm các trường hợp khẩn cấp y tế, các cuộc hẹn với pháp luật hay khi có sự mất mát trong gia đình. Nếu công  ty của bạn cho bạn nghỉ không lương và không đánh giá sai khả năng của bạn, chứng tỏ bạn đang làm việc trong một môi trường tốt.
 
Trả lời các cuộc gọi điện thoại và email
 

Sếp của bạn thường gọi cho bạn vào giờ hành chính hay trong ngày cuối tuần và kỳ nghỉ lễ? Những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin đồng nghĩa với việc bạn có thể gọi điện cho bất cứ ai chỉ qua một cái bấm nút. Tuy nhiên, một công ty tốt sẽ hạn chế liên lạc sau giờ làm việc trừ những trường hợp khẩn cấp.

Theo careerlink

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không