Kiến thức Đãi ngộ 7 dấu hiệu bạn đang có sếp không tốt

7 dấu hiệu bạn đang có sếp không tốt

74
Một người lãnh đạo tốt là người có khả năng điều phối ý tưởng bản thân, cái đích của tập thể nhưng không quên chia sẻ với cấp dưới hay lắng nghe những ý kiến mới.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Có rất nhiều người không hợp cấp trên trong quá trình làm việc, sự lệch lạc này có thể tới từ phong cách làm việc, lối sống, thói quen thế nhưng đa phần nhân viên cho rằng họ đang làm việc dưới quyền một lão sếp tồi. Mặc dù vậy, ai cũng tự bảo vệ bản thân mình nên hãy xem xét lại bản thân xem liệu sếp hay bạn mới là người đáng trách.

Thế nhưng, nếu như bạn không thấy mình đáng trách chút nào và sếp thì càng ngày càng tệ, hãy xem xét những điểm dưới đây và cân nhắc tới việc chuyển công tác vì sếp không ra gì làm ảnh hưởng tới nhiều yếu tố khác nhau của nhân viên.

Có tiêu chuẩn quá cao

Kì vọng nhiều và đưa ra những tiêu chuẩn trung bình cho nhân viên là tốt. Nhưng, một người sếp tốt phải hiểu đâu là tiêu chuẩn phù hợp với nhân viên mình, người này không thể yêu cầu một phụ nữ mới sinh làm việc 80 tiếng một tuần hay yêu cầu một nhân viên phải hoạt động xuất sắc 365 ngày mỗi năm.

Không ai có thể giữ vững đỉnh cao sự nghiệp mãi mãi, một người quản lý có kinh nghiệm sẽ hiểu rõ điều này hơn ai hết. Các nhân sự đều có khoảng thời gian thăng trầm và họ cần có những quãng thời gian thay đổi để tiến bộ hơn. Một lãnh đạo đòi hỏi quá nhiều, quá cao sẽ khiến nhân viên tự ti với bản thân thậm chí là ảnh hưởng tới sức khoẻ bản thân do làm việc quá sức.

Sếp KHÔNG bao giờ sai

Phụ nữ luôn đúng, điều này chính xác. Sếp cũng luôn luôn đúng, điều này không hoàn toàn chính xác (trừ khi sếp là phụ nữ). Nếu như bạn đang làm việc với một lãnh đạo luôn tự cho mình đúng ở mọi hoàn cảnh, sử dụng kinh nghiệm để vùi dập nhân viên thì sếp của bạn thật quá tồi.

Một người lãnh đạo tốt là người biết nhân khuyết điểm, biết bàn bạc cùng nhân viên để đưa ra ý tưởng toàn diện khác. Người lãnh đạo tốt biết bỏ qua các tôi bản thân để hướng tới sự thăng tiến của cả tập thể, họ biết cách nhường lời nói cho nhân viên của mình.

Sếp không phải giáo viên trông trẻ, đừng hỏi gì từ sếp cả

Một người sếp tồi là người sếp không giúp đỡ nhân viên đặt được mục tiêu, định hướng công việc cũng như cách phân bố thời gian để công việc hiệu quả nhất. Nếu như bạn không biết mình đang cần làm gì, phải làm gì, hãy hỏi sếp. Nếu như người này tận tâm trả lời, họ là người lãnh đạo tốt. Nếu như họ gạt đi, từ chối với những câu nói dạng như “có thế cũng phải hỏi?”, đừng tiếp tục làm việc dưới chướng những người này.

Người lãnh đạo tốt sẽ biết triển khai ý tưởng của mình tới với nhân viên thông qua các đầu việc, mốc thời gian, họ sẽ chia sẻ những mục tiêu của tập thể và sẽ nói cho nhân viên biết họ muốn gì. Nhân viên không thể hoạt động tự lập mà không có sự điều hành từ phía lãnh đạo nên nếu sếp không yêu cầu bạn làm gì, bạn hỏi sau đó không được trả lời thì tốt nhất nghỉ việc là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Sếp không muốn thay đổi, ngại ý tưởng mới

Khi bạn trình bày một ý tưởng mới với sếp, người này phản ứng ra sao? Họ có cởi mở bàn bạc thêm về ý tưởng của bạn hay họ tập tức vùi giập ý tưởng này từ khi còn trong trứng nước chỉ vì “công ty chưa từng làm vậy” hay “làm như thế không tốt đâu”?.

Sếp tồi ngại thay đổi, họ sợ những thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới bản thân họ nên những gì họ muốn là nhân viên trật tự, ngồi ngay ngắn làm việc như những gì được đào tạo và tuyệt đối, đừng bao giờ ý kiến gì với sếp. Tất nhiên, cách thức làm việc này có thể hoạt động trong một số đặc thù công việc nhưng nhìn chung nó là cách thức thực hiện “đi lùi” so với sự phát triển thường lệ.

Sếp không tuân thủ thời gian, luật lệ

Sếp của bạn có hứa nhưng không làm? Hay người này trả vờ quên về những gì đã nói với bạn hay thậm tệ nhất là đưa ra lý do khiến đề xuất của bạn không thể thực hiện được? Tất cả những điểm này cho thấy sếp bạn không hề quan tâm tới nhân viên hoặc bạn chẳng là thứ gì trong mắt sếp. Thêm vào đó, việc hứa hẹn nhưng không thực hiện còn biến những người sếp này thành con người không chữ tín.

Sếp với tính cách trên không thể được tin tưởng, chẳng ai chắc chắn người này sẽ làm gì, hứa hẹn những gì và rồi bỏ quên những gì. Tất nhiên, đừng nghĩ tới thăng tiến khi làm việc cùng những người sếp chỉ biết hứa và hẹn này.

Không chịu lắng nghe

Khi có những rắc rối hoặc thắc mắc liên quan tới công việc, lãnh đạo luôn là nguồn thông tin đảm bảo nhất đối với nhân viên, họ sẽ giúp đỡ nhân viên giải quyết khó khăn, tập trung vào công việc và mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Thế nhưng nếu họ không lắng nghe? Họ trả lời với những câu tương tự như “tôi bận lắm”, “hỏi người khác đi”, “tự làm đi”… Đây là biểu hiện của sếp tồi, họ đưa nhân viên vào thế bị động khi nhân viên không biết làm gì, họ không lắng nghe và tất nhiên là bạn chẳng làm được gì để thay đổi chuyện này.

Sếp không biết cách kết nối với nhân viên

Dù cho sếp có vấn đề về giao tiếp, kết nối bằng bất kì cách nào đi chăng nữa, đây cũng là một người sếp tồi. Có thể bạn cho rằng họ sống nội tâm nên ngại giao tiếp, thế nhưng sống nội tâm không đồng nghĩa với việc không trả lời email, tin nhắn hay những công cụ giao tiếp không cần gặp mặt.

Một người sếp không thể giao tiếp với nhân viên có nghĩa là mối liên kết công sở không có, khi đó hiệu quả công việc kém và thậm tệ hơn là mối quan hệ giữa sếp và nhân viên cũng ngày một xuống dốc theo.

Theo Trí Thức Trẻ/TIME

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không