Tên mà cha mẹ đặt cho con sẽ theo đứa trẻ suốt cuộc đời. Nhiều nghiên cứu ở các nước phương tây cho thấy đặt tên cũng có thể ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của trẻ sau này.
Ảnh minh họa
The Independent đã tổng hợp các nghiên cứu và đưa ra một số lưu ý cho các bậc cha mẹ khi đặt tên cho con.
1. Mọi người yêu mến những người có tên dễ phát âm
Các nhà khoa học Đại học New York (Mỹ) phát hiện những người có tên dễ phát âm thường có vị trí cao hơn trong công việc.
“Con người có xu hướng yêu thích những thông tin mà họ dễ tiếp nhận”, nhà tâm lý học Adam Alter tại Đại học New York giải thích.
Trong một nghiên cứu sâu hơn, ông cũng phát hiện những công ty có tên dễ đọc và biểu tượng dễ nhớ thường có giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tốt hơn.
2. Tên phổ biến sẽ dễ tìm việc làm hơn
Những người có tên lạ, độc đáo thường được mọi người yêu mến hơn. Tuy nhiên, những người có tên phổ biến, hay gặp lại dễ tìm được việc làm và được các công ty thuê hơn, một nghiên cứu của Đại học Marquette (Mỹ) cho hay.
3. Tên gần đầu bảng chữ cái dễ vào các trường danh tiếng
Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Economics of Education Review, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 90.000 sinh viên ở Cộng hòa Czech.
Kết quả cho thấy những người có chữ bắt đầu trong tên gần những chữ đầu tiên trong bảng chữ cái thì có khả năng dễ trúng tuyển vào những trường danh giá, có tỷ lệ chọi cao.
4. Tên họ sẽ có nét tương đồng với cơ quan làm việc
Nhóm chuyên gia tại Đại học Ghent (Bỉ) đã tìm thấy một số điểm tương đồng khá thú vị giữa tên người và cơ quan, công ty người đó làm việc.
Theo nghiên cứu, những người có chữ cái bắt đầu trong tên và họ trùng với những chữ cái trong tên của một tổ chức sẽ dễ được tổ chức này chọn hơn. Ví dụ, một người tên Brian Ingborg bắt đầu bằng “B” và “I” sẽ dễ được nhận vào tờ báo Business Insider, cũng có tên bắt đầu bằng chữ B” và “I”.
5. Dễ được đề bạt nếu tên nghe cao quý
Những người mà tên nghe có vẻ sang trọng, quý phái thì có xu hướng đảm nhận các vị trí quản lý, cấp cao nhiều hơn những người có tên bình dân, một nghiên cứu ở Đức tiết lộ.
Các chuyên gia tâm lý giải thích rất có thể khi vừa biết đến một cái tên, người nghe có xu hướng liên kết giữa cảm xúc với những hiểu biết trước đây của họ về tên gọi đó. Do đó, tên nghe cao quý, sang trọng sẽ nhận được một số lợi thế nhất định.
Theo Thanh niên
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông