Kiến thức Đãi ngộ Nghiên cứu của MIT chỉ ra làm việc ở nhà cho năng...

Nghiên cứu của MIT chỉ ra làm việc ở nhà cho năng suất cao và thoải mái hơn

12
Theo một nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Massachusetts, làm việc ở nhà có thể giúp các nhân viên làm việc thoải mái và có năng suất cao hơn

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Tất cả các công ty hãy làm một điều duy nhất sau để các nhân viên của mình có thể làm việc thoải mái và có năng suất hơn: cho phép các nhân viên của mình làm việc tại nhà.

Không chỉ là một niềm mong mỏi của các nhân viên, việc này còn có ý nghĩa giúp cho thứ văn hóa về lòng tin giữa các sếp và nhân viên được xây dựng, qua đó sẽ giúp năng suất của cả công ty sẽ tăng lên.

Đây chính là những gì được viết trong một nghiên cứu được công bố bởi Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Ở đây, các giáo sư từ khoa quản trị thực hành (Executive Education) tại trường kinh doanh của MIT (MIT Sloan School of Management) đã làm một cuộc thử nghiệm với tính khoa học cao để rút ra được kết luận cuối cùng này.

Cụ thể, các vị giáo sư đã chọn ra một nhóm 35 người và thiết lập một chương trình làm việc “thoải mái” cho họ như sau:

35 người này được khuyến khích “làm việc từ xa” (không cần đến văn phòng) là chủ yếu, với tần suất ít nhất 2 ngày mỗi tuần. Họ chỉ cần đến văn phòng với tần suất tối đa là 1 ngày mỗi tuần. Thời gian còn lại trong tuần, họ được chọn làm việc vào thời gian mà họ thấy cảm thấy thoải mái nhất. Tất cả những quy chế, hiệu lệnh khác như “có thể làm việc 24/7” (nếu việc cần kíp thì có thể bị sếp gọi bất cứ lúc nào) đều được vứt bỏ.

Kết quả như thế nào ? Hãy cùng xem xét ở dưới đây

Sức mạnh của sự linh hoạt

Sau khi thử nghiệm này trải qua được 6 tháng, 100% số nhân viên cho biết họ ưa thích làm việc “làm việc từ xa” hơn.

Bởi lẽ theo họ, làm việc theo hình thức này giúp họ giảm bớt hẳn sự căng thẳng. Việc làm việc một mình và hoàn toàn nằm ngoài “tầm với” của sếp khiến họ hoàn toàn chủ động và không hề cảm thấy có một áp lực vô hình nào đang đè nên mình cả.

Để nhìn nhận một cách khoa học hơn, phó Trưởng khoa Quản trị thực hành của Trường kinh doanh MIT là Giáo sư Peter Hirst đã phân tích vài nét về kết quả cuộc thử nghiệm này trong một bài báo của tạp chí kinh doanh Havard (Harvard Business Review).

Ở bài báo này, ông đã lưu ý rằng chính bởi việc giảm số lượng nhân viên trong một ngày làm việc bình thường tại văn phòng đã vô hình chung khiến cho sự căng thẳng, những áp lực được loại bỏ bớt. Hay nói một cách đơn giản, văn phòng càng ít người thì càng bớt càng thẳng, làm việc càng thoải mái.

Thêm vào đó, ông Hirst cũng khẳng định rằng cuộc thử nghiệm đã chứng minh rằng làm việc càng thoải mái, như làm việc ở nhà, thì năng suất làm việc sẽ càng cao. Về dài hạn, điều này không chỉ có lợi cho công ty mà còn có lợi cho chính các nhân viên về khía cạnh lương bổng nữa.

Gây dựng văn hóa về niềm tin

Làm việc tại nhà không chỉ giúp làm tăng sự hạnh phúc, tăng sức khỏe, tăng năng suất khi làm việc, nó cũng có tác dụng gây dựng nên một thứ văn hóa về niềm tin giữa các nhân viên và các sếp trong một tổ chức nữa.

Giáo sư Hirst nhấn mạnh: “Với các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà, họ sẽ thường đặt niềm tin vào sự chuyên nghiệp của các nhân viên. Họ tin rằng nhân viên của mình hiểu được những gì họ cần hoàn thành vì mục tiêu chung, cho dù họ đang không ngồi tại tại chính văn phòng để bị quản lý và bị giao việc. Như thế, chính các công ty đã đang trao niềm tin cho các nhân viên của mình rồi”.

Cần nhớ rằng, niềm tin, với việc cả sếp và các nhân viên công ty cùng nhìn về một hướng, là yếu tố quan trọng nhất giúp công ty phát triển.

Và chỉ có làm việc với linh hoạt, niềm tin mới được tạo ra. Mô hình làm việc truyền thống gần như không thể đáp ứng việc này. Hãy thử nhắc đến làm việc truyền thống xem ban nghĩ đến gì? Có phải là làm việc trong khoảng thời gian nhất định và cố định 8h, hay là bị kiểm soát và giao việc ?

Vì thế, hãy cố tạo ra sự linh hoạt trong môi trường làm việc của công ty bạn, từ đó nhân viên sẽ cảm thấy họ được tin tưởng hơn. Theo báo cáo trên từ MIT, 62% số nhân viên được hỏi trả lời rằng họ cảm thấy được tôn trọng, được tin tưởng hơn khi được làm việc linh hoạt mà làm việc tại nhà là một ví dụ.

Không chỉ MIT nói về điều này, nhiều báo cáo khác cũng vậy

Các kết quả tương tự từ báo cáo của MIT đã được tìm thấy ở một loạt các báo cáo khác.

Ví dụ như báo cáo cáo của Hiệp hội Nhân Quản lý tài nguyên Mỹ cho rằng đã có hơn 80% người chọn cách làm việc linh hoạt, như làm việc ở nhà, và sau này đã đạt được thành công.

Báo cáo cũng nói rằng với những người làm việc tại nhà, năng suất của họ thường cao hơn và các căn bệnh văn phòng đối với họ cũng ít hơn.

Đối với những ai đang đi tìm việc, có lẽ họ cũng nên nghĩ tới việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách thể hiện rằng mình có thể làm việc linh hoạt. Bởi lẽ, làm việc linh hoạt hiện đang được coi là một điều cần thiết mà công ty nào cũng muốn nhân viên của mình có.

Cụ thể, trong một báo cáo của Powwownow, 60% nhà tuyển dụng nói rằng làm việc linh hoạt là chìa khóa để bạn cạnh tranh với các ứng viên khác. Trong khi đó, có hơn 3/4 nhà tuyển dụng cho rằng làm việc linh hoạt là chìa khóa dẫn đến một cân bằng công việc – cuộc sống tốt hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không