Trong đa số các trường hợp, việc phát hiện trúng đối tượng để phát triển là khâu thường hay gặp bế tắc. Quan niệm về “nhân tài” của mỗi doanh nghiệp là rất khác nhau, tuy nhiên, có ý kiến chuyên gia đưa ra 3 yếu tố đánh giá gồm: kiến thức, kỹ năng và tâm huyết.
Một nhân viên được coi là “nhân tài” thực sự phải có phẩm chất quy tụ cả 3 yếu tố đó. Để thành công trong khâu này, nhiều công ty trên thế giới đã áp dụng các biện pháp “tái tuyển dụng” áp dụng phương pháp tuyển dụng nhân viên mới với nhân viên cũ.
Theo ý kiến của nhiều nhân viên, quyết định ra đi của họ nhiều khi được xem xét là vì họ cảm thấy sức ỳ của công việc và bản thân không thể đóng góp thêm cho công ty nữa. Do đó, thay vì liên tục tăng lương và thăng tiến, đôi khi các doanh nghiệp cần bỏ qua yếu tố trung thành để liên tục thử thách những người giỏi nhất nếu muốn giữ chân họ.
Bên cạnh đó, khi có kế hoạch đăng thông báo tuyển dụng, doanh nghiệp nên chú ý đến các “ứng viên nội bộ”, những người có thể rất hứng thú đối với các vị trí chuyên môn hoặc hiếm hoi hơn ứng viên từ bên ngoài nhiều. Ứng viên nội bộ cũng có thể thuộc vào hàng tốt nhất vì họ có kiến thức trong ngành nghề, thị trường và văn hóa của công ty.
Ông Vũ Văn Tuấn, giảng viên cao cấp của nhiều chương trình đào tạo quản trị nguồn nhân lực tại Trung tâm Quản trị Kinh doanh INPRO, cho biết: “Tăng cường kỹ năng của một ứng viên nội bộ có thể dễ dàng và nhanh chóng có kết quả sau một khóa đào tạo ngắn hạn hơn là mang về một ứng viên từ bên ngoài không biết chút gì về môi trường làm việc cũng như hệ thống đối tác của công ty”.
Theo LĐ