Kiến thức Đãi ngộ Cách ông chủ Facebook giữ được sự sáng tạo cho 18.000 nhân...

Cách ông chủ Facebook giữ được sự sáng tạo cho 18.000 nhân viên và bài học ai trong chúng ta cũng cần biết

2
Bí quyết giúp ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg – luôn giữ được sự sáng tạo cho các kỹ sư và nhân viên là liên tục khuyến khích họ mạo hiểm, sáng tạo và phát triển những tính năng mới hiện đại hơn cho mạng xã hội Facebook.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Hiện tại, Facebook có giá trị lên tới 440 tỷ đô la và 18.770 nhân viên (con số ước tính tới ngày 31/3/2017) đang làm việc. Để duy trì được sự phát triển của mạng lưới xã hội khổng lồ này, ông trùm Mark Zuckerberg đã liên tục phải đổi mới và mạo hiểm trong nhiều tính năng khác nhau cho người dùng.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg xây dựng một nền văn hóa trong công ty: Đó là khuyến khích việc sáng tạo và mạo hiểm. Trong đó, ông cho phép các kỹ sư không ngừng cố gắng để xây dựng các phần mềm mới và cải thiện những tính năng hiện tại. Đây cũng chính là bí quyết của Mark Zuckerberg giúp nhân viên của Facebook luôn giữ được tinh thần sáng tạo và sự nỗ lực nghiên cứu để cống hiến cho công việc.

Bí quyết của ông trùm Facebook Mark Zuckerberg để giúp cho nhân viên của mình luôn giữ được sáng tạo chính là khuyến khích họ hãy mạo hiểm.

Các lập trình viên và kỹ sư của Facebook đều có khả năng tự xây dựng và chỉnh sửa các phần mềm trên ứng dụng mạng xã hội. Sau đó, họ sẽ thử nghiệm những tính năng này trên một nhóm những người dùng từ 10.000 đến 50.000 người để thu lại kết quả và tiến hành phân tích.

Mark Zuckerberg cho biết: “Sẽ không chỉ có một phiên bản Facebook duy nhất được chạy trong bất kì một thời điểm nào mà nó có thể lên tới hàng nghìn những phiên bản khác nhau. Tại công của tôi, bất kì một kỹ sư nào cũng có thể đưa ra sự sáng tạo và những yêu cầu để được thử nghiệm một điều gì đó. Tôi luôn khuyến khích sự mạo hiểm trong công việc và điều này cũng giúp cho các kỹ sư và nhân viên của tôi luôn giữ được nhiệt huyết của sự sáng tạo”.

Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc mạo hiểm để khuyến khích sự sáng tạo của kỹ sư và nhân viên của ông trùm Facebook có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Bởi khi bạn đã thuê một người thông minh và đầy tham vọng trong khi đó lại sẵn sàng trao cho họ quyền tự do trong việc quyết định các thử nghiệm sẽ khiến bạn mất đi sự kiểm soát trong công việc.

Tuy nhiên, theo Mark Zuckerberg, sự gò bó và áp đặt trong suy nghĩ chính là liều thuốc độc giết chết sự sáng tạo và đam mê của nhân viên. Vì vậy, Mark lựa chọn sự mạo hiểm để đột phá và thành công hơn là việc luôn đứng trong vùng an toàn của bản thân.

“Tôi nghĩ rằng chiến lược của Facebook là tìm hiểu những suy nghĩ và phản xạ của người dùng càng nhanh càng tốt. Chính sự thay đổi này đã đòi hỏi chúng tôi phải liên tục cải tiến và cập nhật các ứng dụng để đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích các nhân viên của mình thoải mái để tư duy sáng tạo và xây dựng một môi trường thuận lợi nhất giúp họ đạt được những thành công”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Theo trí thức trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không