Kiến thức Kiến thức quản trị Tâm sự của CEO từng nợ nần 25.000$ đến công ty trị...

Tâm sự của CEO từng nợ nần 25.000$ đến công ty trị giá 30 tỷ USD: Thành công nhờ… cựu Tổng thống Obama

8
Từng phải ăn ngũ cốc qua ngày để duy trì công ty, nhà đồng sáng lập Airbnb đã trở thành tỷ phú nhờ ý tưởng kinh doanh “kỳ lạ” của mình.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Một thập kỷ trước, vào năm 2007, đôi bạn cùng phòng Brian Chesky và Joe Gebbia bắt đầu kiếm được tiền nhờ cho thuê lại không gian sống trong căn hộ của họ trên đường Rausch tại San Francisco cho 3 vị khách khi một hội nghị thiết kế địa phương đã đặt kín các phòng khách sạn gần đó. Kể từ đó, đôi bạn thân bắt đầu kiếm tiền từ cho thuê không gian sống.

Đến nay, năm 2017, dịch vụ cho thuê không gian sống mà cả hai đã sáng lập cùng với Nate Blecharczyk đã gọi vốn được 3,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư và công ty được định giá 30 tỷ USD. Dịch vụ cho thuê không gian sống của Airbnb hiện nay có 3 triệu tài sản cho thuê đặt tại 65.000 thành phố và 191 quốc gia khác nhau.

Tuy nhiên, chừng đó chưa phải là những điều thú vị nhất để nói về vị CEO điển trai của Airbnb – Brian Chesky.

Thành công nhờ… cựu Tổng thống Obama

Trước khi Airbnb ra đời, Chesky và Gebbia đã xây dựng Airbedandbreakfast.com, nơi họ tìm kiếm những khách hàng đầu tiên năm 2007. Tuy nhiên, rất ít người sử dụng trang web này. Đến mùa thu năm 2008, sau một năm rưỡi đi vào hoạt động, mới có khoảng 50 người ghé thăm website và chỉ có 10-20 người đặt phòng mỗi ngày.

“Nếu có bất cứ ai lo lắng về nguồn vốn của công ty mình tại thời điểm đó thì không ai khác mà chính là chúng tôi”, Chesky nhớ lại.

Khi đó, hai nhà đồng sáng lập đã phải dùng đến thẻ tín dụng để có thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh. Kết quả là Chesky nợ 25.000$ và Gebbia cũng nợ hàng chục ngàn đô la. “Chúng tôi đã ném cả thẻ tín dụng vào trong đống nợ nần không lối thoát đó”, Chesky cho biết.

Họ nhận ra phần “giường ngủ” trong mô hình kinh doanh “giường ngủ kèm bữa sáng” của họ không thể bán được. Tuyệt vọng không biết phải làm gì để kiếm tiền mặt, cả hai đã quyết định tách nó ra và chỉ bán “bữa sáng” trong kế hoạch kinh doanh.

Tận dụng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra hết sức gay cấn giữa 2 ứng viên của Đảng Cộng hòa John McCain và Đảng Dân chủ Barack Obama, họ bán các hộp ngũ cốc cổ động tranh cử với tên “Obama O’s” và “Cap’n McCains” với giá 40 USD mỗi hộp ngay trên hè phố. Số lượng mỗi loại chỉ có giới hạn, đồng thời trên mỗi hộp có đính kèm thông tin về công ty Airbnb.

“Chúng tôi đặt tên một khẩu phần ngũ cốc bữa sáng là Obama O’s và một khẩu phần là Cap’n McCain’s. Chúng tôi đã làm hàng ngàn hộp ngũ cốc như vậy bằng tay. Và kết quả ngoài mong đợi, ngũ cốc nhanh chóng được bán hết với giá 40$/hộp. Chúng tôi đã kiếm được hàng chục nghìn đô la và thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tiền mặt”, nhà đồng sáng lập Hoffman chia sẻ.

“Thừa thắng xông lên”

Sau khi kiếm được tiền mặt trả nợ và duy trì hoạt động kinh doanh, ba nhà sáng lập tiếp tục theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp của mình. Cuối năm 2008, ba chàng trai trẻ tuổi đã nộp đơn vào Y Combinator (YC) – một vườn ươm khởi nghiệp và tạo nên bước ngoặt lịch sử của Airbnb.

Paul Graham – một trong những nhà sáng lập của YC – không quan tâm nhiều đến ý tưởng của 3 chàng trai nhưng lại thích sự gan dạ và táo bạo của họ. Chính vì vậy, Graham và các đối tác của ông tại YC đã quyết định giúp họ định hình lại ý tưởng kinh doanh này và kết nối với các nhà đầu tư.

Công ty bắt đầu phát triển. Các nhà sáng lập đưa ra một dự án đầy tham vọng, và quảng bá để những người cho thuê nhà trọ cũng cảm thấy yêu thích công ty của họ. Họ đến thăm và ngụ lại tại chính những căn nhà đăng cho thuê ở New York trên website “Air Bed and Breakfast”, viết nhận xét, và chụp ảnh từng địa điểm một cách chuyên nghiệp. Tháng 3/2009, công ty chính thức đổi tên từ “Air Bed & Breakfast” thành “Airbnb”, đơn giản hơn và đỡ bị nhầm lẫn.

Một tháng sau đó, Airbnb cuối cùng cũng đã được nhận một khoản đầu tư hạt giống (seed) 600.000 USD từ quỹ Sequoia Capital vào tháng 4 năm 2009. Chesky mô tả thành công bước đầu đó đạt được là nhờ bộ ba nhà sáng lập luôn kiên trì dù phải ăn ngũ cốc để sống qua ngày.

Airbnb thuê 15 nhân viên, ngồi làm việc ngay trên căn gác xép của Chesky và Gebbia trên phố Rausch Street tại San Francisco. Để có đủ chỗ ngồi cho nhân viên, năm 2010 Brian Chesky dọn đi và sử dụng chính dịch vụ Airbnb để tìm chỗ ngủ trong nhiều tháng trời.

Tới năm 2011, 4 năm sau khi có những vị khách đầu tiên sử dụng đệm hơi, Airbnb đã có mặt tại 89 quốc gia, và đạt 1 triệu lượt đặt phòng qua website của họ. Cũng trong năm này, một số quỹ đầu tư mạo hiểm lớn đã “bơm” 112 triệu USD cho Airbnb, đưa công ty đạt giá trị hơn 1 tỷ USD và trở thành 1 “kỳ lân” (unicorn) tại thung lũng Silicon.

Nếu tháng 4/2014, Airbnb mới chỉ được định giá vào khoảng 10 tỷ USD thì sau khi huy động được 1,5 tỷ USD vào tháng 7/2015, giá trị của Airbnb đã tăng lên đến 25,5 tỷ USD, trở thành startup giá trị thứ 3 thế giới chỉ sau Xiaomi và Uber.

Bộ ba nhà đồng sáng lập, từ việc phải ăn ngũ cốc qua ngày để duy trì công ty, nay đã trở thành những tỷ phú với khối tài sản trị giá trên 3 tỷ USD mỗi người. Và công ty khởi đầu chỉ với 3 tấm đệm hơi trải sàn nhà cho khách này, giờ đây đã có mặt ở 65.000 thành phố tại 191 quốc gia, đạt giá trị gần 30 tỷ USD.

Theo trí thức trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không