Kiến thức Đào tạo Những phong cách lãnh đạo – Phần 8: Sự sắc sảo cảm...

Những phong cách lãnh đạo – Phần 8: Sự sắc sảo cảm xúc

12
Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng mọi người sẽ nói về bạn như thế nào khi bạn không có mặt ở đó? Tăng ảnh hưởng của các nhân viên và gây ảnh hưởng đến những người khác là lời khuyên mà Tim Sanders chia sẻ.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Trong thập kỷ tới, nhiều ngành sẽ bị thiếu nhân lực tài giỏi và gặp khó khăn trong việc lấp đầy các vị trí lưu động.

Những nhân viên tốt nhất sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết và được lựa chọn nhà tuyển dụng. Trong tư cách một giám đốc, bạn càng được mọi người thích thì càng ngày càng trở nên quan trọng.

Cuộc nói chuyện với Tim Sanders rất truyền cảm hứng và tràn đầy nhiệt huyết. Thông điệp của ông vừa đơn giản nhưng rất sâu sắc. Tôi có cần có sự sắc sảo cảm xúc để thành công? Câu trả lời là có.

Tim chia sẻ với chúng ta những kết quả bất ngờ trong những nghiên cứu bao gồm cả học sinh cấp 3. Nghiên cứu của ông kết luận rằng số lần một cô bé cười là dự đoán tốt cho sự nổi tiếng của cô bé hơn là sự hấp dẫn giới tính.

Thêm vào đó, cái nhìn tích cực của một cậu bé về cuộc sống là dự đoán tốt hơn cho mức độ được biết đến hơn là việc gia nhập một đội bóng.

Tim nhận định “Khi tôi đọc được điều này, tôi nhận thấy có sự thay đổi trong văn hoá”.

Tim đã viết cuốn sách “Nhân tố tạo nên khả năng được ưu thích: làm cách nào để tăng nhân tố được ưa thích và đạt được ước mơ cuộc đời bạn”.

Tim được mời để nói chuyện với hơn 500 radio DJ những người tỏ ra rất dễ mến khi lên sóng nhưng họ lại là những gã khó chịu khi rời khỏi micro.

Họ hỏi Tim cách để giúp các DJ trở nên thu hút hơn. Trong khi thực hiện nghiên cứu của mình, ông không thể tìm một cuốn sách nào hay về chủ để khả năng được yêu thích mà tập trung vào yếu tố quyền lực.

Bởi vậy ông tổng hợp 250.000 trang nghiên cứu và viết cuốn sách của mình. Tim khám phá ra rằng những DJ không khác nhiều lãnh đạo kinh doanh nói chung – họ nồng ấm và hào phóng với khách hàng nhưng trở thành con người khác sau màn diễn.

Theo Tim, cuộc sống là một cạnh tranh giành sự ưa thích của người khác. Mọi người chọn làm việc với người họ thích và những người họ muốn giúp đỡ.

Những người thành công nhất hiểu điều này và nhận thức được giá trị của những khía cạnh khác nhau của sự được ưa thích.

Trong cuốn sách của mình, Tim xác định bốn khía cạnh của sự được ưa thích: thân thiện, gần gũi, đồng cảm và chân thật.

Mỗi khía cạnh lại bổ sung chiều sâu và giá trị cho những mối quan hệ của chúng ta và chúng cùng nhau quyết định khả năng được ưa thích xét trên tổng thể.

Có phải bạn đang đảo mắt đi đâu đó? Tôi hi vọng là không. Đây là một vấn đề nghiêm túc và bắt buộc với các giám đốc. Đây là vấn đề về phát triển sự sắc sảo cảm xúc.

Các giám đốc được ưa thích sẽ tạo ra sự tận tâm và thành tích. Khi mọi người làm việc cho giám đốc họ thích, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn.

Họ sẽ cống hiến hết mình hơn và tập trung vào kết quả cuối cùng. Các giám đốc có thể điều khiển năng suất bằng tầm nhìn lạc quan và tính cách truyền cảm hứng.

Khi là người được ưa thích, dễ gần và dễ nói chuyện thì bạn sẽ có sự nhận xét tốt hơn. Tại sao? Nếu lãnh đạo của bạn thích bạn, họ sẽ sẽ cho bạn nhiều thông tin trong cả năm hơn trường hợp họ không thích bạn.

Thông tin phản hồi là thứ rất quan trọng. Nhiều nhân viên không thành công vì họ không biết điểm dừng cuối cùng cũng như vị trí nơi họ đang đứng.

Tim cho rằng, nếu như bạn có một mối quan hệ tốt và chân thành, bạn cần có một trái tim để cảm nhận các cuộc nói chuyện và nói về tình hình của những người khác. Điều này rất khó khăn.

Theo các nhà khoa học Anh, áp lực cao của công việc giám đốc có thể làm tăng nguy cơ bệnh tắc động mạch vành tim lên 1/6 lần và nguy cơ bị đột quy lên 1/3. Sự thật này đủ động lực cho bạn hành động.

“Bỏ việc và công khai lý do bạn ra đi. Hãy nói với CEO. Hãy nói cho họ biết bạn muốn làm việc cho một tổ chức nơi bạn được đánh giá đúng. Đây là thông tin phản hồi quan trọng cho ông chủ. Nếu bạn tiếp tục làm việc ở đó, bạn sẽ tiếp tục để tình trạng tái diễn.”

Đó là lời khuyên rất khó thực hiện trong cả hai trường hợp. Quan điểm của Tim là cuộc sống quá ngắn để làm việc cho một kẻ khó chịu hay là trở thành một kẻ khó chịu. Các giám đốc có thể làm gương tốt cho các thành viên trong nhóm và các đồng nghiệp.

Các giám đốc tạo ra văn hoá công ty. Tim đề nghị thăng chức cho những người có tác động cảm xúc tốt và không thăng chức cho những nhân viên khó chịu về mặt tâm lý. Ông cũng khuyên các giám đốc công khai các hướng dẫn.

Nhân tố tạo khả năng được ưa thích đưa ra nhiều thông tin trọng yếu, lời khuyên và các ví dụ. Đây là một số trích đoạn của cuốn sách:

– Thiếu thân thiện là một điểm không tốt. Mỗi lần bạn không thân thiện với ai đó, bạn đã trải qua một thất bại trong việc kiểm soát bản thân.

– Hãy ghi nhớ rằng các kêng thông tin kỹ thuật số, thư điện tử, là những hình thức không thiện cảm nhất trong giao tiếp. Các hình thức này đưa ra ít gợi ý nhất, giao tiếp ít cảm xúc nhất và tạo ra chất lượng các mối liên hệ kém nhất.

– Trong bốn thành tố của khả năng được ưa thích, kỹ năng biết cảm thông là kỹ năng khó cải thiện nhất. Thậm chí một vài chuyên gia còn nhận thấy sự đồng cảm là tuỳ bản tính của từng người hơn là một khả năng có thể luyện tập được, và vấn đề là mọi người có khả năng đó hay không.

Tôi không đồng ý với điều đó. Tôi đã từng quan sát nhiều người rèn luyện kỹ năng cảm thông của họ và trở nên tốt hơn.

Tim Sanders đưa ra các trường hợp thuyết phục cung cấp lý do tại sao và làm cách nào khả năng được ưa thích ảnh hưởng đến sự thành công, các mối quan hệ, và thậm chí cả sức khoẻ của chúng ta.

Liệu rằng bạn là một người sống nội tâm hay hướng ngoại, bạn sẽ nhận được lợi ích từ việc làm chung với những người thích làm việc với bạn.

Sự sắc sảo xúc cảm là một kỹ năng rất quan trọng cho các giám đốc và sẽ càng ngày càng trở nên quan trọng hơn khi nơi làm việc trở nên phức tạp và theo mạng lưới toàn cầu.

Lời khuyên từ Tim Sanders:

– Quản lý con người, chứ không phải quản lý đồ vật và thư điện tử. Nếu như bạn muốn làm việc đúng với chức danh của bạn, hãy làm đi. Đừng giấu mình sau chiếc máy tính.

– Phê phán sự vật, sự kiện, chứ không phê phán con người. Thông thường chúng ta quá cá nhân hoá những phê phán của mình. Chúng ta phát điên lên vì người này người kia.

Phê phán các hành động và kết quả, chứ đừng phê phán con người. Ông chủ làm thui chột hay tạo điều kiện cho văn hoá của sự tha thứ trong tổ chức, và văn hoá tổ chức là môi trường nơi mọi người làm việc.

– Dù thế nào vẫn mỉm cười. Sự thân thiện là một hiện tượng giao tiếp. Khi bạn thích một ai đó, bạn sẽ cởi mở hơn để tiếp nhận thông tin. Các ông chủ hành động hiệu quả hơn khi họ thân thiện. Điều này cũng tạo ra không khí ấm áp và hấp dẫn với khách hàng.

Hãy tạo ra văn hoá công ty với nụ cười của bạn (không chỉ nụ cười trên khuôn mặt). Các bức thư điện tử cũng có thể mỉm cười, thậm chí cười to. Nếu như một bức thư điện tử không cười, hãy lưu thư đó thành bản nháp, và quay trở lại sửa nó.

– Hãy cẩn trọng với những lời hứa cũng giống như bạn cẩn trọng với ngân sách và các dự án bán hàng. Kiểm tra là một chức năng đáng tin cậy và đo lường được của các lời hứa. Mọi người giữ và đánh giá các lời hứa để mang lại kết quả. Coi lời hứa như những hợp đồng kí kết giấy trắng mực đen.

– Cải thiện thành tích của bạn mỗi năm. Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả và là ông chủ được kính trọng, bạn cần là một người biết học tập suốt đời. Bạn là ông chủ bởi vì bạn xứng đáng với vị trí đó.

Cứ hai tháng một lần, hãy đọc một quyển sách chỉ ra những rắc rối hay thử thách tại nơi làm việc của bạn. Ông chủ tuyệt vời nhất đọc sách là vì lợi ích của mọi người khác.

Theo Lanhdao.net

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không