Kiến thức Đào tạo Làm gì khi bất ngờ bị cắt giảm lương

Làm gì khi bất ngờ bị cắt giảm lương

16
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Đột nhiên người quản lý thông báo rằng bạn sẽ bị cắt giảm lương. Có thể bạn chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng mà hãy tìm hiểu vấn đề rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của mình.
Trước tiên, hãy lập một danh sách những câu hỏi dành cho người quản lý. Trong đó bao gồm:
– Việc cắt giảm lương này sẽ kéo dài trong bao lâu? Đây có thể là một câu hỏi khó trả lời, đặc biệt nếu nguyên nhân của việc cắt giảm là do sự khủng hoảng chung của nền kinh tế.
– Ngoài cắt giảm lương, những quyền lợi khác có bị ảnh hưởng không? Nếu có thì mức ảnh hưởng ra sao? Đối với nhiều người, những quyền lợi khác cũng quan trọng không kém tiền lương, đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe. Mặc dù có thể cắt lương đã là thiệt thòi lớn nhất dành cho nhân viên nhưng nhiều công ty hoạt động kém hoặc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khủng hoảng kinh tế vẫn muốn thu hẹp cả những khoản chi phí khác. Vì vậy, hãy xác định rõ xem tất cả quyền lợi của bạn sẽ thay đổi ra sao.
– Việc cắt giảm lương xảy ra trên toàn hệ thống công ty hay chỉ trong 1 phòng ban hay chỉ với một cá nhân? Một cách khái quát, cắt giảm lương thường được thực hiện trên toàn công ty. Còn nếu không, trừ khi có lý do đặc biệt nghiêm trọng, bạn nên bắt đầu tìm một công việc mới bởi thật công bằng nếu chỉ một hay một vài nhân viên phải chịu bất lợi trong khi những người khác thì không.
– Khi nào bắt đầu thực hiện việc cắt giảm lương? Bạn cần biết điều này sớm để lên kế hoạch quản lý tài chính cho bản thân.
Ngoài ra, hãy tìm hiểu xem tiền thưởng hay hoa hồng của mình có bị ảnh hưởng hay không. Đôi khi, đặc biệt với những người làm việc trong lĩnh vực bán hàng/dịch vụ, tiền thưởng/hoa hồng sẽ không thay đổi bởi chúng phụ thuộc vào việc bạn có đạt được mục tiêu hay doanh số đặt ra. Còn thông thường, tiền thưởng cho nhân viên phụ thuộc vào lợi nhuận chung của công ty. Vì vậy, nhiều khả năng tiền thưởng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng khi cắt giảm lương.
Bên cạnh tiền lương và quyền lợi, một điều quan trọng khác đối với mọi người là thời gian. Nếu cắt giảm lương là việc không thể tránh khỏi (với những nguyên nhân khách quan bên ngoài), bạn có thể thương lượng với sếp, công ty về những khoảng thời gian được nghỉ. Chẳng hạn, nếu bạn bị cắt giảm 10% lương, bạn có thể đề nghị sự cắt giảm tương đương thời gian làm việc. Hoặc bạn có thể gợi ý nghỉ những buổi chiều thứ 6 trong cả giai đoạn cắt giảm.
Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn chấp nhận bị cắt giảm lương mà không đưa ra bất cứ yêu cầu nào khác để thể hiện sự ủng hộ công ty trong thời kì khó khăn. Những người quản lý sẽ ghi nhớ đóng góp của bạn và đền bù xứng đáng khi công ty trở lại làm ăn tốt hơn.
Một điểm cần lưu ý nữa là lịch sử tiền lương của bạn. Bạn sẽ trả lời ra sao nếu nhà tuyển dụng tương lai hỏi về mức lương ở công việc trước? Hãy trung thực dù sự thật là cắt giảm lương do khủng hoảng kinh tế hay do phòng ban của bạn không đạt được doanh số bán hàng đặt ra trong ba tháng. Nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng phát hiện ra nếu bạn nói dối.

Theo Monster/Dân trí

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không