Kiến thức Marketing Người tiêu dùng “sợ” đi chợ truyền thống

Người tiêu dùng “sợ” đi chợ truyền thống

11
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamTrong khi các siêu thị, trung tâm thương mại luôn sầm uất, thì các chợ truyền thống lại đìu hiu, vắng vẻ. Nhiều tiểu thương cho biết, kinh doanh trong chợ truyền thống đang rất khó khăn…


Đìu hiu chợ truyền thống
Một tiểu thương bán hàng trong chợ Việt Hưng- quận LongBiên- TP. Hà Nội cho biết: “Khoảng hơn 1-2 năm về trước lúc nào cũng sầm uất,người mua sắm đến rất đông, nhưng khoảng hơn 1 năm trở lại hàng đến hàng đến chợ rất ít. Đa số đi xem, chứ chẳng mấy người bỏ tiền ra mua” .
Cảnh đìu hiu trong chợ khiến cho nhiều tiểu thương buồnchán, một số người đã nhượng lại ki-ốt để đi làm việc khác. Một số khác cố “bám trụ” thì lại chơi dài. Nhiều tiểu thương không bán được hàng còn đến đó ngồi đánh bài làm vuitranh thuê lấy tiền.
Chị Trà, chủ một tiểu thương bán quần áo trong chợlý hàng hóa để cho thuê lại ki-ốt cho biết: “Cách đây 1-2 năm làm ăn rất tốt, nhưng thời gian gần đây rất khó khăn. Không đi làm thì người ngoài nhìnvào lại cho rằng mình lười biếng, mà đi làm thì chẳng có thu nhập”.
Rất nhiều người đã nhượng lại ki-ốt để làm việc khác, chị Trà cũng đang tính cho thuê ki-ốt để ở nhà chăm con một thời gian. Chị cho biết, trước đây cho thuê 2,5 triệu/tháng thì nay chị chỉ cho thuê khoảng 1,5-1,7triệu đồng/tháng.
Giống như khu chợ Việt Hưng, chợ Ngã Tư Sở cách đây mấy nămrất sầm uất thì nay cũng trở nên vắng vẻ. Một số tiểu thương có vị trí ngồikhông thuận lợi tại chợ cho biết, có hôm ngồi cả ngày không bán được cái gì. Vì thế mà mỗi khi có bóng dáng khách hàng đi qua là họ mời bằng được, thậm chí lôi kéo để khách hàng bỏ tiền ra mua cho một thứ gì đó,
“Chỉ cần 10 ngàn thôi cũng được, để chị lấy may”- một số tiểu thương bán những mặt hàng mỹ phẩm ở góc chợ Ngã Tư Sở đã nài nỉ nhưvậy khi tôi đi ngang qua sạp hàng của họ.

Trung tâm thương mại, siêu thị: Sầm uất
Trong khi các chợ truyền thống đang mất dần khách thì tại các siêu thị, trung tâm thương mại khách hàng lại đến rất đông, nhất là vào các ngày cuối tuần.
Tại trung tâm Thương mại Savico Long Biên (Hà Nội) khách hàng lúc nào cũng tấp nập, nhất là những ngày thứ 7, chủ nhật. Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy những siêu thị sách, siêu thị điện máy, siêu thị nội thất, các cửa hàng thời trang, hay những mặt hàng phục vụ cho nhu cầu hàng đời sống hàng ngày tại siêu thị Big C.
Tại Big C Long Biên và Big C Thăng Long, khách hàng đến mua sắm vào các ngày cuối tuần rất đông. “Có nhiều người còn không kiên nhẫn đợi được đến lượt thanh toán nên phải bỏ lại cả xe hàng để về”- một nhân viên thu ngân của Big C Long Biên cho biết.

Người tiêu dùng “sợ”chợ truyền thống
Trong khi ở các siêu thị lớn, trung tâm thương mại có bãi gửi xe chuyên nghiệp và được miễn phí thì các khu chợ truyền thống lại không có được ưu điểm này.
Vào các siêu thị, trung tâm thương mại không chỉ có không gian rộng, có điều hòa mà khách hàng lại được xem hàng thỏa mái, mua cũng được không mua cũng chẳng sao. Đặc biệt, các trung tâm thương mại, siêu thị bán đúng giá, và hàng hóa có chất lượng tốt hơn.
Trong khi đó, ở các chợ truyền thống, đến xem không mua có khi còn bị chửi, thậm chí sờ vào hàng là họ bắt ép phải mua. Tiểu thương trong các chợ truyền thống cũng thường hay nói thách, có nơi nói thách đến 3-4 lần giá bán, nếu không khéo mặc cả rất dễ bị mua đắt mà chất lượng hàng hóa lại không tốt.
Thậm chí ở một số chợ truyền thống như Ngã Tư Sở, kháchmua sắm không cẩn thận còn bị móc túi dẫn đến mất mát tài sản có giá trị như tiền, điện thoại di động.
Đó là một trong những lý do khách hàng không mặn mà với các chợ truyền thống và có xu hướng mua sắm ở các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn nhiều hơn.

Theo Báo công thương

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không