Nắm bắt được tâm lý khách hàng, các chủ đầu tư bất động sản đã phải sử dụng hết tất cả các “chiêu” chỉ với một mục đích duy nhất là thu hút khách hàng đến với dự án của mình.
Ngoài những “chiêu” cũ như chiết khấu, giảm giá, tặng nội thất… dường như không mấy hiệu quả trong bối cảnh lòng tin của khách hàng bị suy giảm, thị trường đang chứng kiến một cuộc đua “khoe” tiến độ dự án giữa các ông chủ dự án bất động sản. Với tâm lý ăn chắc mặc bền của đa phần người dân Việt, các chủ đầu tư kỳ vọng rằng đó mới là “chiêu” maketing hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay.
Chiêu khoe tiến độ không phải đến bây giờ các chủ đầu tư mới nghĩ ra mà ngay từ những năm trước nhiều “ông lớn” BĐS cũng đã sử dụng để “câu” khách. Còn nhớ năm 2011, Tập đoàn Hòa Phát là một trong những doanh nghiệp đầu tiên “nghĩ” ra chiêu này. Khi đó, chủ đầu tư này đã “khoe” việc hoàn tất phần móng của dự án Mandarin Gadern (tại Trung Hòa – Nhân Chính) bằng một lễ ký kết triển khai phần thân hoành tráng với một nhà thầu có tiếng tăm là Coteccon.
Tiếp đến là Vihajico, doanh nghiệp này cũng “khoe” tiến độ bằng việc mời hàng nghìn khách hàng sang tận nơi để tham dự lễ cất nóc tòa tháp D khu căn hộ Rừng Cọ (Văn Giang, Hưng Yên). Và dường như thấy được hiệu quả của việc “thấy tận mắt, sờ tận tay”, một số chủ đầu tư khác như Indochina Land, Nam Cường, INT Group, Hòa Bình Group…cũng tiến hành tổ chức cho khách hàng tham quan tới tận công trường dự án. Tất cả đều thừa nhận, tốc độ bán hàng đã được cải thiện sau mỗi lần tham quan, dạo chơi của khách hàng.
Đến nay, khi giao dịch BĐS đang đang có chiều hướng tăng, thanh khoản tốt hơn thì “chiêu” lấy lòng khách hàng bằng tiến độ lại được các chủ đầu tư sử dụng triệt để hơn.
Mới đây nhất, thị trường được phen xôn xao với cam kết lạ của chủ đầu tư Dự án The Vanphu Victoria (Hà Đông, Hà Nội). Theo đó, chủ đầu tư dự án Văn Phú Invest cam kết chịu phạt 20% giá trị hợp đồng nếu công trình chậm tiến độ. Đây là lần đầu tiên thị trường BĐS ghi nhận hình thức thể hiện được ý chí quyết tâm của chủ dự án để đảm bảo tiến độ của dự án.
Chiêu cam kết nộp phạt cho khách hàng nếu dự án chậm tiến độ trước đó cũng đã được nhiều chủ đầu tư áp dụng. Còn nhớ, khi mở bán dự án Rainbow Linh Đàm (Hoàng Mai) hồi đầu năm 2013, Công ty cổ phần BIC Việt Nam cũng cam kết sẽ chịu phạt tính theo ngày nếu dự án chậm tiến độ. Kể cả chậm một ngày, chủ đầu tư cũng nộp phạt cho khách hàng. Mức phạt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn tại ngân hàng BIDV.
Tại một dự án khác, Hạ Đình Tower (Thanh Xuân), chủ đầu tư đã phối hợp với ngân hàng để đưa ra một cam kết về tiến độ. Theo đó, những khách hàng sẽ thanh toán tiền mua căn hộ qua Ngân hàng Baovietbank, chi nhánh Hà Nội sẽ được nhà băng cam kết 100% số tiền đó được đưa vào dự án. Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ, ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp cộng với phí phạt.
Trước những lo ngại của khách hàng về tiến độ thực hiện các công trình nói chung trên cả nước, dự án Sky Garden (115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đã lắp đặt hệ thống camera trực tuyến để khách hàng có thể theo dõi việc thực hiện bất cứ lúc nào. Theo đại diện của chủ đầu tư: “Dự án đang thực hiện theo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng mới ký với khách hàng. Chủ đầu tư cũng lắp đặt hệ thống camera tại công trường, vì vậy khách hàng có thể theo dõi tiến độ thực hiện trực tiếp qua hệ thống camera này trên website của dự án”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, “khoe” tiến độ dự án là một cách làm hiệu quả giúp khách hàng có thể sàng lọc được những dự án tốt, chủ đầu tư có năng lực bởi những doanh nghiệp đầu tư theo kiểu “tay không bắt giặc” chắc chắn sẽ không đủ điều kiện để thực hiện những chiêu hút khách như trên, thậm chí là khó có cơ hội tồn tại trong một thị trường được cho là không còn thuộc về người bán như vài ba năm về trước.
Theo Trí Thức Trẻ
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông