Kiến thức Marketing Người tiêu dùng đang ‘ảo tưởng’ rằng mình có quyền lựa chọn?

Người tiêu dùng đang ‘ảo tưởng’ rằng mình có quyền lựa chọn?

1
Người tiêu dùng nghĩ rằng mình có thể thoải mái lựa chọn nhãn hàng mình thích, tuy nhiên trên thực tế lại không có nhiều sự lựa chọn như họ nghĩ.
Một biểu đồ tại Reddit cho thấy gần như tất cả nhu yếu phẩm chúng ta mua hàng ngày đều chỉ tới từ một vài thương hiệu lớn. Đó gọi là “Ảo tượng của sự lựa chọn”. Người tiêu dùng nghĩ rằng mình có thể thoải mái lựa chọn nhãn hàng mình thích, tuy nhiên trên thực tế lại không có nhiều sự lựa chọn như họ nghĩ.
Dù hiện tại có cả trăm thương hiệu cho người tiêu dùng lựa chọn, nhưng hầu hết tất cả đều quay về với những ông lớn dưới đây:
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Các thương hiệu trên bao gồm: Coca-cola, Pepsico, P&G, Uniler, Johnson & Johnson, Kraft, Kellogg’s, Mar và General Mills.
Chỉ 10 thương hiệu đã có thể cung cấp cho người tiêu dùng đầy đủ mọi thứ. Với mỗi loại sản phẩm, người mua hàng chỉ có 1 hoặc 2 lựa chọn. Chẳng hạn, Unilever sản xuất đủ thứ mà bạn cần trong cuộc sống, từ dầu gội Dove, nước súc miệng Listerine, lăn khử mùi Axe cho đến trà Lipton. Nếu không thích Unilever, người tiêu dùng cũng chỉ có thể chuyển sang dùng hàng của P&G. Còn nếu không thích cả 2, họ chỉ còn cách “nhịn”.
Tại Việt Nam, thị phần đồ uống chịu sự chi phối lớn của Pepsi, Coke và Nestle. Thị trường hàng tiêu dùng nhanh hiện cũng hoàn toàn nằm trong tay 2 tập đoàn Unilever – P&G.
Để củng cố sức mạnh của mình, các thương hiệu này còn tiến hành cung cấp độc quyền. Chẳng hạn, người tiêu dùng không bao giờ mua được Coca-cola ở những cửa hàng KFC. Đó là bởi Yum Brands (công ty mẹ của KFC) đã ký hợp cồng với Pepsico – kình địch của Coca-cola để độc quyền bán hàng tại các cửa hàng thuộc Yum.

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không