Kiến thức Đãi ngộ “Trả lương cũng là một nghệ thuật”

“Trả lương cũng là một nghệ thuật”

11
“Theo bạn, lương là một khoản đầu tư hay là chi phí? Mức lương như thế nào là phù hợp?”… đó là những câu hỏi mà không chỉ tôi, bạn mà nhiều lãnh đạo hiện đã và đang ngày đêm trăn trở để có được câu trả lời viên mãn. Làm thế nào để trả lương cho hợp lý, đúng người, đúng việc, hợp lý mà lại hợp cả tình nữa?
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Nếu bạn xem việc trả lương là một sự đầu tư. Doanh nghiệp thường trả lương cơ bản cao để thu hút người có năng lực. Họ coi đây như một sự đầu tư về chất xám để có thể mang lại hiệu quả công việc cao nhất cho công ty.
Nếu bạn xem tiền lương là một khoản chi phí trong chiến lược tài chính. Thông thường, bạn sẽ trả lương cơ bản thấp để tìm giải pháp an toàn nếu năng suất lao động thấp. Với cách này, doanh nghiệp có thể an toàn về tài chính nhưng sẽ không níu giữ được nhân viên lâu dài. Bởi nếu lương thấp không đủ để chi trả cho cuộc sống thì những nhân viên ấy đi làm mà chỉ nghĩ đến việc tìm chỗ nào tốt hơn để nhảy việc. Cùng năng lực như nhau tất nhiên chỗ nào trả cao hơn ta sẽ tìm đến.
Chẳng doanh nghiệp nào muốn biến mình thành trường đạo tạo nghề có trả lương, nhưng làm thế nào khi những nhân viên ta mất bao công đào tạo, đến lúc họ biết việc thì họ lại đòi chuyển việc?
Có rất nhiều cách thức trả lương khác nhau đã được các chuyên gia công thức hóa như HAY, 3P…Các hình thức trả lương theo giờ, lương khoán theo sản phẩm…Tất cả các hình thức này đều có ưu điểm cũng như nhược điểm riêng và không có một mẫu chung nào cho tất cả các doanh nghiệp, do đó, mỗi doanh nghiệp phải tự tìm cho mình một cách riêng sao cho hợp lý nhất.
Hai cách được áp dụng nhiều nhất là HAY (đánh giá công việc, không đánh giá con người) và 3P (trả lương dựa trên 3 tiêu chí rõ ràng là chức danh, năng lực cá nhân và thành tích đạt được).
Hiện nay, đối với các nhân viên kinh doanh, hình thức trả lương theo doanh số đang rất thịnh hành. Cách trả lương này tạo động lực cho nhân viên làm việc hết mình. Bán được nhiều sản phẩm thì lương càng cao. Đây cũng là một hình thức được khá nhiều doanh nghiệp trẻ Việt Nam áp dụng.
Nhìn chung, dù có áp dụng cách thức nào, hệ thống thang bảng lương của doanh nghiệp cần đáp ứng được ba yêu cầu: cân bằng trong nội bộ, phân cấp ngạch bậc và cạnh tranh với thị trường.
Tiền lương có vai trò rất quan trọng đối với việc kinh doanh. Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả nhất khi họ nhận được một mức lương xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Vì thế, để có thể hợp tác về lâu về dài, các doanh nghiệp có thể giảm bớt chút lợi nhuận của bản thân và thay vào đó là tăng thêm thu nhập cho nhân viên. Đến lúc kinh tế khó khăn các nhà lãnh đạo mới “thấm” được ý nghĩa của sự “sẻ chia lợi nhuận” này.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không