Kiến thức Đãi ngộ Thực tập sinh – để không bị lừa dối và lợi dụng

Thực tập sinh – để không bị lừa dối và lợi dụng

25
Nếu là sinh viên năm cuối hoặc vừa tốt nghiệp, có thể giờ đây bạn đang tìm kiếm cho mình một vị trí thực tập ở công ty nào đó để học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên hãy cẩn thận với những lời quảng cáo trong tin tuyển dụng, sự thật có thể không như bạn mong muốn.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Có một số công ty tổ chức chương trình tuyển thực tập sinh để tìm kiếm nhân tài, tuy nhiên cũng có số khác coi đây là nguồn lao động miễn phí, dùng để lo các việc lặt vặt tại công ty, và bạn sẽ không nhận được gì sau vài tháng thực tập, từ kinh nghiệm, kĩ năng, đến tiền bạc, tất cả là con số không. Dấu hiệu để sớm nhận ra bạn đang trong hoàn cảnh này là:
1/ Nhiệm vụ mơ hồ:
Bước đến văn phòng ngày đầu, có thể bạn hình dung mình sẽ được làm tất cả những việc ghi trong tin tuyển dụng. Tuy nhiên khi đến nơi thực tế hoàn toàn khác. Các công ty chỉ bịa ra một bảng mô tả công việc thật đẹp đẽ để hấp dẫn bạn tìm đến với họ, với tư cách là một lao động không lương. Khi nhận việc, họ sẽ giao cho bạn hàng tá thứ lặt vặt để làm với câu cửa miệng :”Em cứ làm việc này trước đi, quen rồi anh chị sẽ chỉ bảo thêm.” Nhưng có thể ngày “anh chị chỉ bao thêm” sẽ không bao giờ đến.
Để tránh việc như thế xảy ra, ngay từ đầu bạn hãy làm việc rõ với nhà tuyển dụng về nhiệm vụ của bạn trong thời gian thực tập. Ở đâu cũng sẽ bắt bạn làm việc vặt trong thời gian đầu, nhưng nếu chủ công ty coi bạn như viên kim cương thô cần mài dũa, ông ta sẽ bắt đầu huấn luyện bạn để trở thành một nhân viên thực thụ, hãy làm rõ với ông chủ về cột mốc thời gian đó.
2/Không giới thiệu bạn với nhân viên:
Thông thường thực tập sinh sẽ được giới thiệu với những người cần thiết trong công ty, kèm theo lời gửi gắm của ông chủ. Vì vậy, nếu ngay từ đầu công ty chỉ bố trí duy nhất một người kèm cặp bạn, hãy tinh ý nhận ra vấn đề. Khả năng lớn là bạn đang đứng ở vị trí của một kẻ sai vặt không hơn không kém. Có thể tuần trước tay quản lý nào đó trong công ty than vãn rằng có quá nhiều việc cỏn con chiếm hết thời giờ của cô ta, và ông chủ nghĩ ra cách thức tuyển thực tập sinh để giải quyết vấn đề này mà không tốn một xu. Đừng để bản thân trở thành công cụ để người khác lợi dụng.
3/ Không huấn luyện:
Một ông chủ tử tế sẽ không bỏ mặc bạn – một người không có kinh nghiệm, phải tự thân đối mặt với hàng tá nhiệm vụ phức tạp như một nhân viên thực thụ. Nếu có khả năng đó, bạn đã ứng tuyển cho một vị trí làm việc trả tiền chứ không miễn phí sức lao động cho ông chủ như vậy. Việc làm này của ông chủ cho thấy ông ta chỉ quan tâm đến quyền lợi bản thân và đặt hết áp lực lên vai bạn, nếu bạn bằng cách nào đó xoay sở được thì ông chủ sẽ được sử dụng miễn phí sức lao động của bạn vài tháng, nếu không được, ông ta cũng chả mất gì.
Hãy tìm hiểu kĩ về chương trình thực tập trước khi bắt đầu, đó nên là chương trình của các công ty uy tín, có thi tuyển và phỏng vấn bài bản, kèm theo chương trình đào tạo được thiết kế chuyên nghiệp.
Cơ hội cho thực tập sinh hiện tại rất nhiều, vì các công ty đang có xu hướng ươm mầm tài năng hơn là sử dụng nhân sự có kinh nghiệm, để tạo sự gắn bó lâu dài hơn. Nếu tự tin vào khả năng của mình, bạn hãy bắt đầu nộp hồ sơ tham dự ngay bây giờ, và nhớ, hãy tìm hiểu kỹ trước khi bước chân vào công ty.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không