Kiến thức Marketing Câu chuyện đằng sau “lá cờ hạnh phúc” của Coca-Cola tại World...

Câu chuyện đằng sau “lá cờ hạnh phúc” của Coca-Cola tại World Cup 2014

2
Lá cờ Hạnh phúc của Coca-Cola có diện tích 3.015 mét vuông, là bức ảnh ghét mosaic kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. 
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Lá cờ Hạnh phúc của Coca-Cola. Ảnh: Coca-Cola
Coca-Cola có mối quan hệ keo sơn với FIFA từ năm 1974 và là tài trợ chính thức của giải FIFA World Cup kể từ 1978. 
Những quảng cáo của Coca-Cola được xuất hiện trên sân vận động trong mỗi giải đấu kể từ năm 1950 dưới sự chứng kiến của hàng tỷ người xem trên toàn thế giới. 
Năm nay cũng không là ngoại lệ, đội ngũ fan cuồng bóng đá có được tấm vé tới xem trận đấu mở màn World Cup 2014 tại sân vận động Arena de Sao Paulo sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng “Lá cờ Hạnh phúc” khổng lồ của Coca-Cola. 
Lá cờ này có kích cỡ bằng một sân vận động, được ghép từ 220.000 bức ảnh nhỏ và dòng tweet được người hâm mộ gửi về 207 thị trường toàn cầu nơi sản phẩm của Coca-Cola hiện diện. 
“Lá cờ Hạnh phúc” là một phần trong chiến dịch quảng cáo “The World’s Cup” của Coca-Cola. Theo lời Giám đốc kỹ thuật số Coca-Cola Neil Bedwell, chữ ‘s thể hiện sở hữu cách trong tên của chiến dịch là phần quan trọng nhất. Nó truyền tải thông điệp nhấn mạnh bất kể bạn sống ở đâu, ủng hộ đội nào, bạn cũng được mời đến ăn mừng giải World Cup 2014 tại Brazil với Coca-Cola. 
Để chứng minh tinh thần tích cực mà thương hiệu muốn truyền đạt, dự án Lá cờ Hạnh phúc đã được triển khai, với diện tích 3.015 mét vuông, lá cờ sẽ là bức ảnh ghét mosaic kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. 
Để tạo ra một sản phẩm như vậy, Coca-Cola đã phải dày công nghiên cứu và huy động những nhân vật hàng đầu trong làng thiết kế. 
Một trong những công ty đứng ra chịu trách nhiệm về thiết kế trong chiến dịch quảng cáo này là CI&T – một công ty outsource chuyên cung cấp dịch vụ về công nghệ. 
Ông Bruno Guicardi – đồng sáng lập kiêm chủ tịch CI&T cho biết nhiệm vụ khó khăn nhất mà đội của ông đương đầu là phải làm sao để lá cờ có thể vươn tới tầm quốc tế. 
“Mục đích chính là phải cho ra một sản phẩm có tính biểu tượng, tập hợp từ nhiều nguồn nhưng vẫn thể hiện sự hòa hợp về sáng tạo và công nghệ nhằm kéo thế giới xích lại gần nhau hơn”, ông cho biết.
“Sản phẩm vừa phải đột phá và hấp dẫn ở mức quốc tế, nhưng lại phải vừa đơn giản và mềm dẻo để các đội marketing trên khắp thế giới có thể triển khai chiến dịch ở thị trường bản địa”. 
Để đáp ứng yêu cầu và đảm bảo sự thành công của sản phẩm, yếu tố sống còn là chiến dịch phải mang tới khán giả một sản phẩm có tính đa dạng và gây ấn tượng mạnh. 
Vì vậy, Coca-Cola đã xây dựng một loạt các kênh tìm kiếm để thu thập hình ảnh tạo nên lá cờ, trong đó có cả chức năng “trò chuyện trực tiếp” tự động tích hợp vào các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, cũng như email và phần mềm giao tiếp API.
Thiết kế của lá cờ là thành quả của sự phối hợp giữa Coca-Cola và nghệ sỹ đường phố người Brazil – Speto cùng nghệ sỹ người Argentina – Tec. Ý tưởng kết hợp làm việc giữa hai nghệ nhân quốc tịch khác nhau thực chất được Speto đề xuất.
“Trên sân bóng, Brazil và Argentina là đối thủ truyền kiếp. Nhưng trong nghệ thuật, chúng tôi là đồng chí”, Speto nói. 
Tinh thần này càng nhấn mạnh thông điệp ban đầu của Coca-Cola: Bóng đá là cây cầu kết nối mọi biên giới, xóa nhòa mọi sự khác biệt và gắn kết các quốc gia. 
Sau khi Speto và Tec hoàn thành bản vẽ trên vải, Coca-Cola gửi một bản kỹ thuật số đến Silvers – chuyên viên kỹ thuật của công ty. Silvers đã mất nhiều tháng để thiết kế màu sắc rực rỡ với các bức ảnh từ người hâm mộ và đăng tải trên trang web của Coca-Cola. 
Sản phẩm cuối cùng sau đó được chia từng phần, chuyển tới Rio de Janeiro và được in tại đây. 
Phiên bản kỹ thuật số của lá cờ đang được đăng tải tại địa chỉ www.happinessflag.com, nơi các fan có thể có cái nhìn tổng quan về lá cờ, sau đó zoom cận cảnh để khám phá từng bức ảnh nhỏ. 
Những khách hàng đã gửi ảnh sẽ được nhận một đường link để xác định vị trí chính xác của bức hình trên lá cờ và trên đường pitch thực địa, sau đó sẽ được khuyến khích chia sẻ hình ảnh này bằng cú pháp #worldscup, càng thúc đẩy sự lan truyền cho lá cờ cũng như chiến dịch nói chung. 
Lá cờ chỉ là một phần trong chiến dịch quảng cáo quy mô nhất lịch sử của Coca-Cola, bao gồm
 
– The FIFA World Cup Trophy Tour, trong đó Coca-Cola vượt qua chặng đường 92.000 dặm tới 90 quốc gia và mang cơ hội được chiêm ngưỡng chiếc cúp chính thức của World Cup đến hơn 1 triệu người hâm mộ.
– Một loạt phim ngắn với chủ đề “Hạnh phúc sẽ đổ bộ xuống đâu tiếp theo?”, được quay trên chặng đường FIFA World Cup Trophy Tour, ghi lại sức mạnh của bóng đá giúp con người vượt lên nghịch cảnh. Loạt phim đã nhận được hơn 15 triệu lượt xem tính đến hiện tại. 
– Một bản quốc tế ca có tên “Trái đất là của chúng ta” được truyền cảm hứng từ âm nhạc Brazil. Hơn 32 bài hát được chuyển ngữ đã được thu âm trên khắp thế giới. 
– Bộ phim “One World, One Game”, một bộ phim kỹ thuật số kể câu chuyện về bốn đội bóng đến từ bốn vùng đất xa xôi của thế giới, nhưng mỗi đội đều vượt qua khó khăn của chính mình nhờ tình yêu bóng đá. Đội bóng đóng trong phim sẽ mang cờ tổ quốc chạy trên đường pitch vào trận giữa Đức và Bồ Đào Nha vào ngày 16/6.
– Hai nền tảng kỹ thuật số quốc tế: Một là Quiz Up – ứng dụng hỏi đáp vui có những kiến thức thuộc 40 chủ đề liên quan đến bóng đá và lịch sử của Coca-Cola. Hai là một album ảnh của các fan hâm mộ với ứng dụng Panini, đã được 2,2 triệu người dùng đăng ký, 146 triệu tấm ảnh đã được chia sẻ trên toàn thế giới.
Khi được hỏi về kỳ vọng đối với chiến dịch quảng cáo “The World’s Cup” lớn chưa từng có năm nay, ông Neil Bedwell cho biết Coca-Cola đặt mục tiêu vươn tới càng nhiều người tại càng nhiều quốc gia càng tốt. 
“Đối với Lá cờ Hạnh phúc, với mục tiêu đặt ra ban đầu là khắc họa ít nhất một người trong mỗi quốc gia thuộc 207 nước có sản phẩm của Coca-Cola, chúng tôi đã thành công. Đối với Trophy Tour, mục tiêu là mang chiếc cúp FIFA World Cup tới 1 triệu fan hâm mộ, chúng tôi cũng đã thành công. Trong thời gian phát động chiến dịch, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao lượng bạn đọc và chia sẻ câu chuyện của công ty và đánh giá tác động tích cực của toàn chiến dịch”, ông cho biết.

Theo Bizlive

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không