Kiến thức Chiến lược “Nam tiến” thị trường vải thiều

“Nam tiến” thị trường vải thiều

8
Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trong nước, đặc biệt là thị trường phía Nam được xem là đầu ra vững chắc của sản phẩm nông sản nổi tiếng này trong thời gian tới.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Vải thiều là một trong những sản phẩm nông sản nổi tiếng của Việt Nam.
Tại thời điểm này, vải thiều đang bước vào đầu vụ thu hoạch. Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, dự kiến năm 2014, sản lượng vải thiều đạt khoảng 190.000 tấn quả tươi; trong đó, Bắc Giang đạt khoảng 140.000 tấn, Hải Dương đạt khoảng 50.000 tấn.
Đặc biệt, diện tích vải thiều áp dụng theo tiêu chuẩn VIETGAP khoảng 8.580 ha, sản lượng khoảng 40.400 tấn; trong đó, tại Bắc Giang khoảng 8.500 ha, sản lượng 40.000 tấn và tại Hải Dương khoảng 80 ha, sản lượng khoảng 400 tấn.
Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trong thời gian tới, nhất là vào cao điểm của mùa vụ thu hoạch, Bộ Công thương đang triển khai mô hình xúc tiến thương mại quốc gia, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Đối với thị trường trong nước, theo Bộ Công thương, việc xây dựng các kênh phân phối là rất quan trọng. Theo đó, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan mà trước tiên là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để vừa thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, vừa triển khai các hoạt động hỗ trợ và phát triển thị trường.
Đồng thời, thường xuyên tổ chức với quy mô rộng hơn Chương trình kết nối cung – cầu để kết nối giữa vùng sản xuất nông sản với hệ thống phân phối như hệ thống siêu thị, chuỗi các cửa hàng cung cấp sản phẩm nông sản và các chợ đầu mối, các chợ dân sinh kinh doanh nông sản…
Theo Bộ Công thương, miền Đông và Tây Nam Bộ được xem là một thị trường khổng lồ tiêu thụ sản phẩm nông sản nhưng đến nay vẫn chưa phát huy tối đa. Riêng đối với vải thiều, thị trường Nam Bộ vẫn còn khá mới mẻ.
Chính vì vậy, ngày 16/6, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP.HCM tổ chức “Hội nghị vùng Đông – Tây Nam Bộ về tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều năm 2014” nhằm vực dậy tiềm năng của thị trường này.
Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, ngoài đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường phía Nam, sắp tới Bộ Công thương còn đàm phán song phương và đa phương để tiếp tục mở rộng thị trường thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Khu vực mậu dịch tư do Châu Âu (EFTA), Hiệp định Thương mại tự do – Liên minh hải quan gồm 3 nước Nga, Belarus và Kazakhstan…

Theo Bizlive

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không