Kiến thức Chiến lược Nên chăng việc cho nhân viên nghỉ phép không giới hạn

Nên chăng việc cho nhân viên nghỉ phép không giới hạn

15
Đối với các nhân viên, đó là một điều khoản lí tưởng. Đối với lãnh đạo, đây là công cụ tối tân để tuyển người.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ảnh tư liệu chỉ mang tính chất minh họa.
Đối với các nhân viên, chính sách nghỉ không giới hạn được xem như một điều khoản lí tưởng. 
Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, đây có thể là công cụ tối tân để tuyển người.
Hiện giờ không ít công ty Mỹ đang cho phép nhân viên nghỉ phép không giới hạn, và con số này không ngừng tăng lên. 
Với chính sách này, nhân viên có thể nghỉ làm bao lâu tùy thích. 
Mới nghe qua thì nhiều người sẽ cho rằng đây là một chính sách thảm họa, nhưng nhiều chuyên gia về nguồn nhân lực lại có nhận định trái ngược. 
Theo họ, các công ty cho phép nhân viên nghỉ “xả láng” thường nhắm vào tuyển dụng những nhân viên nhiệt huyết, có trách nhiệm, họ sẽ cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và hoàn thành nhiệm vụ. 
“Không có gì là lạ lùng trong những quy định này hết. Nó được ban hành trong những tổ chức có hiệu suất hoạt động cao”, ông Bruce Elliott – chuyên gia tổ chức Quản lý nhân lực xã hội nhận định.
Hiện tại theo số liệu của tổ chức này, có 1% các công ty tại Mỹ thực thi quy định trên, con số này có khả năng sẽ tăng lên 2% trong năm 2014. 
Khá nhiều doanh nghiệp mới thành lập áp dụng chính sách này bên cạnh các tên tuổi lớn như Netflix, Best Buy và Evernote.
Elliott và Luis Rodriguez – Giám đốc công ty hướng nghiệp TheLadders chuyên tư vấn về nghề nghiệp – cũng cho phép nhân viên trong công ty nghỉ không giới hạn. 
Họ đã chia sẻ những lợi ích và nhược điểm của quy định này. 
Lợi ích:
1. Nhân viên được tái tạo sức lao động
Chính sách nghỉ không giới hạn cho phép nhân viên sắp xếp những chuyến nghỉ mát dài 1 – 2 tuần, việc mà họ không thể làm tại các công ty truyền thống. 
Việc cho phép nhân viên nghỉ xả hơi dài ngày là cần thiết đối với cả nhân viên và lãnh đạo, khi nhiều nghiên cứu cho thấy bạn làm việc càng nhiều, hiệu suất càng giảm. 
Các kỳ nghỉ không giới hạn là một cách tốt để động viên nhân viên nghỉ ngơi để nâng cao năng suất làm việc của họ sau đó. 
“Chúng tôi yêu cầu nhân viên làm việc cật lực, nhưng cũng cho họ cơ hội để nghỉ bao nhiêu tùy thích”, Rodriguez nói. 
2. Nhân viên cảm thấy được tin tưởng
Vì chính sách này cho phép nhân viên nghỉ tùy thích với lí do hợp lý, nó cho họ thấy họ được tin tưởng. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với nhân viên. 
“Các nhân viên rất hạnh phúc với niềm tin và sự linh động họ nhận được”, ông Elliott cho biết.
Nói chung, các nhân viên ở những công ty hoạt động hiệu quả thường đáp lại sự tin tưởng bằng cách lên kế hoạch kỹ càng để đảm bảo họ vẫn hoàn thành công việc trong khi nghỉ phép. 
Họ thường tính toán deadline của một nhiệm vụ và khoảng giãn giữa hai công việc để xin nghỉ phép trong thời gian đó. 
3. Công ty có thể dùng nó để tuyển người
Nhìn từ góc độ lãnh đạo, ông Rodriguez cho biết các kỳ nghỉ không giới hạn là “một công cụ thu hút tài năng”. 
Nó là một chính sách cực kỳ hấp dẫn khi được đề cập trong các kỳ tuyển dụng, ví dụ như với TheLadders. 
Theo ông, những công ty không linh động trong vấn đề này đã tự làm khó mình trong việc thu hút những cá nhân có năng lực trong một môi trường cạnh tranh như thành phố New York. 
Bất lợi:
1. Rất khó để áp dụng một cách công bằng
Điểm khó nhất trong việc ban hành chính sách này là đảm bảo mọi nhân viên đều có cơ hội như nhau để nghỉ phép, ông Elliott nói. 
Điều này phụ thuộc vào việc quản lý. Rõ ràng là mọi nhân viên không thể nghỉ phép cùng một lúc. 
Những công ty như thế này rất cần những quản lý viên có năng lực để xem xét và đưa ra kế hoạch nghỉ phép công bằng cho tất cả mọi người, nhưng lại có lợi cho công ty. 
2. Nhân viên nghỉ ít hơn khi chính sách được đưa ra
Một vấn đề khác là rất nhiều nhân viên sẽ không tranh thủ tận dụng chính sách này. 
Theo các chuyên gia, nhiều người sẽ bị ngợp trước những lợi ích vô biên như vậy. Họ sợ rủi ro hoặc không thể đưa ra quyết định cuối cùng, thành ra họ nghỉ rất ít hoặc thậm chí không nghỉ nữa.
 
“Nhiều người không biết nên nghỉ bao nhiêu lâu, nên họ quyết định khỏi nghỉ”, giáo sư Lotte Bailyn tại trường MIT Sloan School of Management cho biết.
3. Không áp dụng được cho tất cả ngành nghề
Ông Elliott nói các kỳ nghỉ không giới hạn được áp dụng nhiều nhất tại thung lũng Silicon, trong các công ty nhỏ có văn hóa chú trọng kết quả làm việc. 
Ông nghĩ những công ty có số lượng nhân viên lớn như các công ty sản xuất hoặc bán hàng sẽ gặp khó khăn trong việc áp dụng chính sách này. 
Đây cũng là vấn đề tương tự với những công ty có nhiều nhân viên được trả lương theo giờ, hay những công ty là đường dây hỏi đáp qua điện thoại.

Theo Theo Business Insider/Bizlive

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không