Kiến thức Tài chính kế toán Ngân hàng sẽ được cấp đổi hoặc cấp mới giấy phép hoạt...

Ngân hàng sẽ được cấp đổi hoặc cấp mới giấy phép hoạt động

11
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2011/TT-NHNN ngày 15/12/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam (gọi chung là các TCTD).

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa.

Mục tiêu của Thông tư là tạo cơ sở pháp lý để các TCTD có thể thực hiện cấp đổi Giấy phép khi có nhu cầu cấp đổi Giấy phép để cập nhật nội dung hoạt động theo đúng quy định của Luật Các TCTD hiện hành.
Được biết, hiện Thông tư số 40/2011/TT-NHNN ngày 15/12/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của các TCTD đang bộc lộ những bất cập. Cụ thể như quy định: các TCTD không được thực hiện những hoạt động đã được làm trước đây nếu các hoạt động này không được ghi cụ thể tại Giấy phép khiến hoạt động kinh doanh của các TCTD có nguy cơ bị gián đoạn (trong khi chờ được cấp phép bổ sung các nội dung hoạt động này) hoặc vi phạm quy định của pháp luật (nếu họ vẫn thực hiện các hoạt động này); Phát sinh các thủ tục hành chính không cần thiết cho chính cơ quan quản lý Nhà nước cũng như cho các TCTD trong việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép.
Trong khi đó, nhiều giấy phép lại lạc hậu, bất cập, không công bằng như nội dung Giấy phép của NHTM, chi nhánh ngân hàng Nhà nước. Mẫu giấy phép không quy định rõ các nội dung hoạt động mà NHTM, chi nhánh ngân hàng Nhà nước mà chỉ ghi chung chung là: “liệt kê các hoạt động đề nghị và được chấp thuận tương ứng theo quy định tại Mục 2 Chương V Luật Các TCTD”, không phân biệt đối với các hoạt động cơ bản mà đương nhiên một NHTM được thực hiện; các hoạt động NHTM chỉ được thực hiện khi đáp ứng điều kiện nhất định và được NHNN chấp thuận.
Ngoài ra, tại Phụ lục 01 mẫu Giấy phép thành lập văn phòng đại diện chưa đầy đủ và không phù hợp với trình tự, thủ tục cấp phép quy định tại Thông tư 40 (Căn cứ thành lập văn phòng đại diện tại Phụ lục 01 là phải có Biên bản họp Hội đồng thẩm định, trong khi quy trình xem xét việc cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Thông tư 40 không quy định phải thành lập Hội đồng thẩm định)…
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không