Kiến thức Tài chính kế toán Bộ Công Thương “mở cửa” cho gần 2.000 ô tô NK không...

Bộ Công Thương “mở cửa” cho gần 2.000 ô tô NK không chính hãng vào Việt Nam

12
Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành công văn số 4582/BCT-XNK chính thức cho phép các doanh nghiệp không có giấy ủy quyền tiếp tục được nhập khẩu xe.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 6/2014, các lô xe nhập khẩu bị ách tắc ở nước ngoài do Thông tư 20 của Bộ Công Thương trước đó sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam. 
Cụ thể, đối với các hợp đồng nhập khẩu ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng đã ký trước ngày ban hành Thông tư 20 và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, thương nhân được làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định.
Theo ước tính của Bộ Công Thương, hiện có 10 doanh nghiệp đã thanh toán tiền với đối tác nước ngoài trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT (ngày 12/5/2011). Số tiền mà các doanh nghiệp đã thanh toán cho đối tác nước ngoài bị từ chối hoàn trả là hơn 25 triệu USD. Trong đó, số tiền mà các doanh nghiệp chưa nhập khẩu được xe gần 18 triệu USD. Số lượng xe chưa kịp nhập khẩu dù đã ký hợp đồng và đóng tiền cho đối tác nước ngoài vào khoảng 1.500-2000 chiếc.
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đảm bảo các lô hàng về đến cảng Việt Nam trong vòng 1 năm, chậm nhất vào ngày 28/52015. 
Trước đó, theo Thông tư 20, từ ngày 26/6/2011, để nhập khẩu các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống các doanh nghiệp phải nộp bổ sung một số loại giấy tờ như: Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối từ hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của nhà sản xuất được hợp pháp hóa theo pháp luật.
Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho rằng, các yêu cầu đó quá khắt khe, không nên đưa ra điều kiện các nhà nhập khẩu xe hơi phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng.
Trước biện pháp “cởi trói” của Bộ Công Thương, một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng các lô xe nhập về theo hợp đồng cũ không dễ bán bởi sau 3 năm, các dòng xe định nhập về trước đó đã bị lỗi thời, khó tiêu thụ. Đồng thời, giá bán lại thay đổi trong 3 năm qua, không thể nhập khẩu trở lại các dòng xe đã ký hợp đồng trước đó. Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị cho phép doanh nghiệp thay đổi đời xe, dòng xe khác rồi mới nhập về Việt Nam để bán.
Để tạo điều kiện nhập khẩu xe không bị lỗi thời, Bộ Công Thương cho phép các doanh nghiệp được gia hạn hợp đồng và ký phụ lục để điều chỉnh các thông số như năm sản xuất, đời xe, số lượng, đơn giá tương ứng với các loại xe được nêu trong các hợp đồng thanh toán trước ngày 12/52011, nhưng các doanh nghiệp không được đổi chủng loại, dòng xe khác trừ trường hợp chủng loại, dòng xe nêu trong hợp đồng không còn được sản xuất.
Đồng thời, tổng trị giá của các lô hàng nhập khẩu sẽ không được vượt quá số tiền còn lại mà doanh nghiệp đã thanh toán trước ngày 12/5/2011 và được ngân hàng thương mại xác nhận.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không