Kiến thức Tài chính kế toán Cục Thuế Ninh Bình ước thu 6 tháng đạt 45% dự toán

Cục Thuế Ninh Bình ước thu 6 tháng đạt 45% dự toán

19
Chỉ tiêu phấn đấu này nếu so với các năm trước đây được xem là thấp, nhưng với xét trong diễn biến thực tế công tác huy động nguồn lực 5 tháng đầu năm nay thì để đạt được trên 45% dự toán, tương ứng với trên 915 tỷ đồng trong 6 tháng đẩu năm 2014 là thách thức không nhỏ đối với toàn thể CBCC ngành thuế Ninh Bình.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Cục Thuế Ninh Bình, 5 tháng đầu của năm ngân sách 2014 đã diễn ra với nhiều yếu tố không thuận, gây những tác động chẳng mấy tích cực đối với công tác huy động nguồn lực cho NSNN. Sau thời gian tương đối dài chịu ảnh hưởng của chu kỳ suy giảm kinh tế, do quy mô và tiềm lực tài chính hạn chế nên hầu hết các thành phần kinh tế trên địa bàn vẫn chưa thoát ra khỏi những khó khăn về vốn, thị trường, đầu ra cho sản phẩm… để duy trì và ổn định lại hoạt động, tương ứng các khoản thu nộp ngân cũng sụt giảm. Trên địa bàn, các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất còn bị chậm, vướng mắc ở nhiều khâu nên các khoản thu liên quan đến đất đai diễn tiến chậm, riêng khoản thu tiền sử dụng đất đến nay mới được trên 93 tỷ đồng, đạt 19% dự toán. Đáng kể nhất là tình trạng nợ thuế còn lớn, trong khi các đối tượng nợ thuế vẫn còn chìm trong khó khăn. Chính bởi các nguyên nhân này, mà hết 5 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh mới thu được 833 tỷ đồng, đạt 31% dự toán, dù có tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách được trên 651 tỷ đồng, đạt 32% dự toán, bằng 100% so với cùng kỳ năm trước. 
Với tiến độ này, Cục Thuế chỉ dám đề ra mức phấn đấu thu đạt trên 45% dự toán trong 6 tháng đầu năm (tương đương trên 915 tỷ đồng), nhưng dù thế thì để đạt được chỉ tiêu này thì trong tháng 6, Cục Thuế phải đảm bảo thu ngân sách đạt trên 280 tỷ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề trong bối cảnh nhiều khoản thu, sắc thuế đang bị sụt giảm, một mặt Cục Thuế đã báo cáo với HĐND, UBND tỉnh từng nguồn thu, số có khả năng hụt thu; mặt khác Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo toàn ngành triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách.
Trên cơ sở giao dự toán thu trong tháng 6 cho khối văn phòng thu 190 tỷ đồng và khối các chi cục thuế thu trên 90 tỷ đồng, Cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị thu tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách; tập trung vào các giải pháp tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, triển khai các chính sách hỗ trợ DN nhằm phát triển SXKD, tăng thêm năng lực sản xuất mới, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách. Đồng thời, cơ quan thuế các cấp tiếp tục tham mưu hoàn thiện cơ chế chính sách thu, giải pháp quản lý theo hướng khai thác tối đa, nâng cao hiệu quả quản lý đối với các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu, đảm bảo các thành phần kinh tế thực hiện đúng pháp luật thuế.
Trước tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế tập trung cao độ cho công tác đôn đốc thu nộp các loại thuế phát sinh, chú trọng các khoản thu mới như: thuế nhà thầu, thuế tài nguyên, khoản thu từ các công trình xây dựng cơ bản vãng lai. Đối với công tác thu nợ sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của từng DN để áp dụng biện pháp phù hợp, hiệu quả, trong đó chú trọng thực hiện biện pháp cưỡng chế qua tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, thu nợ các đơn vị xây dựng qua kho bạc, từng bước công khai danh sách những đơn vị nợ thuế lên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những đơn vị luôn âm thuế, không phát sinh số nộp NSNN để chấn chỉnh ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế, đồng thời hỗ trợ tích cực cho công tác thu. Đặc biệt, trong khi yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế ở tất cả các tổ chức và cá nhân nộp thuế, để thu đầy đủ, phản ánh kịp thời các khoản thuế, phí phát sinh vào NSNN, Cục Thuế Ninh Bình cũng chỉ đạo toàn ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, tập trung vào những đối tượng có dấu hiệu gian lận trong việc kê khai, khấu trừ thuế, hoàn thuế để tăng cường hiệu quả công tác chống thất thu ngân sách.
Riêng đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, Cục Thuế đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng phương án trình lên UBND tỉnh để chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đồng thời cả đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất; rà soát quy hoạch sử dụng đất, để phát hiện các trường hợp đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chưa làm thủ tục và các trường hợp sử dụng đất làm nhà ở để yêu cầu làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất nộp vào nngân sách.
Nhưng trên hết, Cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp, tập trung đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính, trong đó chú trọng rà soát, bổ sung các quy chế phối hợp, các quy trình quản lý thuế đảm bảo phù hợp với quy định, rút ngắn thời gian giải quyết; đồng thời đa dạng hoá các hình thức và gia tăng tần suất công tác tuyên truyền hỗ trợ để giải quyết nhanh mọi ách tắc, vướng mắc phát sinh, tạo ra môi trường thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện tốt ghĩa vụ với NSNN.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không