Kiến thức Tài chính kế toán Nhiều doanh nghiệp đồng tình với việc “siết” in hóa đơn

Nhiều doanh nghiệp đồng tình với việc “siết” in hóa đơn

196
Nhiều doanh nghiệp khi được hỏi về quy định mới tại Nghị định 04/2014/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 51/2010/NĐ-CP) về in ấn, quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đều cho rằng, việc đưa ra điều kiện doanh nghiệp nào được in hóa đơn là cần thiết.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Quy định xóa bỏ hóa đơn xuất khẩu là rất phù hợp với tình hình thực tế. Nguồn: internet
Ủng hộ việc kiểm soát hóa đơn tự in
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương – Kế toán trưởng doanh nghiệp sản xuất gối sưởi Mimosa cho biết, Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định xóa bỏ hóa đơn xuất khẩu là rất phù hợp với tình hình thực tế.
“Việc xóa bỏ hóa đơn xuất khẩu và thay vào đó là sử dụng hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng thông thường trong xuất khẩu hàng hóa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tránh sự trùng lắp, các doanh nghiệp cũng thuận tiện hơn trong giao dịch. Cơ quan thuế cũng vì thế mà dễ kiểm soát hơn” – chị Hương nói.
Chị Phạm Thu Hòa- Kế toán trưởng một công ty cơ khí cho biết, Nghị định 04 quy định những doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng và doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế không được tự in hóa đơn, mà phải mua hóa đơn từ cơ quan thuế là đúng. Vì như thế sẽ hạn chế được gian lận trong việc hoàn thuế GTGT.
“Các doanh nghiệp nhỏ do hạn chế về nhân lực và quản lý nên thường kiêm nhiệm nhiều việc. Nếu in ít thì đắt, in nhiều dễ rủi ro. Bản thân đơn vị in hóa đơn cho mình hoàn toàn có thể in giả, con dấu giả, chữ ký giả. Khi bị phát hiện cũng rất khó xử lý. Tỷ lệ các vụ truy thu được quá ít so với thực tế. Do đó tôi ủng hộ quy định mới” – chị Hòa cho biết.
Về quy định doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 15 tỷ đồng mới được in hóa đơn, chị Nguyễn Thị Thanh Hương lại cho rằng, Nghị định 04 chưa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
“Các doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng rất đông. Nếu họ không được tự in hóa đơn mà phải mua hóa đơn của các cơ quan thuế sẽ phức tạp cho doanh nghiệp. Tình trạng hàng tháng xếp hàng mua hóa đơn sẽ tiếp tục tái diễn. Bản thân cơ quan thuế cũng thêm áp lực in và bán hóa đơn” – chị Hương nói.
Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Bà Nguyễn Thị Thành Thực – Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO cho biết, việc chấn chỉnh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật, tự in hóa đơn như trước đây để gian lận hoàn thuế GTGT là rất cần thiết. Vì nó không chỉ làm thất thu thuế của Nhà nước, mà còn làm ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính khác.
Tuy nhiên, bà Thực cho rằng, việc quy định vốn điều lệ từ 15 tỷ trở lên mới được tự in hóa đơn cũng không ngăn chặn được những người cố tình gian lận.
“Chúng ta có kiểm soát được vốn điều lệ mà doanh nghiệp đăng ký so với thực tế hay không? Đó là chưa kể doanh nghiệp sẽ lách luật bằng cách thay đổi đăng ký kinh doanh để tăng vốn điều lệ, điều này quá đơn giản. Tôi cho rằng cơ quan thuế phải cải cách đồng bộ, khoa học thì mới hy vọng chấn chỉnh được tình trạng gian lận thuế”- bà Thực nói.
Ông Quách Vĩnh Bình – Phó Tổng giám đốc Công ty Cơ điện lạnh Ree cho biết, do quy định mới về hóa đơn có những thay đổi về đối tượng doanh nghiệp được in hóa đơn, có những doanh nghiệp trước đó họ được tự in hóa đơn, nhưng theo quy định mới thì không được phép và giao dịch thì đã thực hiện, như thế cũng đồng nghĩa với việc hóa đơn không hợp lệ, điều này khiến doanh nghiệp rất thiệt thòi.
“Doanh nghiệp của chúng tôi làm công trình trải dài khắp các tỉnh thành, nếu chúng tôi nhận được hóa đơn do đối tác tự in phát hành, nhưng sau đó khi cơ quan thuế kiểm tra thì phát hiện hóa đơn phát hành không hợp lệ, như thế sẽ gây rủi ro cho doanh nghiệp. Tôi đề nghị cơ quan thuế cần phải có những giải pháp làm sao, đừng để doanh nghiệp thiệt thòi trong những trường hợp như thế này” – ông Bình nói.
Theo hướng dẫn của Thông tư 39/2014/TT-BTC, doanh nghiệp được tự in hóa đơn phải thỏa mãn điều kiện sau:
– Có vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên (trước đây là 1 tỷ đồng).

– Trường hợp vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng nhưng thực hiện việc đầu tư, mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị… có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên, được ghi trên hóa đơn, thỏa mãn các quy định (có mã số thuế, có doanh thu, không bị xử phạt theo quy định về thuế.

– Doanh nghiệp không được tự in hóa đơn trong trường hợp bị cơ quan thuế xếp vào diện có rủi ro cao về thuế. Trường hợp này doanh nghiệp phải mua hóa đơn của cơ quan thuế.

 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không