Kiến thức Tài chính kế toán Điều kiện kinh doanh đã trở lại mức tốt nhất

Điều kiện kinh doanh đã trở lại mức tốt nhất

11
Đây là khẳng định của TS. Phạm Thị Thu Hằng – Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại hội thảo công bố báo cáo Động thái doanh nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 do VCCI tổ chức sáng 19/6 tại Hà Nội.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

TS.Phạm Thị Thu Hằng phát biểu tại hội thảo

Theo TS. Phạm Thị Thu Hằng, trong 5 tháng đầu năm 2014, có khoảng 4,2% doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động. Con số này giảm so với mức 7,6% của năm 2013. Thời gian đóng cửa trung bình của doanh nghiệp cũng rút ngắn từ 2,5 tháng trong năm ngoái xuống 1,5 tháng nửa đầu năm nay.
Sự lạc quan của doanh nghiệp, theo khảo sát của VCCI là đến từ điều kiện kinh doanh đã trở lại mức tốt nhất kể từ năm 2011. Đa số đơn vị trong nước cảm nhận tốt về mức độ tiếp cận thông tin thị trường, công nghệ, nhu cầu thị trường quốc tế… đặc biệt là việc tiếp cận vốn vay 6 tháng đầu năm đã dễ dàng hơn. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là lãi suất cho vay thấp hơn và các thủ tục vay vốn được thông thoáng.
Điều này dẫn tới chỉ số động thái thực thấy trong 6 tháng đầu năm 2014 cải thiện hơn nhiều so với năm 2013, tăng từ mức âm 21 điểm lên âm 5 điểm. Tuy không nổi trội, nhưng kết quả này thể hiện xu thế sáng hơn ở năng suất lao động, tổng doanh số, lượng đơn đặt hàng…
Cũng theo báo cáo, tổng doanh số của các doanh nghiệp có xu thế được cải thiện rõ rệt và 6 tháng cuối năm 2014, các doanh nghiệp dự cảm doanh số tiếp tục được cải thiện khá cao. Giá bán bình quân 6 tháng đầu năm 2014 giảm so với 6 tháng cuối năm 2013 mặc dù với tốc độ chậm lại, phản ánh một thực tế rằng các doanh nghiệp vẫn thực hiện các biện pháp giảm giá và tăng chiết khấu để thúc đẩy doanh số nhưng không còn giảm sâu và ồ ạt như năm 2013.
Điểm lạc quan nhất trong các chỉ số đánh giá về tình hình sản xuất của doanh nghiệp là năng suất lao động bình quân được cảm nhận có xu hướng cải thiện rõ rệt. Các doanh nghiệp đã bắt đầu nhận thức được rằng tăng trưởng không thể mãi dựa vào vốn mà phải dựa vào yếu tố năng suất lao động.
TS. Phạm Thị Thu Hằng cũng khẳng định, trong 6 tháng cuối năm, các doanh nghiệp dự cảm tình hình sẽ tốt hơn với dự đoán yếu tố lợi nhuận sẽ được cải thiện. 
Chỉ số động thái doanh nghiệp Việt Nam là một trong những chỉ số mà VCCI kiên trì xây dựng và phát triển trong 4 năm qua. Để có được chỉ số động thái doanh nghiệp 2014, trong tháng 4 và tháng 5, VCCI đã tiến hành khảo sát nhanh động thái doanh nghiệp Việt Nam trên quy mô toàn quốc để đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về tình hình sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2014 và dự cảm cho 6 tháng cuối năm. 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không