Kiến thức Tài chính kế toán Khuyến khích DN sử dụng hóa đơn điện tử

Khuyến khích DN sử dụng hóa đơn điện tử

249
Theo kế hoạch trong năm 2014, ngành Thuế sẽ triển khai hệ thống hóa đơn điện tử cho khoảng 200 DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

EVN TP. Hồ Chí Minh áp dụng hóa đơn điện tử cho khách hàng. Ảnh: Internet.

Theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, kể từ ngày 1-5-2011 cho phép DN sử dụng hóa đơn điện tử. Theo đó, hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Tổ chức, cá nhân lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải thông báo cho khách hàng của mình về định dạng hoá đơn điện tử, cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử. Người bán, người mua, tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và các đơn vị có liên quan phải có thoả thuận về yêu cầu kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hoá đơn điện tử đó.
Nhưng phải đến năm 2013, hóa đơn điện tử mới chính thức được áp dụng tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Trung tâm tín dụng ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Vietnam Airlines, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội… Đây là một trong nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách thủ tục hành chính về thuế, thông qua việc cắt giảm tối đa các thủ tục còn rườm rà, giảm thiểu thời gian, chi phí làm thủ tục về thuế cho DN.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bùi Văn Nam nổi bật trong số các DN đã áp dụng thành công hóa đơn điện tử, đó là Công ty Điện toán và Truyền số liệu liệu (VDC) – thuộc Tập đoàn VNPT. Không những áp dụng thành công hóa đơn điện tử, VDC hiện đã trở thành đơn vị xây dựng và cung cấp dịch vụ và giải pháp hóa đơn điện tử cho các DN khác, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm hóa đơn điện tử, tạo tiền đề cho việc triển khai mở rộng được thông suốt.
Phó Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu Nguyễn Hồng Hải, trong nội bộ VNPT đã triển khai hóa đơn điện tử và mục tiêu đến hết năm 2015 sẽ triển khai toàn bộ 63 viễn thông tỉnh trên toàn quốc. Riêng VDC đã phát hành hóa đơn điện tử từ tháng 4-2013, VNPT TP. Hồ Chí Minh từ tháng 4-2014 và trong tháng 8 tới sẽ triển khai toàn bộ khách hàng. Ngoài ra Vinaphone, VNPT Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng cũng đang triển khai và sử dụng hóa đơn điện tử cho các dịch vụ của mình.
“Tại VNPT, mỗi năm phát hành trên 150 triệu hóa đơn thì việc áp dụng hóa đơn điện tử thực sự là bước ngoặt rất ý nghĩa, giúp DN tiết kiệm 70 đến 80% chi phí so với hóa đơn giấy, giảm thiểu rủi ro mất, cháy, hỏng. Mặt khác những tính năng thông minh của hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm lưu trữ, nâng cao năng lực quản lý tài chính, khả năng tìm kiếm, quản lý vô cùng đơn giản”- ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.
Với việc mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế sẽ khắc phục những hạn chế nhất định, dẫn đến những gian lận về hóa đơn không bị phát hiện hoặc không được phát hiện kịp thời, dẫn đến thất thu thuế.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không