Kiến thức Tài chính kế toán Bắt “nóng” nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn

Bắt “nóng” nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn

6
Chỉ trong một tuần đầu tháng 6/2014, lực lượng phòng chống ma túy của Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp bắt giữ được 3 vụ án vận chuyển ma túy trái phép ở khu vực cửa khẩu. Nhiều đối tượng bị bắt giữ, thu giữ lượng ma túy lớn lên tới 8 bánh heroin, gần 3 kg ma túy, 7.200 viên ma túy đá…
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Chỉ trong một tuần đầu tháng 6/2014, lực lượng phòng chống ma túy của Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp bắt giữ được 3 vụ án vận chuyển ma túy trái phép ở khu vực cửa khẩu. Nguồn: internet
Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã phát động tháng cao điểm hành động phòng chống ma túy, tập trung ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam. Hiện nay, tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, phương thức tinh vi, hành động liều lĩnh với địa bàn hoạt động rất rộng. Thông tin bắt giữ các vụ vận chuyển ma túy tại các cửa khẩu (sân bay, đường biển, đường bộ) liên tục được cập nhật.
Ma túy “bay” về Việt Nam
Thời gian qua, Tổ công tác gồm Đội chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47-Bộ Công an), cảnh sát điều tra tội phạm ma túy trên địa bàn đã phối hợp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam thông qua đường hàng không. Trong đó, chủ yếu là hai cửa khẩu sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (Tp.HCM).
Theo báo cáo nhanh của Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), ngày 5/6, tổ công tác phía Nam đã phát hiện đối tượng người nước ngoài là bà Srywalaiyuwadee (quốc tịch Thái Lan) có nghi vấn vận chuyển ma túy. Đối tượng này đi trên chuyến bay EY 441 từ thành phố Abu Dha-bi về sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM), khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam thì bị phát hiện có mang theo ma túy với số lượng lớn. Qua kiểm tra thực tế, lực lượng hải quan đã phát hiện, thu giữ 2,99 kg ma túy được cất giấu trong valy của hành khách.
Ngoài ra, tổ công tác còn thu giữ 2 hộp chứa chất lỏng dạng sệt màu vàng nhạt, trắng, 1 tuýp nhựa chứa chất lỏng màu vàng nhạt với tổng trọng lượng khoảng 2,44 kg, xác định ban đầu là chất cocain. Tổ công tác đã lấy mẫu để giám định các chất này và hiện chưa có kết quả.
Theo khai báo của bà Srywalaiyuwadee, chiếc valy và các đồ vật bên trong là của một người Thái Lan cùng đi du lịch, nhờ mang về Việt Nam giao cho một người bạn. Khi nhập cảnh về Việt Nam thì hành khách này bị cơ quan chức năng bắt giữ vì phát hiện có mang theo ma túy, cocain.
Ngày 9/6, tổ công tác tiếp tục phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng đang giao hàng ma túy tại khu vực kiểm tra hành lý của hành khách ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, đối tượng giao hàng là Phạm Văn Hoàng (thường trú tại tỉnh Thái Bình) và người nhận hàng là Hoàng Thị Loan (thường trú tại TP Hải Phòng). Tang vật bị thu giữ gồm 2 kg ma túy dạng đá và 5,2 kg ma túy tổng hợp (dạng viên nén). Giá trị lô hàng ma túy này ước tính khoảng 6 tỷ đồng. Hiện, hai đối tượng cùng toàn bộ tang vật đã được bàn giao cho cơ quan điều tra làm rõ.
Từ hai vụ bắt “nóng” trên có thể thấy, các đối tượng buôn bán ma túy qua đường hàng không vẫn “lọt” qua nhiều vòng kiểm soát của hải quan, an ninh sân bay để xuất nhập cảnh, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Từng chia sẻ với Thời báo Kinh doanh, một cán bộ điều tra chuyên án ma túy của Tổng cục Hải quan cho hay, các loại ma túy, heroin, tiền chất ma túy, chất hướng thần… được cất giấu, ngụy trang rất tinh vi trong hành lý xách tay, dụng cụ cá nhân, chai hộp sữa tắm, hàng hóa, quà tặng. Nếu không có nguồn thông tin, theo dõi và các biện pháp nghiệp vụ thì cán bộ hải quan khó phát hiện được.
Bắt giữ vụ 8 bánh heroin
Thực hiện chuyên án 149L, lực lượng chống ma túy của Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La, Đội 5 – Cục điều tra chống buôn lậu và Cục hải quan Điện Biên vừa phối hợp để đấu tranh với đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy của đối tượng người Lào. Đây là một đường dây đưa hàng “nóng” qua khu vực biên giới cửa khẩu Loóng Sập (Sơn La) để mang đi Trung Quốc tiêu thụ.
Trước đó, ngày 10/6, tại địa phận bản Phát (xã Loóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La), tổ công tác phát hiện đối tượng là Mùa Vạ Páo (quốc tịch Lào) điều khiển xe máy chạy hướng bản Phát ra đường quốc lộ 43 có dấu hiện nghi vấn. Kiểm tra đối tượng phát hiện có một túi vải màu đen chứa 8 bánh heroin, 2.200 viên ma túy tổng hợp được bọc kỹ trong nhiều lớp túi, giấy.
Bước đầu, đối tượng Mùa Vạ Páo khai nhận đây đúng là ma túy, đang được mang đi tiêu thụ. Hiện, các lực lượng tham gia chuyên án đã bàn giao đối tượng, tang vật cho công an tỉnh Sơn La để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và xử lý theo quy định pháp luật.
Trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, lực lượng hải quan sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan công an, Bộ đội biên phòng… để tổ chức vây bắt các đối tượng, triệt phá các đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy qua khu vực cửa khẩu. Trong đó, các sân bay quốc tế, các cửa khẩu phía Tây Bắc, Tây Nam, cửa khẩu đường biển lớn được xác định là địa bàn trọng điểm.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không