Kiến thức Chiến lược MWG có “khủng”?

MWG có “khủng”?

27
Theo kế hoạch, ngày 14/7 tới Cty Thế giới Di động (MCK:MWG) sẽ chào sàn HOSE với giá gần 70.000 đồng/CP. Có thể nói hiếm có cổ phiếu nào chào sàn lại có mức giá cao như vậy, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Vậy cổ phiếu MWG có gì lạ?
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ảnh minh họa

Cổ phiếu MWG sẽ chào sàn ngày 14/7 với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 68.000 đồng/CP. Với biên độ dao động +/-20%, cổ phiếu MWG trong ngày này sẽ biến động trong phạm vi từ 54.500 – 81.600 đồng. Tổng lượng niêm yết là 62,72 triệu cổ phiếu. Như vậy, với giá tham chiếu 68.000 đồng, vốn hóa của MWG đạt mức 4.264 tỷ đồng.

Giá “khủng” niêm yết

Đối với nhiều nhà đầu tư, trong bối cảnh thị trường chứng khoán trồi sụt, thì hiện tượng chào sàn của MWG đã làm “nóng” thị trường chứng khoán. Vậy cổ phiếu này thực sự có điều gì đặc biệt?

Theo Cty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) – nhà tư vấn cho MWG, điều đáng quan tâm nhất của MWG là đang vận hành 2 hệ thống cửa hàng bán lẻ, là thegioididong.com (kinh doanh các thiết bị di động) và dienmay.com (kinh doanh các thiết bị điện máy gia dụng).

Về thị phần bán lẻ thiết bị di động tại VN MWG chiếm số 1 (25% thị phần), với gần 240 cửa hàng tại 63 tỉnh, thành phố. Riêng hệ thống dienmay.com được vận hành từ cuối năm 2010, tính đến nay đã có 13 siêu thị tập trung ở khu vực phía Nam.

Ngoài ra, MWG cũng là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến (online), với doanh thu mảng này năm 2013 đạt gần 450 tỷ đồng. Quý I/2014, doanh thu của Cty đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 70,% so với cùng kỳ năm 2013 và lợi nhuận sau thuế đạt 168,6 tỷ đồng, tăng gần 300%.

Từ những nhận định trên cho thấy, MWG có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai nhờ các yếu tố về quy mô lớn, chất lượng phục vụ, quản lý tài chính tốt, hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh… Trong khi đó, xu hướng người tiêu dùng chuộng sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tốt. Đây chính là cơ hội để hệ thống bán lẻ như của MWG gia tăng và chiếm lĩnh thị phần.

Lựa chọn phân khúc thị trường

Năm 2013 có thể coi là một năm khá thành công của MWG. Cty đã đạt doanh thu 7.822 tỷ và đầu tư mạnh cho mảng dịch vụ online, nâng cấp phiên bản máy tính và điện thoại di động cho trang thegioididong.com, đạt khoảng 10 triệu lượt truy cập mỗi tháng (doanh thu đến từ mảng kinh doanh online chiếm khoảng 5%).

Trên toàn quốc, MWG chiếm khoảng 20%, một số vùng như TP HCM là 25-30%, có nơi lên tới 40%. Nhưng tại thị trường Hà Nội, một thị trường sức mua và doanh số rất lớn nhưng khả năng phục vụ của Cty còn rất thấp.

Ông Trần Kinh Doanh – Phó Tổng giám đốc MWG cho biết: Thách thức lớn nhất khi lên sàn là mọi hoạt động của DN phải rõ ràng, minh bạch… Năm 2014, thị trường của ngành sản xuất thiết bị di động vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, có một thực tế, cứ 10 chiếc điện thoại bán ra ở VN thì các đơn vị bán lẻ theo mô hình hiện đại như Thế Giới Di Động, như FPT… chỉ đang phục vụ được 5 cái, 5 cái còn lại vẫn rơi vào các shop bán theo mô hình truyền thống. Thêm nữa, các mô hình bán lẻ hiện đại chỉ đang hiện diện ở các thành phố lớn nhưng ở huyện hầu như không thấy bóng dáng.

Do vậy, để trụ vững được thị phần, MWG lựa chọn phân khúc riêng biệt, đó là tiến về nông thôn, nhưng khách hàng vẫn nhận được dịch vụ bán lẻ chẳng thua kém gì các cửa hiệu của hãng ở thành phố lớn. Ông Doanh khẳng định, đây sẽ là cơ hội gia tăng thêm được 20% thị phần của MWG.

Với cách lựa chọn phân khúc, MWG dự tính mở 700 – 1.000 siêu thị ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Năm 2014, có thể chúng tôi sẽ tập trung làm từ 50-100 cửa hàng tại khu vực gần gần với Sài Gòn, như Long An, Tây Ninh hay Bình Dương. Năm 2014 sẽ là năm thử nghiệm để MWG tìm ra công thức tốt nhất tiến vào thị trường nông thôn.

Thách thức nào đang đợi MWG

Có thể nói, với cách chào sàn cũng như lựa chọn phân khúc riêng cho thị trường, có thể thấy bước đi của MWG nằm trong chiến lược dài hơi. Có thể các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư lẻ ngỡ ngàng song các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đặc biệt đối với cổ phiếu MWG, một vị chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, MWG lên sàn vào thời điểm này là chưa thích hợp. MWG lý giải, việc lên sàn chủ yếu là để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư hiện hữu, chứ không thuần tuý là huy động vốn. Trước đó, Quỹ Mekong Enterprise Fund II (thuộc Mekong Capital) đã đầu tư tài chính vào MWG vì mục đích lợi nhuận. Do đó, MWG cần thực hiện cam kết để quỹ này có cơ hội thoái vốn, có lời.

“Nếu một Cty lên sàn vì mục đích kêu gọi vốn, thì yếu tố bán được giá bao nhiêu để thu hút được vốn là cực kỳ quan trọng. Song chúng tôi lên sàn không vì mục đích đó, nên không bị chi phối bởi yếu tố thị trường đang tốt hay xấu, ông Doanh khẳng định.

Kể từ khi đầu tư vào MWG (năm 2007), Mekong Enterprise Fund II đã hai lần thoái vốn và đều thu lời khá. Lần thoái vốn đầu tiên vào năm 2013, Mekong Enterprise Fund II đã bán đi 6,7% cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 32,5% xuống 25,8% và thu về giá trị gấp 11 lần so với khoản đầu tư ban đầu mà quỹ bỏ ra.

Lần gần đây nhất, Quỹ này tiếp tục bán 5,6 triệu cổ phiếu của MWG. Ở mức giá chào bán 85.000 đồng/cổ phiếu, quỹ tiếp tục thu về giá trị tăng 21,8 lần đã được điều chỉnh tại thời điểm đầu tư ban đầu. Tính đến thời điểm này, quỹ còn nắm giữ 14,3% cổ phần tại MWG.

Có thể thấy dù chưa niêm yết song các nhà đầu tư nước ngoài đẵ gặt hái thành công từ việc đổ vốn vào MWG.Tuy nhiên, nhiều nghi ngại đã được đặt ra, liệu chăng đây chỉ là cơ hội thoái vốn của các ông lớn khi đầu tư vào MWG…

Theo dddn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không