Với sự bùng nổ của internet và các website tuyển dụng, mỗi ngày bạn có thể nhận được hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn hồ sơ tìm việc của ứng viên trong email. Thế nhưng, bạn vẫn bị sếp phàn nàn rằng sao tuyển người lâu thế? Nếu bạn rơi vào tình huống trên, hãy lưu ý bí quyết đầu tiên này: viết mục đăng tuyển thu hút ứng viên.
Ảnh minh họa
Thế nào là một mục đăng tuyển thu hút ứng viên? Các bí kíp để viết được mục đăng tuyển thu hút ứng viên nằm ở các yêu cầu đơn giản sau đây:
Yêu cầu 1: Viết chi tiết
Một bảng mô tả công việc sơ sài vừa không giúp bạn tìm được ứng viên mong muốn vừa làm bạn mất thời gian quý báu của mình vì bất kỳ người tìm việc nào cũng thấy mình đủ điều kiện tham gia ứng tuyển. Bạn thử tưởng tượng: chỉ cần một nửa số người xem mục đăng tuyển này nộp đơn dự tuyển, hộp mail của bạn sẽ đầy ứ trong vài tiếng ngắn ngủi.
Để tránh điều này, bạn cần nêu rõ yêu cầu chi tiết của vị trí đăng tuyển. Ví dụ, nếu Giám Đốc Tài Chính yêu cầu ứng viên phải có bằng CPA (certified public accountant), bạn cần nhấn mạnh chi tiết này trong mục đăng tuyển. Hoặc nếu bạn muốn tuyển nhân viên có kinh nghiệm tổ chức sự kiện cho công ty, bạn đừng viết chung chung “tuyển nhân viên biết tổ chức sự kiện cho công ty”. Nếu không ứng viên sẽ hiểu rằng họ chỉ cần có khả năng tổ chức các buổi dã ngoại hoặc các buổi tiệc bình thường cho công ty.
Yêu cầu 2: Viết rõ ràng
Hãy viết bảng mô tả công việc thật rõ ràng và dễ hiểu để những người chưa bao giờ biết đến công ty bạn cũng có thể nắm rõ yêu cầu công việc. Đừng sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, nếu không người tìm việc sẽ không biết được liệu họ có phù hợp hay không và cứ “gửi đại” hồ sơ ứng tuyển.
Ví dụ, một công ty đăng tuyển vị trí Trưởng Phòng Sản Phẩm (Product Manager) cho một công ty hoạt động về mạng như sau “Tìm ứng viên có kinh nghiệm lên mô hình và viết yêu cầu về sản phẩm, và các thông số kỹ thuật liên quan.” Một công ty khác cùng đăng tuyển vị trí này “Tìm ứng viên biết lên kế hoạch marketing cho sản phẩm có khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT) đối với sản phẩm, biết thiết lập chương trình khuyến mãi và lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường.” Rõ ràng mục đăng tuyển của công ty thứ hai chi tiết và dễ hiểu hơn nhiều, giúp công ty này có nhiều cơ hội thu hút nhiều ứng viên hơn.
Yêu cầu 3: Đặt ra yêu cầu cao
Đừng đưa ra yêu cầu tuyển dụng quá dễ dàng. Thay vì chỉ yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển, bạn nên yêu cầu ứng viên làm thêm một số “bài kiểm tra” cần thiết.
Chẳng hạn, nếu công ty bạn muốn tuyển nhân viên thiết kế web, hãy viết mục đăng tuyển như sau: “Yêu cầu ứng viên đính kèm mô hình thiết kế web cho công ty chúng tôi. Ứng viên được tuyển sẽ phụ trách nâng cấp toàn bộ website công ty. Vui lòng trình bày cụ thể khả năng thiết kế web.” Từ đó, bạn sẽ dễ dàng chọn được ứng viên thật sự yêu thích và đủ khả năng đảm trách công việc, đồng thời lọc ra những ứng viên trung bình khác hay những ứng viên không thích bỏ thời gian theo đuổi các công đoạn tuyển dụng phức tạp.
Ngoài ra, để thành công trong việc thu hút nhân tài, bạn cần quản lý thật tốt nguồn ứng viên của mình. Một đăng tuyển cụ thể và rõ ràng sẽ giúp bạn hạn chế những hồ sơ không đạt chất lượng và chọn đúng nhân viên phù hợp cho mình.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông