Kiến thức Chiến lược Dệt may sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho tổng kim ngạch...

Dệt may sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho tổng kim ngạch xuất khẩu

10
Trong báo cáo mới nhất, HSBC bày tỏ tin tưởng rằng tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may và thiết bị viễn thông sẽ nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam lên hơn mức 11% cho giai đoạn 2014-2020.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
ảnh minh họa

HSBC bày tỏ tin tưởng rằng tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may và thiết bị viễn thông sẽ nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng 17% với lượng hàng từ hai lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất Việt Nam là may mặc, dệt may và các thiết bị CNTT& VT tăng 25% trong năm 2013. Do xuất khẩu mạnh nên Việt Nam đã duy trì được trạng thái xuất siêu kể từ năm 2012 và điều này cũng góp phần ổn định tiền tệ.
Tâm điểm: Dệt may
Việt Nam nằm ở trung tâm Châu Á và có tiền công lao động thấp hơn Trung Quốc. Phần lớn người Việt đang dần nâng cao kiến thức, cùng với cơ sở hạ tầng tốt đã hỗ trợ cho tăng trưởng các ngành có chi phí sản xuất thấp như dệt may.
Thị trường xuất khẩu dệt may trọng yếu của Việt Nam đang từng bước chuyển sang hướng Đông. Xuất khẩu hàng dệt may sang Trung Quốc chiếm 6% trong tổng sản lượng của ngành trong năm 2013, các nước khác trong khu vực, không tính Nhật, chiếm 12% trong tổng sản lượng. HSBC cho rằng sản lượng xuất khẩu hàng dệt may sang Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020 phản ánh nhu cầu tăng cao từ thị trường trung cấp.
Thị phần xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ sẽ giảm từ mức 50% của 2013 xuống gần 40% vào 2020. Tuy chỉ mới là thị trường tương đối nhỏ so với các thị trường Châu Á và phương Tây, nhưng Trung Đông đang tăng trưởng nhanh chóng trở thành thị trường xuất khẩu dệt may quan trọng của Việt Nam.
Trung Quốc là nước sản xuất hàng dệt may lớn nhất thế giới, cũng là nguồn cung dệt may chính của Việt Nam. Trong năm 2013, Việt Nam nhập khẩu 95% lượng hàng dệt may từ các nước trong khu vực Châu Á.
Thiết bị viễn thông là ngành xuất khẩu lớn thứ hai
Ngành sản xuất thiết bị CNTT&VT sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau dệt may, từ nay cho đến 2030. Tăng trưởng xuất khẩu thiết bị viễn thông sẽ tạo nhiều đất cho doanh nghiệp trong nước phát huy sản xuất để thay thế các sản phẩm, linh kiện nhập khẩu hiện nay.
Samsung Việt Nam là nhà sản xuất thiết bị viễn thông chính tại Việt Nam với nhà máy sản xuất điện thoại di động trị giá 2,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2009. Đây là nhà máy mà mỗi năm đều có sản lượng năm sau tăng gấp đôi năm trước. Năm ngoái Samsung tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất thứ hai trị giá 2 tỷ đô la Mỹ và đang tính đến việc xây dựng thêm một nhà máy thứ ba. Điều này cho thấy các doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng khai thác nguồn lao động sản xuất lớn, giá rẻ, và có tay nghề cao của Việt Nam. Hãng điện tử LG cũng đang sản xuất các thiết bị điện tử công nghệ cao tại Việt Nam và cũng có nhiều kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất tại đây.
Theo HSBC, hai ngành sản xuất lớn nhất, có tính tương hỗ của Việt Nam là dệt may và thiết bị viễn thông. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến đã giúp ngành dệt may Việt Nam sản xuất các dòng sản phẩm chất lượng cao hơn trước đây. Việt Nam cũng có lợi thế địa lý nằm tại khu vực kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới, bên cạnh các nền kinh tế Châu Á khác, có chung đường biên giới dài với Trung Quốc và gần các quốc gia khác trong khu vực.
Triển vọng thương mại
Bên cạnh đó, báo cáo cho thấy, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng các hoạt động thương mại sẽ sôi nổi hơn trong 6 tháng tới, một phần ba trong số đó cho biết lý do là do lực cầu cao hơn từ các thị trường chính. Xuất siêu từ năm 2012 giữ tiền Đồng ổn định nhưng nhu cầu nhập khẩu cao sẽ khiến mức xuất siêu giảm trong những năm tới. 22% doanh nghiệp được hỏi vẫn lo ngại về các biến động tỉ giá.
Chỉ số Tin cậy thương mại của HSBC nửa đầu năm 2014 tăng đến 120 điểm, cao nhất trong ba năm rưỡi qua nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục 132 điểm của nửa cuối 2010. Có 54% doanh nghiệp cho biết các rào cản tăng trưởng kinh tế là giá cả dịch vụ hậu cần, vận chuyển và kho bãi cao. Việt Nam đã có các bước tiến tốt nhằm cải thiện điều kiện kinh doanh trong mười năm qua. Điều thiết yếu là tiếp tục nỗ lực cải thiện điều kiện kinh doanh.
Việt Nam có lợi thế lớn là nằm ở trung tâm Châu Á là khu vực thương mại năng động nhất trên thế giới. Do đó có đến 3/4 các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết các đối tác thương mại chính của họ nằm trong khu vực này. Các hiệp định thương mại trong những năm gần đây đã thắt chặt quan hệ hợp tác thương mại trong khu vực. 
Việt Nam có nhiều yếu tố hấp dẫn thị trường và các yếu tố này sẽ tiếp tục hỗ trợ triển vọng thương mại của Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam nằm ở trung tâm châu Á, giữa các nước láng giềng là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, và nhiều nước Đông Nam Á khác. Nguyên nhân thứ nhì là triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam đã có nhiều cải thiện, lạm phát dưới mức 5% trong năm, trạng thái xuất siêu duy trì gần đây và tiền tệ ổn định. Các hiệp định thương mại trong khu vực là nguyên nhân thứ ba thúc đẩy thương mại nội vùng Châu Á phát triển hơn trong những năm gần đây.
Hoạt động giao thương giữa các thị trường mới nổi Châu Á được cải thiện một chút trong quý II và chỉ số PMI, đơn hàng mới của ngành vận chuyển tại Hồng Kông,đơn hàng ngành sản xuất chất bán dẫn tại Mỹ gần đây cho thấy các dấu hiện cải thiện này sẽ còn được tiếp tục. Tuy nhiên, trừ khi nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc hồi phục thì thương mại trong khu vực sẽ vất vả trong việc tái tạo đà tăng trưởng mạnh.
HSBC tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới. Để hỗ trợ đà tăng trưởng này, giải ngân cho đầu tư sẽ tiếp tục tăng đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở. Nhập khẩu máy móc công nghiệp là ngành nhập khẩu lớn nhất Việt Nam và báo cáo nhận định chắc chắn Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu máy móc công nghiệp cho đến 2030. Ngành này sẽ đóng góp gần 1/3 cho tăng trưởng nhập khẩu Việt Nam. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, và Malaysia sẽ là những thị trường nhập khẩu phát triển nhanh của Việt Nam do lợi thế địa lý gần.
Với nền công nghiệp đa dạng bên cạnh viêc mở rộng đầu tư, Việt Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng của thị trường mới nổi Châu Á.

Theo dddn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không