Cách tiếp cận, cách hiểu hiện tại của bạn về Hệ thống kiểm soát nội bộ
– Tổ chức công tác kế toán
– Cách tiếp cận về Hệ thống kiểm soát nội bộ từ một bài báo
Chúng ta hiểu Hệ thống kiểm soát nội bộ Doanh nghiệp như thế nào?
Chúng ta bắt đầu từ việc :
– Hiểu được Mục tiêu của doanh nghiệp
– Sau đó : Hiểu được những Rủi ro & Nguy cơ của doanh nghiệp đó
– Và cuối cùng : Chúng ta sẽ hiểu được Hệ thống kiểm soát nội bộ của một doanh nghiệp
Hệ thống mục tiêu của Doanh nghiệp
– Tầm nhìn (vision)
– Sứ mệnh (mission)
– Mục đích (Goal)
– Mục tiêu (Objective)
+ Mục tiêu (target)
+ Chiến lược (strategy)
+ Kế hoạch (plan)
+ Nhiệm vụ cụ thể (task)
Hiểu mục tiêu của một Doanh nghiệp
– Mục đích (goal) của doanh nghiệp => luôn là lợi nhuận
– Để đạt được mục đích này doanh nghiệp phải đặt ra objective cụ thể trong từng giai đoạn (1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm,…)
– Mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn phải được cụ thể hoá, lượng hoá thành các targets để thực hiện và để đo lường kết quả của việc thực hiện.
Mục tiêu của doanh nghiệp là một tổng thể :
– Mục đích (cái Doanh nghiệp mong muốn đạt được)
– Mục tiêu (trong từng giai đoạn)
– Chỉ tiêu (lượng hoá, cụ thể hoá….)
Mục tiêu của doanh nghiệp gồm :
– Mục tiêu tài chính
+ Lợi nhuận
+ Khả năng thanh toán
– Mục tiêu phi tài chính
+ Thị phần
+ Thương hiệu
+ Văn hoá doanh nghiệp
+ Nhân đạo
Mục tiêu & doanh nghiệp
– Mục tiêu đặt ra phải dựa trên nguồn lực thực tế (nguồn lực đã có hoặc chắc chắn sẽ có) của doanh nghiệp
– Nguồn lực (nền tảng của Doanh nghiệp) bao gồm :
+ Nhân lực
+ Tài lực
+ Vật lực
+ Thời gian
+ Nguồn lực khác
– Nếu mục tiêu được đặt ra không dựa vào nguồn lực thực tế thì chắc chắn sẽ không khả thi
Mục tiêu của Doanh nghiệp & Chủ Doanh nghiệp
– Mục tiêu của Doanh nghiệp là do chủ Doanh nghiệp và những người lãnh đạo Doanh nghiệp xác lập ra. Tuy nhiên, mục tiêu của Doanh nghiệp & mục tiêu của chủ Doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau. Vì Doanh nghiệp và chủ Doanh nghiệp là những chủ thể khác nhau (là pháp nhân & các thể nhân).
– Phải phân định một cách rạch ròi giữa mục tiêu mà Doanh nghiệp theo đuổi . Hay nói cách khác, kh6ng thể đánh đồng giữa mục tiêu của chủ Doanh nghiệp với mục tiêu của Doanh nghiệp
Mục tiêu & sứ mệnh của Doanh nghiệp
– Mục tiêu theo nghĩa hẹp là cái mà bản thân Doanh nghiệp muốn đạt được, còn sứ mệnh chính là cái mà Doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
– Sứ mệnh cũng chính là cách để Doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình (là cách kiếm tiền của Doanh nghiệp, kiếm tiền bằng cách mang lại cái gì đó cho cộng đồng, chứ không phải kiếm tiền bằng mọi giá)
– Sứ mệnh cũng chính là lý do tồn tại của Doanh nghiệp, là lý do vì sao Doanh nghiệp có thể trường tồn trong cộng đồng (vì Doanh nghiệp không làm điều gì ảnh hưởng xấu đến cộng đồng).
– Sứ mệnh cũng là cái mà nếu Doanh nghiệp thực hiện tốt thì sẽ được cộng đồng tôn vinh
– Sứ mệnh cũng là sự thể hiện cam kết & trách nhiệm của Doanh nghiệp đối với cộng đồng.
– Khi xác lập mục tiêu cho bản thân mình, doanh nghiệp cũng đồng thời phải tự đặt lên vai mình một sứ mệnh nào đó với cộng đồng.
– Sứ mệnh cũng chính là những gì tốt đẹp nhất mà Doanh nghiệp cống hiến cho xã hội thông qua hoạt dộng của mình.
– Mục tiêu & sứ mệnh là hai mặt của một vấn đề – cái mà doanh nghiệp theo đuổi.
Mục tiêu & Tôn chỉ của Doanh nghiệp
– Tôn chỉ của Doanh nghiệp là “con đường” mà doanh nghiệp đi. Tôn chỉ có thể được thể hiện qua khẩu hiệu (slogan) của doanh nghiệp và gắn liền với sứ mệnh XH của Doanh nghiệp.
– Nói cách khác , tôn chỉ chính là chủ trương đường lối của Doanh nghiệp. Một khi Doanh nghiệp đã có mục tiêu thì Doanh nghiệp cũng phải có chủ trương đường lối để đạt được mục tiêu đó.
– Lưu lý : Mục tiêu và chủ trương đường lối của Doanh nghiệp phải được dựa trên nền tảng của Doanh nghiệp (nhân lực, tài lực, vật lực, công nghệ, truyền thống, giá trị, niềm tin…)
Mục tiêu & Tầm nhìn của Doanh nghiệp
– Mục tiêu & sứ mệnh là cái mà doanh nghiệp theo đuổi
– Cái mà doanh nghiệp theo đuổi hoàn toàn tuỳ thuộc vào tầm nhìn của doanh nghiệp. Tầm nhìn của doanh nghiệp lại tuỳ thuộc vào tầm nhìn của các nhà sáng lập doanh nghiệp
– Mục tiêu, sứ mệnh, tôn chỉ, cũng như chủ trương đường lối của doanh nghiệp sẽ hiếm khi thay đổi nếu doanh nghiệp có một tầm nhìn xuyên thế kỷ
Rủi ro của một Doanh nghiệp
– Rủi ro của Doanh nghiệp là các yếu tố (các nguyên nhân) làm cho Doanh nghiệp không đạt mục tiêu của mình.
– Dựa vào nguồn gốc phát sinh, rủi ro của Doanh nghiệp được chia làm 3 loại :
* Rủi ro kinh doanh (từ môi trường bên ngoài)
* Rủi ro hoạt động (từ hoạt động nội bộ)
* Rủi ro tuân thủ (từ việc tuân thủ pháp luật)
Phải làm gì với rủi ro của Doanh nghiệp
– Từ chối rủi ro
– Chấp nhận rủi ro
– Chuyển giao rủi ro
– Giảm thiểu rủi ro => Thiết lập Hệ thống kiểm soát nội bộ Doanh nghiệp
Cách mà chúng ta hiểu về Hệ thống kiểm soát nội bộ của một Doanh nghiệp
Vậy Hệ thống kiểm soát nội bộ Doanh nghiệp được diễn đạt như thế nào?
“ Là hệ thống các cơ chế kiểm soát trong doanh nghiệp được cụ thể hoá bằng các quy chế quản lý do ban lãnh đạo ban hành nhằm giảm thiểu những rủi ro làm cho Doanh nghiệp không đạt được mục tiêu của mình”
Quy chế quản lý được hiểu như thế nào?
Quy chế quản lý của doanh nghiệp được hiểu là :
“ Tất cả những tài liệu do cấp có thẩm quyền ban hành và yêu cầu một cá nhân, một nhóm người, một bộ phận, một số bộ phận trong doanh nghiệp hay toàn doanh nghiệp phải tuân theo, nhằm cùng với doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra”
Khoa học về kiểm soát
– Kiểm soát đất nước (lớn, nhỏ)
Kiểm soát một doanh nghiệp (lớn, nhỏ)
– Cơ chế & Pháp luật
Cơ chế & Qui chế
– Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật
Giám đốc quản lý công ty bằng qui chế
– Vai trò của văn hoá trong quản lý
* Văn hoá xã hội & vấn đề quản lý đất nước
* Văn hoá doanh nghiệp & vấn đề quản lý công ty
Theo NQ Centre