Kiến thức Tuyển dụng Môi giới BĐS: qua rồi thời ngồi 1 chỗ chờ khách hàng

Môi giới BĐS: qua rồi thời ngồi 1 chỗ chờ khách hàng

2
“Qua cái thời ngồi phòng lạnh đợi khách hàng đến để tư vấn, rồi chốt, rồi nhận tiền. Sẽ có lúc gặp trường hợp vừa khóc vừa cười, có lúc thấy bán hàng quá cực mà bán xong lấy phí còn cực hơn”.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Đó là một trong nhiều chia sẻ của môi giới địa ốc đang hành nghề trong bối cảnh thị trường hiện nay. Họ phải cạnh tranh quyết liệt, bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc thậm chí dùng đến cả những “chiêu trò” một cách thông thạo để cốt yếu làm sao “chốt” được khách hàng và nhận hoa hồng bỏ túi.

“Cái khó nhất của chúng tôi là phải biết cách chăm sóc khách hàng thật tận tình. Để khách hàng gật đầu đồng ý xuống tiền cọc giữ chỗ thôi, chúng tôi phải liên tục gọi điện hỏi thăm “sức khỏe”, mua quà tặng vào các dịp lễ tết. Thậm chí không có dịp nào đặc biệt, tôi cũng phải tự tạo ra cớ để tặng quà cáp cho khách hàng để họ luôn nhớ đến mình và dự án. Nói chung là chúng tôi phải làm đủ mọi cách để khách hàng không quay lưng sang dự án khác”, anh Trần Minh T., môi giới tại một sàn BĐS ở Quận Tân Bình, tâm sự.

Những kỹ năng thuyết phục khách hàng là điều kiện tiên quyết mà môi giới mới bước vào nghề phải “thuộc lòng” như thuyết phục khách hàng; thiết kế web và facabook; SEO; Google adword… và kể cả một loạt chi phí phải bỏ ra. Trong đó, chi phí nặng “đô” nhất, theo tiết lộ của các sale là tiền điện thoại và in tờ rơi hàng tháng.

Chị Bùi Thu H., đang môi giới cho dự án ở quận 7, cho biết: “Một tháng, chỉ tính riêng tiền điện thoại đã bay đứt hơn 3 triệu đồng. Ngoài ra, để tìm được một khách hàng từ đặt cọc giữ chỗ cho đến ký hợp đồng mua nhà, chúng tôi còn mất hàng tá loại chi phí khác. Nếu một cá nhân mới vào nghề mất khoảng 10-15 triệu đồng/tháng; cấp quản lý chi phí có khi lên đến gần 200 triệu đồng/tháng”.

Theo tính toán của anh Trung Kiên, một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chi phí hàng tháng tối thiểu khoảng 9,7 triệu đồng. Trong đó: Telesales 3 triệu, tiền điện thoại 700 ngàn, tiền ăn 100 ngàn x30 = 3 triệu, tiền xăng 1 triệu, chi phí tiếp khách 1 triệu, tút lại nhan sắc 1 triệu… “Đấy là chưa kể các chi phí linh tinh khác như marketing, taxi, nước hoa… Nếu làm không hiệu quả chỉ có lỗ. Không phải ai cũng làm môi giới bất động sản được” – anh Kiên nói.

Ông Diệp Đỗ, phụ trách marketing một doanh nghiệp lớn tại TP.HCM chia sẻ, chi phí các kênh để tìm khách hàng tăng chóng mặt trong khoảng 2 năm trở lại đây. Chi phí SMS tăng từ 150 đồng/tin, hiện nay đã tăng lên 200 – 300 đồng/tin. Giá tăng nhưng SMS và email marketing giờ không mấy hiệu quả, giờ gửi tin nhắn cả ngàn số chưa chắc đã có 1 cuộc gọi.

Theo anh Nguyễn Ngọc Khôi, một chuyên viên thiết kế web và chạy SEO cho các sale địa ốc, bình quân mỗi người chi khoảng gần 8 triệu đồng/tuần để làm đủ công đoạn quảng bá thông tin dự án của mình rộng khắp trên các mạng xã hội, chèn thông tin vào từng nhóm đối tượng.

Như vậy, bình quân cho quá trình này một nhân viên môi giới phải mất hơn 30 triệu đồng/tháng. “Những môi giới không có tiền thì họ tự lập fanpage, tự đăng thông tin dự án theo cách của họ nhưng nhìn chung hiệu quả câu view và like không là bao nhiêu cả”, anh Khôi cho biết.

Còn theo chị H., để bán được nhà các môi giới ít tiền thường hợp thành một nhóm, góp tiền để cùng thiết kế một trang web riêng cho dự án, từ đó chia ra nhiệm vụ cho từng người đăng thông tin rao bán hàng ngày. Song song đó, nhóm này còn dành kinh phí khoảng 5 triệu đồng/tháng để chạy các mẫu tin rao vặt ngắn trên một số trang thông tin điện tử chuyên về bất động sản, báo Mua&Bán…

Một số môi giới cũng cho biết với khoảng tiền gọi là lương hỗ trợ ở một số sàn từ 3-5 triệu đồng/tháng thì chả thấm vào đâu nếu muốn bán được hàng. “Trong bối cảnh dự án tràn ngập thị trường, cơ hội cho sale cực lớn nên môt khi đã vào nghề này phải có một chút vốn liếng trong túi để tự đầu tư”, anh Hà, nhân viên sales một dự án trên đường Phổ Quang, Quận Tân Bình, cho biết thêm.

Tâm sự với chúng tôi, anh Hà tiết lộ thêm, là dân mới ra trường nhưng thấy bạn bè kiếm được khá nhiều tiền sau khi bán được một căn nhà nên anh cũng muốn tham gia thử thách. “Một phần vì môi trường làm việc năng động. Tuy nhiên, hoa hồng sau bán nhà không phải là hoa hồng ngát hương đúng nghĩa mà chứa đầy gai nhọn. Để làm được một “phi vụ”, tôi phải tự đầu tư cho mình các khoá học như: thiết kế web mất 2 tuần (6 triệu đồng); SEO trong 2 tuần mất 4 triệu đồng; kỹ năng sale trong 10 ngày mất 5-10 triệu. Đa số tiền này là đi vay từ người thân và bạn bè, khi nào có hoa hồng thì trả nợ”, anh Hà nói.

Cũng theo anh Hà, có những sale “mạnh vì tiền” thì thuê một diện tích nhỏ tại những trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí để phát tờ rơi. Dự tính chi phí này có thể hơn 15 triệu đồng/tháng.

“Sale BĐS không phải chỉ toàn màu hồng, không phải lúc nào cũng hoa hồng cao ngất, quần áo chỉnh tề, bóng loáng. Qua cái thời ngồi phòng lạnh đợi khách hàng đến để tư vấn, rồi chốt, rồi nhận tiền. Sẽ có lúc gặp trường hợp vừa khóc vừa cười, sẽ có lúc thấy bán hàng quá cực mà bán xong lấy phí còn cực hơn”, một môi giới nói thêm.

Một chủ đầu tư dự án cho rằng thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, các sale luôn biết khai thác triệt để tiềm năng mạng nên hầu như tự bỏ tiền túi đầu tư cả một hệ thống trang web để SEO. Các môi giới có thể SEO lên vị trí hàng đầu các dự án mà họ đang nhận bán, nhưng với một mức độ “cày” kinh khủng thì mới thu hút được khách hàng quan tâm.

Theo Trí thức trẻ/CafeF

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không