Kiến thức Đãi ngộ Đề xuất tăng lương theo cách của người Mỹ

Đề xuất tăng lương theo cách của người Mỹ

15
Tăng lương là điều mà mọi người lao động đều mong muốn. Tuy nhiên, thuyết phục được sếp tăng lương là cả một quá trình đòi hỏi sự khéo léo và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Các nhà tâm lý học Mỹ đã đưa ra một số mẹo nhỏ hữu ích dưới đây.

Mạnh dạn đối mặt

Bạn muốn và cần tăng lương? Suy nghĩ này hoàn toàn chính đáng và bạn nên chia sẻ thẳng thắn với cấp trên.

Các giáo sư của Đại học George Mason (Mỹ) đã thực hiện một khảo sát và đưa ra kết luận: những người lảng tránh đề cập đến lương trong các cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng hoặc mỗi dịp đánh giá năng lực cuối năm thường hiếm khi thành công khi đề xuất tăng lương. Sự ngại ngần và né tránh khiến họ mất đi vẻ tự tin trong quá trình thuyết phục cấp trên, mặc dù năng lực và thái độ làm việc đều đạt yêu cầu của công ty.

Do đó, nếu muốn được tăng lương, điều đầu tiên người lao động cần làm là mạnh dạn đối mặt với vấn đề này. Đây là một cuộc thương thảo và bạn cần truyền năng lượng tự tin đến người đối diện để tăng tính thuyết phục, chứ không phải e dè, ngại ngùng.

Mang đến những lý do chính đáng

Nếu không chuẩn bị những lý do hợp lý để được tăng lương, người lao động có thể sẽ thất bại ngay từ những phút đầu tiên đối mặt với sếp.

Bởi vậy, hãy thử đặt mình vào vị trí của nhà quản lý nhân sự và “đo đếm” những tiêu chí cần có với việc tăng lương trên chính bản thân mình. Với công việc hiện tại, bạn có thể nhẹ nhàng kể về những thành tích mình đạt được trong thời gian qua và nếu kết quả đó tác động ít nhiều đến “bàn thắng” chung của công ty thì đừng ngại ngần đề cập tăng lương.

Đặc biệt, để đưa ra mức lương hợp lý và có thể chấp nhận được, bạn cũng cần tìm hiểu mặt bằng lương trên thị trường làm việc, cũng như cân nhắc về khả năng chi trả của công ty. Điều này sẽ là “trợ thủ” đắc lực để bạn thương lượng tốt hơn với sếp.

Hiệu quả công việc là lý do rất thuyết phục khi đề xuất tăng lương.

Với mỗi nhân viên, cấp trên luôn đòi hỏi sự tiến bộ rõ rệt so với thời điểm mới vào công ty. Đây gần như là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến việc tăng lương và hạn mức tăng. Vì vậy, hãy khéo léo nhắc đến những dự án hoặc các công việc bạn đã tham gia với vai trò quan trọng, từ đó đưa ra những trải nghiệm mà bạn tích lũy được, đồng thời khẳng định bạn đã làm việc tốt hơn so với ngày mới gia nhập công ty.

Ngoài ra, những khóa học ngắn hạn về chuyên môn cũng giúp bạn ghi điểm đáng kể. Theo một nghiên cứu gần đây, nhân viên thành thạo tiếng Anh có mức lương cao hơn 30% so với những người còn lại. Vốn tiếng Anh mà bạn trau dồi trong nhiều năm qua chính là lợi thế đáng giá để bạn thuyết phục sếp hiệu quả hơn.

Thái độ hòa nhã, thiện chí

Cái gật đầu của sếp có lẽ là điều mọi nhân viên đều mong muốn khi đề xuất tăng lương. Tuy nhiên, sếp cũng có thể từ chối lời đề nghị này. Điều này không có nghĩa cấp trên phớt lờ công sức của bạn mà có thể đây chưa phải thời điểm phù hợp dành cho việc tăng lương. Hãy nghĩ theo hướng tích cực để có thái độ hòa nhã nhất đối với tình huống không như mong đợi.

Dù kết quả không như mong đợi, hãy luôn giữ thái độ hòa nhã.

Thất bại của cuộc thương thảo lần này sẽ là động lực để bạn làm tốt hơn ở những cơ hội sau. Bạn sẽ nhận ra điểm yếu của bản thân và tìm cách khắc phục nhanh nhất có thể để “sớm trở lại và lợi hại hơn xưa”. Luôn nhắc nhở bản thân nỗ lực trong mọi công việc được giao, đồng thời không ngừng trau dồi tiếng Anh và những kiến thức chuyên môn cần thiết, bạn chắc chắn sẽ thuyết phục sếp tăng lương xứng đáng trong một ngày không xa.

Tại Wall Street English , hàng nghìn người đi làm Việt Nam đang cải thiện tiếng Anh từng ngày để “nâng cấp” bản thân trước sếp, tự tin chinh phục những nấc thang nghề nghiệp.

Liên hệ (08) 6288 3566 để học tiếng Anh cùng Wall Street English và nhận được “lì xì” hấp dẫn cho năm mới: Chương trình “Sẻ chia khóa học” giúp học viên giảm gánh lo học phí; học bổng 9 triệu đồng cùng hàng nghìn vali cao cấp.

Theo Zing

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không