“Những ai muốn trở thành người đặc biệt trong ngày hôm nay nào?”, đó là câu hỏi mà Alex Charfen – CEO của trung tâm đào tạo và tư vấn kinh doanh Charfen đặt ra cho các nhân viên của mình mỗi buổi sáng.
Charfen bắt đầu việc này vì ông nhận ra, các nhân viên của mình đang không được công nhận đúng khả năng và sự nhiệt huyết của họ. Ông và các nhân viên luôn năng động trong công việc nhưng chưa từng được ngợi khen hay tung hô bao giờ.
“Tôi nghĩ rằng điều này sẽ thúc đẩy tất cả mọi người từ bản thân tôi đến các nhân viên dám nghĩ và nêu ra các ý tưởng mới để gây ấn tượng với mọi người. Giúp mọi người suy nghĩ tích cực hơn trong công việc hay khi làm việc với khách hàng, đối tác”. Charfen tin rằng, phong cách và văn hóa làm việc hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến thái độ, hiệu quả làm việc của nhân viên.
Nếu còn đang “bí” những ý tưởng để làm đặc sắc hơn môi trường làm việc cũng như văn hóa của startup/công ty bạn, đây sẽ là 5 gợi ý khá hay để trở thành người lãnh đạo tốt.
1. Thể hiện lời khen ở nơi đông người là sự khích lệ tinh thần tuyệt vời
Hầu hết các nhà lãnh đạo đều “quên” điều này. Nhưng đây lại là cách tốt nhất để khơi dậy “khí thế” của cả người được khen và những người chứng kiến.
Nhân viên luôn mong muốn, khát khao được công nhận sự quyết tâm, cố gắng trong công việc bởi cấp trên và cả đồng nghiệp. Một khảo sát từ OfficeVibe đã nêu ra điều này, khi có tới 82% các nhân viên “thích” 1 lời động viên hay khen ngợi hơn cả một món quà.
Stephen Twomey, CEO của Traverse City từng khen thưởng một nhân viên trước toàn thể công ty và kết quả hết sức bất ngờ. “Năng suất làm việc của toàn công ty tăng 30%. Tôi không nghe thấy bất kì lời phàn nàn nào về việc đánh giá thấp nhân viên hay yêu cầu tăng lương kể từ lúc đó. Có thể nói, mọi nhân viên đều muốn được truyền cảm hứng từ cấp trên”.
2. Trực tiếp chỉ bảo cho các nhân viên nếu có thể
Giao tiếp hiệu quả và tiếp thêm động lực cho nhân viên đều là những điều cần thiết. Nếu nhân viên không thể tự hoàn thành công việc cơ bản hàng ngày thì làm sao bạn có thể trông chờ vào họ sáng tạo hay tạo đột biến gì trong công việc?
Do đó, bạn phải đảm bảo toàn bộ nhân viên hiểu được họ đang “chung thuyền”. Đó vừa là nghĩa vụ dài hạn họ phải đảm nhiệm để cùng xây dựng công ty, vừa là trách nhiệm hàng ngày mà họ phải cố gắng thực hiện. Jordan Scheltgen, đồng sáng lập và quản lý nội dung của Cave Social đã có một cách để chỉ đạo công việc cụ thể rất tuyệt vời.
“Chúng tôi áp dụng một hình thức khá hay gọi là “Attack Now”. Đó chỉ đơn giản là một cuộc họp ngắn 20 phút mỗi ngày để giúp các nhân viên nắm được những thông tin và mục tiêu làm việc của ngày hôm đó. Sau đó, từng bộ phận sẽ được chia ra để hỗ trợ các bộ phận khấc nếu các công việc có liên quan đến nhau”, Jordan cho biết.
3. Biết cách lắng nghe
Theo dõi được các cảm xúc của nhân viên, dù vui hay buồn, để đưa ra các hành động phù hợp là một điều rất khó khăn. Đây là một thách thức lớn phải giải quyết nếu muốn mở rộng doanh nghiệp.
Nếu không thể hiểu được nhân viên đang muốn gì, không lắng nghe và sửa đổi từ các góp ý của họ, công ty bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Đó là vì không có sự nhất thống trong công việc.
Benjamin Snyers, Giám đốc của Social Lab đã từng góp phần rất lớn vào việc tăng trưởng không ngừng của công ty nhờ khả năng quan sát nhân viên cực kì tuyệt vời. Nhờ vào ứng dụng có tên Butterfly, một ứng dụng quản lý cá nhân, Benjamin có thể hiểu được những ai đang bị stress và cảm thấy mệt mỏi trong công việc.
Từ đó ông kịp thời có những biện pháp điều chỉnh trong công việc cũng như những lời động viên, cổ vũ, chia sẻ trong công việc. Đó là “liều thuốc bổ” cho mọi nhân viên nếu đang quá căng thẳng.
4. Giữ môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho nhân viên luôn thoải mái khi làm việc
Để bất kì ai phát huy hết khả năng của mình, điều họ cần luôn là sự thoải mái. Trong công việc cũng vậy, đó là lí do vì sao các nhà lãnh đạo phải giữ cho nhân viên của mình thoải mái hết sức có thể.
Tại công ty quảng cáo và tiếp thị Gavin Advertising, CEO Mandy Arnold giúp nâng cao hiệu quả làm việc bằng cách tạo ra môi trường làm việc cực kì thoải mái.
“Mỗi thứ hai, chúng tôi có 5 phút cho đồng đội để “cảm ơn” đích danh một ai đó hoặc một nhóm nào đó vì đã hoàn thành tốt công việc. Đó là một sự thúc đẩy cần thiết để các nhóm khác trong công ty noi theo. Những nhân viên khác trong công ty cần biết nhân viên SEO đó đã hoàn thành công việc như thế nào để tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân họ”.
5. Hãy chủ động yêu cầu những góp ý và chuẩn bị tinh thần nghe những nhận xét
Hiểu lầm không chỉ xảy ra khi nhân viên không hiểu được sự mong đợi từ cấp trên, mà nó còn để lại một tác động tiêu cực lâu dài đến công ty.
Sean Douglas, lãnh đạo công ty Goldsboro thường đến gặp các nhân viên để nhận các lời nhận xét từ họ mỗi khi hoàn thành công việc.
“Tôi quyết định lắng nghe xem họ nghĩ gì về tôi và tôi đã rất ngạc nhiên bởi phản ứng của họ. Tôi nghĩ rằng tôi đã làm rất tốt, nhưng trên thực tế thì chưa hẳn là tốt. Đó là lúc tôi phải nghe họ giải thích và nhận xét”.
Mỗi lần như vậy, Doulas lại nhận được nhiều kinh nghiệm và thêm hiểu biết về các nhân viên của mình. Bằng cách này, mọi người sẽ được có cơ hội được góp ý và đóng góp vào lối làm việc chung của cả công ty.
Theo Trí Thức Trẻ