Kiến thức Đào tạo Các chiêu “hút” nhân viên

Các chiêu “hút” nhân viên

5
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamNgày nay khi thị trường lao động đầy biến động, nhiều công ty lớn không ngần ngại “hút” nhân viên về bằng chế độ lương cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ không thể khoanh tay đứng nhìn nhân viên của mình ra đi mãi được. Họ phải nghĩ ra các giải pháp giữ chân các anh tài cho mà không phải tốn kém qúa nhiều. Và trong tình huống “cái khó ló cái khôn” đó, hình thức đãi ngộ kiểu mới đã ra đời.

Các chủ doanh nghiệp đã nghĩ ra nhiều chế độ đãi ngộ cho nhân viên như: phiếu massage cho nhân viên sau ngày làm việc mệt mỏi, đôi vé xem phim hay ca nhạc cùng người thân, thậm chí xa xỉ hơn là những chuyến du lịch chất lượng cao đầy thú vị.

Các kiểu đãi ngộ này đang tỏ ra ăn đứt những khoản tiền thưởng thông lệ. Theo thống kê của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nhân lực trong 10 năm trở lại đây, xu hướng này đã gia tăng 20%.

Các nhà doanh nghiệp cho biết, việc đãi ngộ nhân viên theo các hình thức đa dạng mang lại rất nhiều hiệu quả như tăng khả năng thu hút và giữ chân các nhân viên ưu tú, đồng thời tăng năng suất làm việc. Hình thức đãi ngộ kiểu này cũng giúp tiết kiệm chi phí đáng kể khi giảm thiểu được các khoản thưởng bằng tiền mặt. Hơn nữa, việc đãi ngộ qua các hoạt động tập thể có thể đem lại nhiều kết quả hơn những khoản tiền thưởng. Chẳng hạn như, sau một chuyến du lịch tập thể, mối quan hệ giữa nhân viên và với sếp được cải thiện đáng kể. Qua đó, nhân viên có cơ hội giao lưu với sếp, biết sếp muốn gì và ngược lại.

Công ty RBZ (Mỹ) cho biết, doanh thu của họ giảm mạnh do gần nửa nhân viên đã bị các công ty Internet “hút” đi. Nhưng trong năm 2006, chỉ khoảng 5% nhân viên xin nghỉ việc sau khi công ty này đưa ra chính sách cho phép nhân viên nghỉ 2 tháng có hưởng lương sau năm thứ 6 làm việc tại đây.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, đãi ngộ nhân viên theo xu hướng mới mang lại hiệu quả cao hơn so với đãi ngộ bằng các khoản tiền thưởng. Trong khi nhân viên không nhớ nổi họ đã tiêu khoản tiền thưởng gần đây nhất vào việc gì thì các hoạt động thư giãn do công ty ban cho lại luôn được ghi nhớ. Ngoài ra, về phía các doanh nghiệp, thưởng tiền có thể phản tác dụng khi nhân viên dần dần mong chờ các khoản bonus định kỳ và cảm thấy bức xúc khi không có.

Để khởi đầu cho chính sách đãi ngộ mới, các doanh nghiệp hãy thử nghiệm bằng những thay đổi nho nhỏ trong công ty như dành cho nhân viên thêm 30 phút sau giờ ăn trưa để tản bộ, hay thuê người tạp vụ làm những công việc vặt trong văn phòng trong thời kì bận rộn. Cần tránh gây hiểu nhầm cho nhân viên bằng những ưu đãi quá xa xỉ ngay từ những thử nghiệm đầu tiên.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý hãy giải thích rõ với nhân viên cụ thể về các dịp được hưởng đãi ngộ, mức đãi ngộ như thế nào, và làm sao để nhận được. Như vậy sẽ giúp tạo môi trường làm việc minh bạch và kích thích sự cần cù của nhân viên. Tôt nhất, nên tiến hành cuộc điều tra nhỏ trong công ty để tìm hiểu xem nhân viên cần gì rồi tính toán và đưa ra các chế độ đãi ngộ phù hợp.

Theo VietnamnetJobs

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không